Anh Hùng cho biết rằng Triton là một chiếc xe an toàn trong nhiều điều kiện vận hành, nhưng anh cũng gợi ý rằng có thể cần bổ sung một số tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại hơn như trên một số đối thủ.
Vũ Mạnh Hùng (Quảng Ninh) là một thành viên nổi bật trong ban tổ chức của giải đua xe địa hình Vietnam Offroad Cup (VOC) 2023 và giải The Best Triton 2023 của Triton Vietnam Club (TVC). Nhìn vào chiếc Mitsubishi Triton Athlete do Hùng sử dụng, bạn có thể cảm nhận được sự đam mê của anh dành cho môn thể thao lái xe địa hình này.
Sau khi kết thúc giải đấu, Hùng trở về cuộc sống hàng ngày của mình, là một cảnh sát biển Việt Nam. Chiếc xe bán tải này không chỉ phục vụ cho công việc mà còn là phương tiện di chuyển của gia đình anh.
Xin chào Hùng. Có điều gì đã khiến anh quyết định tham gia môn thể thao lái xe địa hình này không?
Thực ra, mình chỉ là một thành viên mới trong môn thể thao lái xe địa hình này. Mình tham gia với vai trò là một thành viên của ban tổ chức chứ không phải là một vận động viên. Tuy nhiên, bản thân mình cũng rất hứng thú với môn thể thao này.
Mặc dù không tham gia trực tiếp vào cuộc thi nhưng với tư cách là một thành viên của ban tổ chức, chắc chắn anh đã có hiểu biết sâu sắc về môn thể thao off-road. Chiếc Mitsubishi Triton do anh sử dụng cũng thể hiện rõ sự đam mê của anh với môn thể thao này. Vậy, anh đánh giá thế nào về chiếc xe của mình khi sử dụng trong cuộc thi lái xe địa hình?
Trong năm nay, câu lạc bộ TVC đã đưa một số xe tham gia VOC 2023. Kết quả là có 2 xe giành chiến thắng, trong đó có một xe đoạt giải nhất và một xe đoạt giải ba. Điều này chứng tỏ rằng Triton là một chiếc xe mạnh mẽ trên địa hình off-road.
Cả dòng xe Mitsubishi nói chung và Triton nói riêng đều có một điểm mạnh đặc biệt, đó là hệ thống dẫn động. Triton được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có tính năng khóa vi sai trung tâm ở chế độ 2 cầu nhanh (4HLc) và 2 cầu chậm (4LLc), là điểm mạnh nhất trong phân khúc.
Trọng lượng nhẹ cũng là một ưu điểm của Triton. Với cấu trúc nhẹ và động cơ MIVEC 2.4L có độ trễ thấp, việc đạp ga trở nên dễ dàng hơn, giúp xe vượt qua các địa hình khó khăn như đường đất, bùn lầy một cách dễ dàng và linh hoạt.
Tham gia các giải cũng là cơ hội để kết nối với các vận động viên kỳ cựu, người đã có kinh nghiệm trong môn thể thao off-road. Mặc dù mỗi người có một quan điểm riêng, nhưng phần lớn đều đánh giá rằng Triton có khả năng off-road tốt hơn so với các mẫu xe khác, và ngày càng có nhiều người sử dụng Triton để tham gia các cuộc thi.
Ngoài việc tham gia đua xe, bạn sử dụng chiếc bán tải này như thế nào?
Chiếc Triton này tôi sử dụng hàng ngày để đi làm. Thường tôi di chuyển giữa Hải Phòng và Hà Nội, cũng như đưa vợ tôi về quê ở Bắc Kạn và tham gia các hoạt động từ thiện của câu lạc bộ ở những vùng núi cao.
Tôi thích đi xa và mỗi chuyến đi đều là những chuyến đi xa. Có lẽ chuyến đi thường xuyên nhất của tôi là khi đi làm và về quê vợ. Nhà vợ tôi ở Bắc Kạn nổi tiếng với đặc sản rượu men lá Tây Bắc. Tôi thường xuyên về quê để mang rượu men lá đó cho các nhà hàng ở Quảng Ninh và Hải Phòng. Mỗi chuyến đi dài khoảng 700-800 km và chủ yếu đi qua những con đèo núi.
Tôi đã mua chiếc xe mới từ tháng 4/2023 và đã lái được khoảng 40.000 km trong vòng 7 tháng qua. Trung bình mỗi tháng, tôi lái xe khoảng 6.000 km.
So với các loại xe khác, bán tải thường gặp nhiều bất tiện khi sử dụng cho gia đình.
Thứ nhất, ghế sau thường cứng và đứng, làm cho người ngồi phía sau cảm thấy không thoải mái khi đi xa. Tuy nhiên, so với các xe cùng loại, ghế sau của Triton lại có độ nghiêng nhẹ hơn. Ngoài ra, người ngồi sau còn có cửa gió riêng biệt, có thể điều chỉnh trên trần xe.
Thứ hai, bán tải sử dụng hệ thống treo nhíp nên có phần rung hơn. Nhiều người đi bán tải thường chọn nâng cấp hệ thống treo để khắc phục tình trạng này. So với các đối thủ cùng loại, hệ thống treo của Triton lại linh hoạt hơn. Mặc dù có nhược điểm về khả năng tải hàng, nhưng lại mang lại sự thoải mái cho gia đình khi di chuyển. Hiện tôi đang xem xét việc thay đổi bộ phuộc mới.
Vì sao bạn vẫn lựa chọn sử dụng bán tải cho công việc và gia đình mặc dù biết rõ nhược điểm như vậy?
Tôi rất đam mê du lịch cắm trại. Trước khi có ô tô, tôi thường đi phượt bằng xe máy. Tôi đã tự lái chiếc Honda Winner đi hàng ngàn km qua khắp Việt Nam.
Sau này, khi mua ô tô, tôi đã nghĩ rằng sẽ thực hiện nhiều chuyến phượt hơn bằng chiếc xe đó. Chiếc xe đầu tiên của tôi là Kia Seltos.
Sau những chuyến đi về quê vợ ở miền núi, tôi nhận thấy rằng chiếc CUV một cầu không còn phù hợp nữa, và muốn chuyển sang sử dụng xe bán tải. Lý do tôi chọn bán tải thay vì SUV là bởi tôi thường phải chở những đồ có mùi hôi, và tôi muốn để chúng ở ngoài thùng xe để không ảnh hưởng đến không gian bên trong.
Tại sao bạn lại chọn Triton thay vì một mẫu bán tải khác như Ranger chẳng hạn? Dù hiểu rằng Ranger đang rất được ưa chuộng vào thời điểm bạn mua xe.
Trước khi mua xe, tôi đã lái thử cả Triton, Ranger và Navara, và thử nhiều nhất là Ranger.
Tôi đã thử lái cả 2 phiên bản của Ranger, bao gồm cả phiên bản mới nhất của năm 2023, nhưng cuối cùng tôi vẫn chọn Triton, chỉ vì hai tính năng là dẫn động 4 bánh toàn thời gian và khoá vi sai trung tâm. Ranger chỉ có bản Raptor mới nhất năm 2023 có dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nhưng bản này lại rất đắt tiền.
Xác xe Ranger nặng hơn Triton rất nhiều. Hơn nữa, mặc dù Ranger có động cơ mạnh mẽ hơn nhưng máy 2.0L twin-turbo lại có độ trễ lớn hơn, không nhạy như máy 2.4L turbo đơn MIVEC của Triton.
Để so sánh tổng thể, mỗi chiếc xe đều có điểm mạnh riêng của mình. Một trong những điểm mạnh của Ranger là công nghệ tiên tiến hơn. Ngoài ra, Ranger còn có một ưu điểm khác là công nghệ tự kiểm tra dầu máy, giúp tránh gặp sự cố về máy móc trong tương lai.
Triton phiên bản mới cũng đã được nâng cấp với công nghệ an toàn cho xe. Các tính năng cần thiết như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm sớm đều có trên Triton.
Tôi đã xem xét và thích cả Navara vì hệ thống treo đa điểm, nhưng cũng chỉ vì không có dẫn động 4 bánh toàn thời gian và khoá vi sai trung tâm nên tôi không chọn. Thực tế, khi tôi mua Triton về, chỉ cần thay bộ giảm xóc mới là tốt hơn rất nhiều so với Navara.
Anh có chia sẻ rằng anh thích thú với việc đi du lịch. Anh đã đi đến những địa điểm nào cùng gia đình bằng chiếc Triton này và chuyến đi nào ấn tượng nhất với anh?
Vợ và tôi thường đi đến những vùng núi cao như Sa Pa, Tà Xùa, cùng với các điểm đến ở Hoà Bình, Thanh Hoá. Ở quê tôi, Quảng Ninh, chúng tôi đã đến Bình Liêu và leo lên đỉnh Phượng Hoàng.
Mỗi chuyến đi đều mang lại niềm vui và không gặp phải khó khăn nào, ngay cả khi đối diện với những địa hình khắc nghiệt với đá và sỏi, hoặc khi trời mưa trơn trượt như khi chúng tôi đến đỉnh Bình Hương (Quảng Ninh). Việc lái chiếc Triton cũng rất thoải mái, vượt qua các con đường khó khăn chỉ cần kích hoạt dẫn động 4 bánh là đủ, không cần phải sử dụng 2 cầu nhanh, 2 cầu chậm hoặc khoá vi sai. Đôi khi, chúng tôi còn phải sử dụng chiếc Triton của mình để kéo xe khác.
Sau những chuyến đi xa, anh đánh giá thế nào về điểm mạnh và điểm yếu, hoặc những tính năng nào cần được nâng cấp trên Triton để phục vụ tốt hơn?
Tôi là người thích lái xe và thường là người cầm lái trong các chuyến đi. Như tôi đã nói, tôi đặc biệt đánh giá cao tính năng dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Điều này chính là yếu tố quyết định cho quyết định cuối cùng của tôi khi mua Triton.
Tôi thường đi qua những con đường dài, đèo núi và tận dụng tính năng dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hiểu rằng 4 bánh đều chia sẻ sức mạnh để xe bám đường tốt hơn rất nhiều.
Khi di chuyển trên những con đường lầy lội, khó khăn, chế độ khoá vi sai trung tâm giúp xe được phân bố lực kéo đồng đều cho cả hai cầu, giúp việc vượt qua trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là trong các cuộc đua rally hoặc đi đường trường.
Trong các chuyến đi với thời tiết mưa gió, một số người chạy đường trường chỉ sử dụng một cầu, nhưng từ trải nghiệm của mình, việc sử dụng hai cầu (4 bánh toàn thời gian) mang lại cảm giác an toàn hơn nhiều. Khi một số xe khác gặp khó khăn khi văng trượt trong khi ôm cua, xe của mình vẫn duy trì ổn định.
Về phần cần nâng cấp trên Triton, điều đầu tiên cần chú ý là công nghệ. Mặc dù Triton đã có đủ tính năng an toàn hiện tại, nhưng nếu có thêm các tính năng như Ranger thì sẽ càng tốt hơn.
Vấn đề thứ hai mà tôi không hài lòng với Triton là kích thước màn hình. Khi đi xa và cần sử dụng bản đồ, việc nhìn vào màn hình nhỏ gây khó khăn. Việc kết nối điện thoại Android cũng không hiển thị trên toàn màn hình. Tôi e ngại việc can thiệp vào hệ thống điện và bảo hành của xe nên tôi quyết định giữ nguyên màn hình gốc.
Tiếp theo là âm thanh của động cơ. Dù âm thanh của động cơ dầu trên Triton to lớn nhưng lại nghe đanh và mạnh mẽ hơn so với Ranger và Navara. Khi lái, Triton có độ bứt tốc tốt hơn ở ga đầu. Đối với mình, đây không phải là một nhược điểm mà chỉ là sở thích cá nhân.
So với các xe trong phân khúc sử dụng vô-lăng trợ lực điện, Triton vẫn sử dụng vô-lăng trợ lực dầu. Nhiều người cho rằng nó nặng, nhưng đối với mình thì vẫn ổn. Vô-lăng trợ lực dầu làm cho việc lái xe trên đường xa tự nhiên hơn. Ngay cả vợ mình cũng đã lái Triton và không bao giờ phàn nàn về vô-lăng nặng.
Triton đã ra mắt phiên bản mới tại Thái Lan. Anh có kế hoạch nâng cấp lên phiên bản mới trong thời gian sắp tới không?
Mình đã theo dõi và đọc tin tức về phiên bản mới của Triton tại Thái Lan nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm. Mình muốn trải nghiệm thực tế hơn trước khi quyết định.
Dĩ nhiên là mọi người luôn thích những thứ mới mẻ hơn, vì các phiên bản mới luôn đi kèm với những công nghệ mới và kiểu dáng đẹp hơn. Tuy nhiên, việc nâng cấp hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chiếc Triton của mình mới đi được vài tháng, mình vẫn cảm thấy hài lòng và muốn trải nghiệm thêm trước khi suy nghĩ về việc nâng cấp.
Cảm ơn anh đã chia sẻ.