Mặc dù Ioniq 5 có những điểm gây “wow” nhưng theo anh Chiến, VF 8 mới là chiếc xe phù hợp để sử dụng hàng ngày.
Là một người yêu thích xe điện, từng là khách hàng tiên phong sở hữu VinFast VF e34 và hiện đang sử dụng một chiếc VF 8, đồng thời là một kỹ sư có kinh nghiệm về điện và ô tô, anh Vũ Quang Chiến cũng chú ý đến Hyundai Ioniq 5 khi mẫu xe này mới ra mắt thị trường Việt Nam.
Anh Chiến và chiếc VinFast VF 8
Ioniq 5 là một mẫu xe rất hấp dẫn với anh Chiến. Anh ta cho rằng Ioniq 5 là một sản phẩm tuyệt vời với thiết kế độc đáo, có nhiều công nghệ an toàn hiện đại và tính năng thú vị như trượt 2 hàng ghế và cổng sạc nhanh có công suất lên đến 3.600 W (tức là có thể sử dụng cho các thiết bị như nồi cơm điện, ấm nước, hoặc máy lạnh di động).
Hyundai Ioniq 5 được lắp ráp tại Việt Nam
Tuy nhiên, khi được hỏi nếu phải chọn lại giữa VF 8 và Ioniq 5 ở cùng mức giá, anh Chiến vẫn sẽ chọn VF 8. Dưới đây là 4 lý do mà anh Chiến đã đưa ra.
Sự thuận tiện khi sạc pin
Một điểm không thuận tiện đầu tiên của Ioniq 5 mà anh Chiến đã chỉ ra là vấn đề sạc pin. Hiện tại, Ioniq 5 chỉ có thể sạc tại nhà, trong khi VF 8 có thể sạc ở các trạm sạc với tốc độ cao. Hệ thống trạm sạc của VinFast đã phủ khắp cả nước, dễ dàng tìm thấy ở những bãi đậu xe, hầm chung cư...
Hyundai cam kết phủ sóng hệ thống sạc trên 80% tỉnh thành vào năm sau, nhưng theo anh Chiến, mật độ trạm sạc tại mỗi điểm sẽ khó bằng được VinFast. Có khả năng hãng xe Hàn Quốc chỉ đầu tư trạm sạc tại các showroom, đại lý hiện có ở 80% tỉnh thành trên cả nước thay vì phủ rộng như VinFast.
Thời gian để sạc đầy bộ pin 72 kWh của Ioniq 5 mất khoảng 24 tiếng với bộ sạc 2,5 kW tại nhà, trong khi VF 8 chỉ mất khoảng 8 tiếng với trạm sạc 11 kW. Điểm mạnh nhất của VF 8 là khả năng sạc từ 10% đến 70% trong chưa đầy 30 phút.
Anh Chiến chia sẻ: “Ví dụ như dịp Tết đi thăm quê, không thể cứ mỗi ngày đi xe rồi mỗi ngày phải để xe ở nhà cắm sạc được. Dùng VF 8 rất thuận tiện ở điểm đó. Sạc nhanh trong chưa đầy nửa tiếng là đi thoải mái vài trăm km. Trạm sạc VinFast gần như ở mọi nơi, rất dễ tìm thấy”.
Bộ sạc kèm theo Ioniq 5 để lắp tại nhà có công suất 2,5 kW. Bộ sạc VinFast kèm theo khi anh Chiến mua VF 8 có công suất 3,5 kW. Vì vậy, ngay cả khi cắm ở nguồn điện gia đình, VF 8 vẫn có tốc độ sạc cao hơn.
“Mua Ioniq 5 chỉ để di chuyển trong thành phố thì ổn, nhưng đi xa thì không tiện bằng cả VF e34, đừng nói đến VF 8”, anh Chiến nhận xét.
Có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc xe VinFast trên đường
Chính sách thuê pin linh hoạt
Lý do thứ hai mà anh Chiến chưa chọn Ioniq 5 là vì mẫu xe Hàn Quốc không có chính sách thuê pin.
Theo anh Chiến, với pin thì chắc chắn sẽ có thời gian chai hoặc gặp vấn đề sau một thời gian sử dụng. Lợi ích của thuê pin là sẽ được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí nếu pin gặp sự cố hoặc dung lượng giảm xuống dưới 70%. Nếu mua đứt pin, anh sẽ phải chịu rủi ro như pin chai hoặc lỗi pin.
Bên cạnh đó, anh Chiến cho biết giá pin lithium-ion cho ô tô điện khá đắt, ví dụ như pin 82 kWh của VF 8 đã có giá khoảng 180 triệu đồng, thì pin 72 kWh của Ioniq 5 cũng sẽ không rẻ. Thay vì mua đứt pin, anh chọn thuê pin và đưa ra bài toán gửi 180 triệu đồng vào ngân hàng, với lãi suất tiết kiệm 7%/năm thì mỗi tháng anh được thêm 1,05 triệu đồng tiền lãi. Anh Chiến sẽ dùng số tiền lãi đó để bù vào tiền thuê pin khoảng 2,2 triệu đồng/tháng, tiết kiệm được gần một nửa chi phí.
Pin xe điện có giá đắt và sẽ chai theo thời gian, do đó, giải pháp thuê pin được anh Chiến ưa chuộng
Sức mạnh động cơ và trang bị tiện nghi
Anh Chiến rất háo hức thử cầm lái chiếc Ioniq 5 nhưng hiện tại hãng xe Hàn vẫn chưa có xe lái thử. Mặc dù vậy, theo thông số công bố, anh Chiến cho rằng mẫu xe điện Hàn Quốc yếu hơn VF 8. Công suất và mô-men xoắn của Ioniq 5 là 217 mã lực, 350 Nm, trong khi con số tương ứng của VF 8 bản Eco đã là 348 mã lực, 500 Nm, chưa kể đến bản Plus mạnh hơn. VF 8 còn có 2 động cơ điện, hệ dẫn động 4 bánh, trong khi Ioniq 5 chỉ có động cơ ở phía cầu sau.
Sau một thời gian sử dụng, anh Chiến đánh giá VF 8 mang lại trải nghiệm lái khá tốt, từ độ phản hồi của vô-lăng, chân phanh, chân ga cho đến khả năng tăng tốc của xe điện.
Anh Chiến ca ngợi trải nghiệm lái của VF 8
Đặc biệt, về cả trang bị an toàn lẫn tiện nghi, mẫu xe của VinFast cũng tích hợp nhiều công nghệ cao cấp và hiện đại hơn. Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) của VF 8 mang lại những tính năng mà mẫu xe Hàn không có như nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe thông minh, hỗ trợ lái xe trên cao tốc, hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc... VF 8 cũng được VinFast trang bị tới 11 túi khí, trong khi con số này ở Ioniq 5 chỉ là 6.
Về tiện nghi cho người lái và hành khách, VF 8 cũng nổi bật hơn với màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái, hệ thống âm thanh 10 loa, hàng ghế sau có hệ thống sưởi/làm mát và màn hình giải trí kích thước lớn lên tới 15,6 inch. Đặc biệt, VF 8 còn trang bị hệ thống lọc không khí, kiểm soát chất lượng và ion hóa không khí - trang bị cao cấp mà Ioniq 5 không có.
Giá bán thực tế và giá trị nhận được
Giá Ioniq 5 tiêu chuẩn là 1,3 tỷ đồng. Giá công bố của VF 8 Eco là 1,29 tỷ đồng kèm pin và 1,09 tỷ đồng cho tùy chọn thuê pin.
Trên giấy tờ, giá Ioniq 5 và VF 8 kèm pin ở thời điểm này gần như bằng nhau, nhưng thực tế giá VF 8 đến tay khách hàng như anh Chiến lại thấp hơn nhiều. Anh Chiến chia sẻ rằng chiếc VF 8 Eco anh mua có giá thực tế chỉ hơn 800 triệu đồng sau khi trừ khuyến mãi và sử dụng voucher. Nếu mua đứt pin, anh cho rằng việc chọn VF 8 vẫn tiết kiệm gần 300 triệu đồng so với mua Ioniq 5.
Ngoài ra, hãng xe Việt đang tìm nhiều cách để hỗ trợ khách hàng với một sản phẩm mới có nhiều công nghệ cao, dễ phát sinh lỗi giai đoạn đầu như ô tô điện. Cụ thể như sạc pin di động, sửa chữa di động và dịch vụ cứu hộ 24/7. Thậm chí, các trạm dịch vụ của VinFast hoạt động liên tục tới 9h tối, không nghỉ trưa.
Anh Chiến cho rằng VF 8 có giá bán thực tế hấp dẫn hơn và VinFast cũng có nhiều chính sách hậu mãi tốt hơn
Dù đánh giá tổng thể và kết luận VF 8 vẫn là sự lựa chọn tốt hơn, anh Chiến cũng nhận xét tích cực về Hyundai Ioniq 5 ở một số điểm. Đặc biệt là về hoàn thiện phần cứng và thiết kế ngoại thất mang đậm bản sắc tương lai. Ngoài ra, Ioniq 5 còn có tính năng khởi động từ xa và cấp điện cho thiết bị ngoài với công suất lên đến 3.600 W. Những tính năng an toàn thông minh như hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo của Ioniq 5 có thể hoạt động mượt mà và chính xác hơn trên VF 8 do đã được phát triển lâu hơn, tuy nhiên anh Chiến cũng cho rằng điều này VF 8 hoàn toàn có thể cải thiện qua các cập nhật phần mềm trong tương lai.
Anh Chiến cũng tiết lộ rằng anh đã trải nghiệm một phiên bản ứng dụng di động của VinFast có chức năng khởi động từ xa, cho thấy VF 8 có thể có nhiều tính năng chờ đợi nhưng chưa được kích hoạt vì lý do nào đó. Kỹ sư này cho rằng việc cung cấp điện với công suất lớn cho các thiết bị ngoài cũng có thể thực hiện được với VF 8, nhưng VinFast chưa triển khai vì lý do nào đó.
Anh Chiến vẫn đánh giá cao công nghệ trên Ioniq 5
Tóm lại, anh Chiến vẫn ủng hộ VF 8. Đối với anh, Ioniq 5 là một sản phẩm hấp dẫn nhưng chưa đủ thuyết phục để mua và sử dụng hàng ngày. Anh hy vọng rằng Hyundai sẽ khắc phục những điểm yếu này nếu muốn cạnh tranh với mức giá đã công bố.