Tự tin với sự lựa chọn khác biệt, Chu Đức Trung hài lòng với chiếc bán tải Mitsubishi Triton và sẽ có nhiều chuyến đi ý nghĩa hơn trong tương lai.
Chu Đức Trung sở hữu một chiếc Mitsubishi Triton Premium 4x4. Đây là phương tiện anh sử dụng hàng ngày và cũng là đồng minh đáng tin cậy trên mọi tuyến đường từ Bắc xuống Nam.
Sau hành trình từ thiện đầy ý nghĩa và kịch tính giữa 'rừng' Ford Ranger, Trung đã có cuộc trò chuyện nhanh với chúng tôi trước năm mới.
“Xe bán tải cần phải được nâng cấp để đi xa, đi sâu, nhưng nâng cấp phải đúng chỗ!”
Xin chào Trung, bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về chuyến hành trình thú vị vừa qua không?
Xin chào các bạn, mình là Trung, thành viên của PVC - Pickup Vietnam Club. Câu lạc bộ hiện đã có hơn 500 xe được phân thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm có thể coi như một đội, một tiểu đội trong một đơn vị quân đội.
Vào năm 2020, sau những hoạt động tích cực và thiết thực của PVC, Thành đoàn Hà Nội đã quyết định hợp nhất PVC thành một Câu lạc bộ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Hà Nội. Nhóm của tôi tại câu lạc bộ có tên là Team Bạch Mã - tên được đặt theo ngọn núi nổi tiếng tại Huế vì nhóm từng tham gia nhiều hoạt động cứu trợ lũ lụt, hỗ trợ phòng chống dịch cho người dân miền Trung.
Chuyến đi tình nguyện mang tên 'Nghĩa tình biên giới' là hoạt động do Đoàn Thanh niên Công an TP.Hà Nội tổ chức. Vì địa hình khó khăn khi di chuyển đối với những chiếc xe thông thường, thậm chí cả những chiếc xe 2 cầu cũng gặp khó khăn nên BTC đã nhờ sự hỗ trợ từ Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam để đảm bảo việc vận chuyển người và hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.
Gì đã ấn tượng nhất với Trung sau chuyến đi đó?
Trong đoàn của chúng tôi có một chiếc Ford Expedition thuộc về Công an Hà Nội làm xe dẫn đoàn, nghe đã rất mạnh mẽ và tự tin. Nhưng khi phải vượt qua những đoạn đường đất lầy lội và những khúc cua nhỏ hẹp, thì chính chúng tôi phải… hỗ trợ chiếc xe này vượt qua do chiếc xe có kích thước lớn và sử dụng lốp HT dành cho đường nhựa (cười).
Mình có thể nói rằng mình là 'lính đơn độc' trong cuộc đi với tổng cộng 22 xe vì chỉ có mình mình chạy Triton, còn lại chủ yếu là Ford Ranger, với ít Chevrolet Colorado và BT-50.
Tổng quãng đường mà cả đoàn đã đi trong chuyến hành trình đó là khoảng 1.300km qua đủ loại địa hình. Mặc dù chỉ có khoảng 1/3 đường là đất lầy, đá và đèo dốc, nhưng thời gian di chuyển qua đó lại chiếm phần lớn thời gian của chuyến đi.
Mỗi chiếc xe đều phải chở rất nhiều hàng hóa. Tổng giá trị của hàng hóa trong hành trình là khoảng 800 triệu đồng, bao gồm quần áo, chăn, đệm, sách vở. Có tổng cộng 22 xe tham gia hành trình, và mỗi chiếc xe đều cố gắng chở nhiều nhất có thể.
Một kỷ niệm khó quên khác là khi trở về, đoàn xe của chúng tôi có cơ hội trở thành đoàn xe đầu tiên thử nghiệm cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khi đường này vẫn chưa hoàn thành. Mặc dù chỉ là để trải nghiệm, nhưng đó cũng là một cơ hội hiếm có trong suốt thời gian điều khiển xe của mình.
Để đi được tới những nơi xa xôi, vượt qua những địa hình khó khăn, liệu một chiếc xe nguyên bản có làm được không?
Việc nâng cấp xe là một vấn đề không đơn giản, đặc biệt là trong năm qua. Ban đầu, việc này gặp nhiều khó khăn vì luật lệ phải tuân thủ. Nhưng qua những chuyến đi đến những vùng sâu, xa xôi, mọi người đều nhận ra rằng chỉ có xe 'custom' mới có thể tiếp cận được với vùng biên giới, vượt qua những đoạn đường gập ghềnh, đến được những nơi mà các phương tiện thông thường không thể đến để hỗ trợ cộng đồng.
Tất cả các trang bị này đều phục vụ mục đích di chuyển, không gây phiền toái cho người khác. Ví dụ, chiếc xe của tôi đã được trang bị hệ thống giảm xóc, mâm, lốp off-road, cản sau kim loại, đèn vàng để chống sương mù, và gia cố thùng xe để chở đồ đạc tiện lợi hơn.
“Không sang trọng như Ranger nhưng Triton có nhiều ưu điểm hơn Ranger”
Sau một chuyến đi dài và khắc nghiệt như vậy, chiếc Triton sẽ phải bảo dưỡng những gì, thưa Trung?
Trước mỗi chuyến đi, xe của tôi luôn được đưa đến gara để kiểm tra, bảo dưỡng, thay dầu mỡ để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Sau khi quay về, cũng vậy, tôi đưa xe đến gara kiểm tra và trả về trong tình trạng ban đầu.
Thực ra, tôi muốn khen ngợi Triton vì đây là một mẫu xe khá bền, ít hỏng hóc, phụ tùng dễ dàng tìm thấy với giá cả hợp lý. Dù có vẻ ngoài hơi 'cũ kỹ', không lộng lẫy và cuốn hút như Ranger, nhưng về khả năng sử dụng, tôi hoàn toàn hài lòng. Bởi vì mục đích chính của một chiếc xe vẫn là đưa chủ nhân đến nơi an toàn.
Nếu có ai đó hỏi bạn: Mua Ranger hay Triton thì bạn sẽ đưa ra lời khuyên thế nào từ góc độ một chủ xe bán tải đã có kinh nghiệm?
Xét từ quan điểm mua sắm của người Việt, giá cả thường là yếu tố hàng đầu. Triton Premium 4x4 của tôi có giá rẻ hơn Ranger Wildtrak khoảng 100 triệu đồng, số tiền đó có thể sử dụng để nâng cấp xe một cách đáng kể. Sự khác biệt giữa một chiếc xe nguyên bản và một chiếc xe đã được nâng cấp là rất lớn, một khi đã trải nghiệm chiếc xe nâng cấp thì khó lòng quay trở lại xe nguyên bản, đó là quan điểm cá nhân của tôi.
Thứ hai, xe Nhật rất bền bỉ, điều này đã được nhiều thế hệ chứng minh. Xe không có quá nhiều công nghệ điện tử, mọi thứ trên xe đều đủ sử dụng và hoạt động khá tốt. Ai mới bước vào Ford Ranger sẽ thấy đây là một mẫu xe cực kỳ hiện đại, đầy công nghệ, nhưng theo tôi, những thứ đó nên xuất hiện trên các mẫu MPV hoặc SUV phục vụ cho nhu cầu gia đình. Còn trên những mẫu xe bán tải, thường hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như vậy, tôi thấy chúng không quá cần thiết.
Nói như vậy không phải là chỉ trích các mẫu bán tải Mỹ không bền bỉ bằng xe Nhật. Điều này còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của xe. Điều dễ nhận thấy nhất là hệ thống điều hòa, ở Việt Nam với khí hậu nóng ẩm, hệ thống điều hòa của Mitsubishi đã được kiểm chứng rồi, thậm chí người ngồi trong xe còn phải đắp chăn.
Mitsubishi Triton, mặc dù chỉ sử dụng hệ thống lái trợ lực dầu, hơi nặng nhưng lại rất cần thiết khi lái off-road. Điều quan trọng khi lái trên những địa hình khó khăn không phải là độ nhẹ mà là độ chính xác, và ở điểm này, Triton làm rất tốt.
Nếu phải chọn một yếu tố trên Triton có ảnh hưởng lớn nhất trong chuyến đi vừa qua, Trung sẽ lựa chọn gì?
Bán kính quay đầu của Ford Ranger, Chevrolet Colorado là 6.350mm, Mazda BT-50 là 6.100mm trong khi Triton chỉ có 5.900mm. Điều này làm nổi bật lợi thế của Mitsubishi so với các đối thủ. Triton chỉ cần một động tác để vượt qua những cung đường khó khăn, trong khi các xe khác cần đến 2 hoặc thậm chí 3 lần. Ví dụ, trên đoạn đường từ cột cờ Lũng Cú đi xuống, Triton chỉ cần 1 lần quay đầu, trong khi các xe khác phải quay đầu nhiều lần và thậm chí cần sự giúp đỡ của cuốc chim và đá lót để vượt qua. Chiếc xe này tự tin và dễ dàng vượt qua mọi thách thức, điều này khiến tôi tự hào về 'đồng hành' của mình.
Thậm chí, khi so sánh hệ thống truyền động, chỉ có Ranger Raptor 2023 mới có thể sánh kịp với Triton. Ngoài ra, trừ Ranger Raptor và Pajero Sport, các mẫu xe khác chỉ có hệ thống truyền động 4 bánh tạm thời. Khi chuyển sang chế độ 4 bánh, các mẫu xe này phân bổ lực 50-50 cho bánh trước và sau, điều này làm tăng nguy cơ trượt khi lái vào cua trên đường trơn. Triton với Super Select II mang lại sự an toàn và ổn định khi lái trên mọi loại địa hình, giúp tài xế cảm thấy tự tin và không bị say xe.
Trong khi điều hành một đơn vị truyền thông của riêng mình, chiếc Triton đã hỗ trợ Trung như thế nào trong quá trình làm việc?
Thường thì thùng xe của tôi chứa các thiết bị như máy ảnh, máy quay, tripods, gimbals, đèn và ray. Chiếc xe cần phải có một thùng rộng như vậy mới có thể chứa hết được tất cả đồ đạc đó. Một điểm nữa là khi làm việc trên đường, các xe thông thường đều yêu cầu phải mở cửa sổ ra ngoài. Điều này không chỉ không an toàn mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Nhưng trên một chiếc bán tải như Triton, mọi người có thể ngồi trên thùng xe mà không gặp vấn đề gì.
Nếu được chọn một điểm trên Triton để thay đổi, Trung sẽ ưu tiên điều gì?
Nếu được lựa chọn, mình sẽ thay đổi khoảng cách từ bánh sau tới đuôi xe. Trên Triton, khoảng cách này khá dài, khiến góc thoát của xe bị hạn chế. Điều này cũng làm cho phần cốp sau xe xệ xuống khi chở đồ nặng, gây mất thẩm mỹ. Hy vọng phiên bản mới nhất vừa ra mắt sẽ cải thiện vấn đề này, không chỉ làm đẹp ngoại hình mà còn giúp ích trong các tình huống khẩn cấp. Những người thích thú với việc đẩy xe đến giới hạn như chúng mình đều đồng tình với ý kiến này.
Màn hình giải trí trên xe là một điểm yếu lớn đối với gu mua hàng của người Việt. Thực tế, màn hình này không phải là trang bị mặc định trên Triton mà do Mitsubishi Việt Nam tặng. Vì là đồ gắn ngoài, nên đôi khi không tương thích với xe trong một số trường hợp.
Cảm ơn Trung đã dành thời gian phỏng vấn, chúc Trung và chiếc Triton của anh hàng nghìn dặm an toàn!
Mình rất vui khi được tham gia vào chuyến hành trình ý nghĩa này cùng Đoàn thanh niên Công an Hà Nội. Mặc dù vất vả và khó khăn, nhưng tất cả đều hào hứng. Chuyến đi tiếp theo dự kiến sẽ đến tỉnh Điện Biên vào tháng 4/2024, để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.