Đầu năm 2021, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. đã tăng đến 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1988. Sự tăng trưởng tích cực này đã giúp chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun và cha ông, ông Chung Mong-Koo, kiếm thêm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày. Đây là gia tộc giàu thứ hai ở Hàn Quốc, chỉ sau gia tộc họ Lee, sở hữu tập đoàn Samsung.
'Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách' là câu nói nổi tiếng của doanh nhân, nhà tư bản công nghiệp Chung Ju-yung, người sáng lập tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai vào năm 1947. Từ một ga-ra sửa xe nhỏ, Hyundai đã trải qua 74 năm thành lập, phát triển và 'truyền ngôi' đến đời thứ 3 để giờ đây trở thành một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất tại Hàn Quốc.
Theo dữ liệu từ Korea Exchange, tính đến tháng 9/2020, tổng giá trị vốn hóa thị trường của Hyundai Motor Co. và các công ty thành viên khác là 85.9 tỷ USD. Giá trị thương hiệu toàn cầu của Hyundai đạt 14.3 tỷ USD, đạt mức cao bất chấp sự suy thoái trong kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Trụ sở của Hyundai Motor ở Seoul, tập đoàn gia đình lớn thứ hai tại Hàn Quốc (Ảnh: Hyundai Motor)
Trong khi đó, với bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2021 do tạp chí Forbes bình chọn, chỉ riêng gia tộc họ Chung sở hữu tập đoàn Hyundai đã đóng góp 02 'hậu duệ mặt trời' nổi bật, và cũng chính là 2 cha con trong cùng gia đình. Đó là ông bố Chung Mong-Koo xếp thứ 8 với 5.9 tỷ USD và cậu con trai Chung Euin-sun theo sau với vị trí thứ 12 với 3.9 tỷ USD.
'Chủ tịch tài hoa' CHUNG MONG-KOO
Người đã đóng dấu sâu sắc nhất cho thành công của Hyundai từ khi nhận 'quyền lực' truyền ngôi từ cha mình - cũng là người sáng lập Hyundai - cho đến cuối năm 2020 không ai khác ngoài người đàn ông có biệt danh 'Chủ tịch tài hoa' Chung Mong-Koo.
Ông Chung Mong-Koo hiện là Chủ tịch danh dự của tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc (Ảnh: Hyundai Motor)
Khi ông Koo tiếp quản vai trò lãnh đạo, quy mô của Hyundai vẫn rất khiêm tốn, chỉ là một nhà sản xuất ô tô 'hạng hai' ở xứ sở kim chi. Nhưng, với tài năng và quyết tâm, ông Koo đã dẫn dắt Hyundai vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, với những dòng xe phổ biến như Hyundai Elantra, Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Hyundai Genesis…
Để mở rộng thị trường quốc tế, ông Koo liên tục thực hiện chiến lược 'ra khơi lớn' từ rất sớm. Ngay sau khi trở thành chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor vào năm 2000, ông đã quyết định xây dựng nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc…
Tuy nhiên, người được biết đến với biệt danh 'Chủ tịch tài hoa' vì tính cách mạnh mẽ và thẳng thắn của mình, cũng đã phải chịu án tù 3 năm vì tội tham ô và hối lộ.
Theo thông tin, ông Chung Mong-Koo bị cáo buộc đã chỉ đạo việc thành lập quỹ đen trị giá hơn 137 triệu USD để chuyển giao cổ phần một cách bất hợp pháp giữa các thành viên trong gia đình, và cố gắng chuyển nhượng quyền kiểm soát tập đoàn cho con trai là Chung Eui-Sun.
Tuy nhiên, ông Koo chỉ phải ngồi tù một thời gian ngắn và sau đó được tuyên trắng án vì người ta cho rằng, ông Koo và 'đế chế' Hyundai của mình có ảnh hưởng quá lớn đối với đời sống kinh tế - xã hội của Hàn Quốc, và sẽ gây ra một 'sự đổ vỡ' kinh hoàng nếu ông bị kết án tù.
Ông Chung Mong-Koo bị bao vây bởi các phóng viên sau phiên tòa vào tháng 2/2007 (Ảnh: AFP)
Đến nay, ông Koo vẫn được coi là một trong những doanh nhân hàng đầu của Hàn Quốc nhờ những đóng góp đặc biệt cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô trong nền kinh tế quốc gia.
Tháng 10/2020, sau hơn 20 năm lãnh đạo tập đoàn Hyundai Motor, ông Chung Mong-Koo chính thức chuyển giao toàn quyền quản lý cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc cho con trai duy nhất của mình là Chung Eui-sun, trong khi ông vẫn giữ chức vụ chủ tịch danh dự.
Trên bảng xếp hạng của Forbes, ông Chung Mong-Koo đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2021 với khối tài sản ròng là 5,9 tỷ USD tính đến tháng 6/2021.
VIỆC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN LÃNH ĐẠO TẠI HYUNDAI
Ngày 14/10/2020 đã ghi dấu một trang mới trong lịch sử của Hyundai Motor khi tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này chứng kiến sự thay đổi chủ nhân của 'ngai vàng' đầy quyền lực.
Trong một cuộc họp bất thường, tất cả thành viên hội đồng quản trị đã thống nhất bầu ông Chung Eui-sun làm Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor thay thế cha mình, ông Chung Mong-Koo, người quyết định 'nghỉ hưu' vì lý do sức khỏe. Sự kiện này không gây bất ngờ với công chúng và giới truyền thông Hàn Quốc vì việc cha truyền con nối là 'chuyện thường ngày' tại các tập đoàn gia đình ở xứ sở kim chi.
Mặc dù phải sống dưới sự ánh hưởng rất lớn của cha mình trong thời gian dài tại Hyundai Motor, ông Chung Eui-sun được giới lãnh đạo ngành sản xuất ô tô đánh giá cao với 'bản sắc riêng, tư duy sáng tạo và khả năng đổi mới'.
Điều này rõ ràng được thể hiện qua việc ông vượt qua thách thức của 'ý thức tầm thường', biến Hyundai từ một nhà sản xuất ô tô chỉ theo sau các hãng khác thành một thương hiệu dẫn đầu với một loạt các mẫu xe hiện đại chiếm lĩnh thị trường ô tô trung - cao cấp, hoàn toàn khác biệt so với dòng xe giá rẻ mà các hãng Trung Quốc đang làm chao đảo thị trường.
'Dưới vai trò Chủ tịch của Kia Motor, ông Chung Eui-sun đã tỏa sáng, được đào tạo kỹ lưỡng để chuẩn bị cho hành trình tiếp tục sự kế thừa đội ngũ lãnh đạo cấp cao thế hệ thứ ba của Hyundai'. Điều này được ông Park Yoo-kyung, giám đốc của APG Asset Management của Hà Lan có trụ sở tại Hong Kong - một công ty có cổ phần trong các công ty con của tập đoàn Hyundai - nhận xét.
Với tầm nhìn xa và thái độ 'dám nghĩ to - làm to' của mình, ông Chung Eui-sun đã thành công khi phát triển và làm cho thương hiệu xe ô tô giá rẻ Kia ngày càng được yêu thích trên thị trường cả trong và ngoài nước.
Ông Chung Eui-sun (thứ 2 từ phải sang) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Hyundai thoát khỏi 'lời nguyền' là một nhà sản xuất xe ô tô giá rẻ để trở thành một hãng xe hạng sang mang thương hiệu Genesis (Ảnh: Yonhap News)
Ngoài ra, ông cũng là 'kiến trúc sư chính' đã thành công giới thiệu dòng xe cao cấp Genesis của Hyundai khi là Phó Chủ tịch Công ty Hyundai Motor. Genesis là thương hiệu chuyên về dòng xe cao cấp cạnh tranh với Lexus của Toyota, Acura của Honda, Lincoln của Ford, Cadillac của General Motors hoặc Infiniti của Nissan.
Khi trở lại Hội chợ triển lãm ô tô Detroit ở Mỹ vào năm 2011, ông Chung Eui-sun đã định hình lại hướng đi mới cho thương hiệu Hyundai của mình với khái niệm 'cao cấp hiện đại' (modern premium).
Trong dịp này, Hyundai Motor đã chính thức giới thiệu câu khẩu hiệu mới: 'Tư duy mới. Khả năng mới' được sử dụng thống nhất trên toàn cầu từ đó đến nay.
'Mục tiêu của chúng tôi không phải là trở thành công ty sản xuất xe hơi lớn nhất mà là công ty sản xuất xe hơi được yêu thích nhất', ông Chung Eui-sun đã tuyên bố.
Và để thực hiện chiến lược táo bạo này, Phó Chủ tịch của tập đoàn Hyundai Motor đã liên tục ra mắt các mẫu xe ô tô thân thiện với môi trường và mở rộng hợp tác với các công ty như Aptiv - một nhà sản xuất phụ tùng ô tô chuyên về xe tự lái của Ireland và Grab, một trong những công ty công nghệ hàng đầu châu Á.
Khác với tính cách lập dị và ngẫu hứng của cha, ông Chung Eui-sun là một người điềm đạm, ấm áp và dễ gần trong cuộc sống hàng ngày, dù ông luôn thể hiện sự nghiêm túc và hiếm khi mỉm cười khi xuất hiện trước công chúng. Trong khi lãnh đạo cấp cao tại các doanh nghiệp Hàn Quốc thường bị cuốn vào vòng xoáy của 'nghiện công việc', ông này biết cách sắp xếp thời gian bận rộn của mình để tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc bên vợ và ba con vào những ngày cuối tuần.
Sự 'kế thừa' của ông Chung Mong-Koo cho con trai vào cuối năm 2020 diễn ra trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid-19, khiến Hyundai Motor và các nhà sản xuất ô tô lớn khác trên thế giới đều đối mặt với những khó khăn tài chính.
Doanh số bán của Hyundai Motor và Kia đã giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019, chỉ đạt 6,35 triệu chiếc. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2010 (với 5,74 triệu chiếc) và thấp hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu là 7,54 triệu chiếc vào tháng 1/2019.
Vì vậy, sự chờ đợi lớn được đặt vào lãnh đạo mới của Hyundai Motor với những hướng đi mới và đột phá, bao gồm kế hoạch đầu tư 100 nghìn tỷ won trong 5 năm tới để chuyển đổi từ một nhà sản xuất ô tô truyền thống thành một 'công ty giải pháp di động', phát triển công nghệ xe tự lái và xe bay trong bối cảnh đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ hãng xe điện Tesla.
Ngoài ra, Hyundai cũng đang đầu tư vào các lĩnh vực mới như điện khí hóa, pin nhiên liệu hydro và robot để đa dạng hóa hướng phát triển của mình trong những thời điểm đầy thách thức phía trước.
VIỆT NAM - MẢNH ĐẤT QUAN TRỌNG CỦA HYUNDAI TRONG KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
Ban đầu, Hyundai chủ yếu tập trung vào việc nhập khẩu và phân phối sản phẩm của mình vào thị trường Việt Nam từ năm 2009. Nhiều người tiêu dùng Việt thời điểm đó vẫn phải đợi mãi mới có cơ hội sở hữu các dòng xe phổ biến như i10, Elantra, Santa Fe của thương hiệu này thông qua hệ thống các đại lý phân phối, trong đó có Hyundai Thành Công.
Trong những năm 2015 và 2016, thị phần xe du lịch do tập đoàn Thành Công phân phối tại thị trường Việt Nam đạt trên 18%, đứng thứ hai và có mức tăng trưởng cao nhất so với các thị trường khác trong khu vực, giúp Thành Công ghi nhận thành công đáng kể trong kinh doanh.
Do đó, vào tháng 3/2017, tập đoàn Hyundai Motor quyết định chọn Thành Công làm đối tác duy nhất trong khu vực để hợp tác lắp ráp các dòng xe du lịch, biểu hiện qua việc thành lập liên doanh Hyundai Thành Công xe thương mại (HTCV).
'Hợp tác giữa Hyundai và Thành Công sẽ tạo ra một sức mạnh mới, giúp thương hiệu Hyundai thống nhất tại Việt Nam', ông Ik Tae Kim, Tổng giám đốc HTCV, nhấn mạnh.
Theo đại diện của HTCV, động thái này phản ánh chiến lược mở rộng sản xuất của Hyundai Motor trên thị trường toàn cầu. Hyundai luôn coi Đông Nam Á là một thị trường quan trọng và có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.
Chung Eui-Sun, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor, thăm quan dây chuyền lắp ráp tại Nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình (Ảnh: TC Motor)
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch tập đoàn Thành Công và cũng là Chủ tịch liên doanh HTCV, cho biết nhà máy sản xuất và lắp ráp xe thương mại Hyundai nằm trong tổ hợp sản xuất ô tô quy mô lớn tại Ninh Bình với công suất khoảng 40.000 xe/năm. Nhà máy này áp dụng công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất của Hyundai trên toàn cầu với sự hỗ trợ của Robot tự động, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều và chính xác theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.
Không chỉ dừng lại ở đó, vào tháng 9/2020, liên doanh này khởi công xây dựng nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV 2) tại KCN Gián Khẩu (Gia Viễn, Ninh Bình) với tổng vốn đầu tư trên 3.200 tỷ đồng và công suất 100.000 xe/năm, nâng tổng sản lượng xe Hyundai lắp ráp tại Việt Nam lên 170.000 xe/năm.
Tập đoàn Hyundai Motor thực hiện nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng tại Việt Nam. Trong hình là lễ khánh thành trung tâm Hyundai - Koica Dream tháng 2/2016, nơi cung cấp chương trình đào tạo cao đẳng và kỹ năng ngành xây dựng, công nghệ ô tô cho học viên Việt Nam (Ảnh: Hyundai)
Đối với Chung Eui-sun, trước khi chính thức đảm nhận vai trò lãnh đạo Tập đoàn Hyundai Motor vào tháng 10/2020, ông đã thăm và làm việc tại Việt Nam hai lần.
Tháng 4/2017, ông Chung Eui-sun đã đến thăm Đại lý Hyundai Phú Mỹ tại KCN Cát Lái (Quận 2, TPHCM). Chuyến đi này cũng là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Hyundai Motor thăm đại lý cung cấp xe thương mại trên toàn cầu.
Chỉ cách đó hơn một năm, vào tháng 6/2018, ông Eui Sun Chung đã đến thăm tập đoàn Hyundai Thành Công và dành thời gian tham quan nhà máy cũng như dây chuyền sản xuất mới tại Ninh Bình. Tại đây, ông bày tỏ niềm tin rằng, Hyundai Thành Công sẽ sớm trở thành một trong những nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai hàng đầu trong khu vực, đồng thời là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng sản phẩm của Hyundai trên toàn cầu.