Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho rằng không chỉ riêng Toyota mà mục tiêu cuối cùng của bất kỳ hãng xe nào cũng không nên chỉ là thị phần hoặc lợi nhuận.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda là một trong những lãnh đạo hiếm hoi trong ngành ô tô. Ông có niềm đam mê mãnh liệt với trải nghiệm lái xe gốc. Dưới sự lãnh đạo của ông, Toyota đã thay đổi và trở nên đa dạng hơn trong thiết kế và hiệu suất của các mẫu xe, từ GR Corolla đến GR Yaris.
Dưới sự chỉ đạo của ông, Toyota đã đưa ra nhiều mẫu xe như GR Corolla và GR Yaris, mà trước đây họ không bao giờ cân nhắc. Toyota cũng đã cải thiện thiết kế và hiệu suất của dòng xe thông thường, không chỉ làm những mẫu 'điểm' như trước.
Trong một buổi trò chuyện tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023, Chủ tịch Toyota chia sẻ lo lắng của mình về nguy cơ Toyota trở nên nhàm chán.
“Tôi luôn lo lắng rằng Toyota sẽ trở về là một hãng xe bình thường. Khi nỗi lo này lan rộng, thì mọi chuyện sẽ quá muộn để thay đổi. Dù làm chủ tịch, tôi mất tới 14 năm để làm Toyota thay đổi. Nhưng, mọi thứ có thể thay đổi trong một khoảnh khắc”, ông chia sẻ.
Chủ tịch nhớ lại khi họ giới thiệu Lexus GS vào năm 2011 - thời điểm ông sốc khi nghe phản hồi về sự nhàm chán của Lexus. Thời điểm này thúc đẩy ông tăng cường các mẫu xe cá tính hơn dù đội ngũ kỹ sư Toyota khẳng định họ không cần thay đổi gì cả.
Khi Akio Toyoda trở thành Chủ tịch Toyota vào năm 2009, ông nhận ra rằng thương hiệu này đặt quá nhiều tầm quan trọng vào thị phần và doanh số. Tuy nhiên, ông cho rằng chúng nên là kết quả của một mục tiêu khác chứ không phải mục tiêu chính mà một thương hiệu xe nên hướng đến.
Trong buổi gặp gỡ này, chủ tịch Toyota cũng nhấn mạnh rằng thị trường xe hơi toàn cầu chưa sẵn sàng chuyển sang 100% xe điện. Ông nói: “Có khoảng 1 tỉ người trên thế giới vẫn chưa có điện để sử dụng”.
Việc Lexus đặt mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện hoàn toàn từ năm 2035 khiến chủ tịch Toyota cảm thấy lo lắng vì ông nghĩ rằng thị phần và tầm ảnh hưởng của thương hiệu sang trọng này sẽ bị thu hẹp so với hiện tại.