(Theo Mytour) Bạn có thể đã nghe đến chữ Vạn trong Phật giáo, nhưng có thể bạn chưa tìm hiểu kỹ về nó. Bài viết sau sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan nhất để bạn có thể tham khảo.
1. Chữ Vạn trong tín ngưỡng Phật giáo
Hình chữ Vạn (卐) có hình dạng tương tự như chữ thập nhưng có thêm hai đường uốn cong ở giữa mỗi đường thẳng, tạo thành một góc vuông.
Theo tín ngưỡng Ấn Độ, chữ Vạn được hiểu như thế này:
- Lịch sử xuất hiện đầu tiên của chữ Vạn có từ những năm trước Công nguyên, được lấy cảm hứng từ việc quan sát vũ trụ, hệ Mặt Trời, thể hiện sự phát sinh của nguồn sống vô tận và sự vĩnh cửu.
- Đôi khi, chữ Vạn của họ được trang trí thêm các chấm tròn ở các góc, biểu tượng của may mắn.
- Chữ Vạn được liên kết với thần Vishnu và thường được sử dụng trong thờ rắn thần Nagar.
- Họ tin rằng biểu tượng này là sợi lông xoắn ở ngực của Phạm thiên, Tỳ thấp nô (Phạn: Visnu), cát lật sắt noa (Phạn: Krsna).
- Chữ Vạn thường được hiểu là dấu hiệu của sự tốt lành, thanh tịnh và đầy đặn.
- Chữ Vạn được cho là xuất hiện sớm nhất trên một chiếc ngà voi được phát hiện tại Mezine, Ukraine, cách đây 10.000 năm.
- Tại châu Âu, chữ Vạn xuất hiện trong các ngôn ngữ cổ như chữ Vinča từ thời kỳ đồ đá mới.
- Chữ Vạn cũng thường xuất hiện trên các đồ gốm Hy Lạp, La Mã.
- Biểu tượng này được tìm thấy ở các di tích khảo cổ của Văn minh Indus Valley và Mesopotamia, cũng như trong các tác phẩm nghệ thuật sớm của người Byzantine và Thiên chúa giáo.
- Chữ Vạn đã trở thành một phù hiệu quan trọng trong văn hóa của người Do Thái cổ đại.
- Ngoài ra, chữ Vạn cũng xuất hiện trong Kitô giáo như một biểu tượng của Chúa, Thập tự giá và Thánh Linh.
- Những di tích tại Israel và trên cổ áo của một bức tượng Giám mục tại Nhà thờ Winchester, Anh cũng được trang trí bằng chữ Vạn.
- Chữ Vạn cũng được phát hiện ở vùng vương quốc Kush của Ai Cập và trang trí trên các phù hiệu của thổ dân châu Mỹ.
- Chữ Vạn là biểu tượng được coi trọng từ Đông sang Tây vì ý nghĩa tốt lành của nó, thường xuất hiện trên các đồ cúng tế và bức tượng.
Nói chung, chữ Vạn mang ý nghĩa to lớn từ Đông sang Tây, thể hiện sự tôn trọng với ý nghĩa tốt lành của nó, là lý do vì sao nó được sử dụng rộng rãi trên các đồ cúng và tượng phật.
Tìm hiểu ý nghĩa của chữ Vạn trong Phật giáo
2.1 Tinh túy của Đức Phật
- Trong kinh Trường A Hàm (kinh Phật Bắc Truyền), chữ Vạn là biểu tượng tốt thứ 16 nằm trước lòng của Phật (Quan điểm của Phật Giáo Đại Thừa).
- Trong Đại Tất Già ni càn tử sở thuyết kinh quyển 6, chữ Vạn là tượng trưng tốt thứ 80 của Thích Ca Mâu Ni, vị trí trước lòng.
- Trong Thập địa kinh luận quyển 12 có nói, khi Bồ Tát Thích Ca chưa thành Phật, giữa lòng có hình tượng chữ Vạn kim cương, biểu thị công đức trang nghiêm.
- Trong Kinh Phương Quảng Đại Trang Nghiêm quyển 3 có nói tóc của Phật cũng có 5 hình tượng chữ Vạn.
- Trong Hữu bộ Tỳ nại Da tạp sự quyển 29 có ghi lại rằng lưng của Phật cũng có hình tượng chữ Vạn.
- Trong kinh Đại Bát Nhã quyển 381 ghi lại rằng, chân tay và trước lòng của Đức Phật đều có 'Cát tinh tượng hỷ toàn' để biểu thị công đức của Phật, tức là chữ Vạn.
2.2 Biểu tượng của sự thật
Chữ Vạn mang tính biểu tượng, không phải là chữ viết và chúng ta có thể viết xoay bên trái hay bên phải đều được, tuy rằng có một số nhà nghiên cứu Phật học vẫn tranh luận nhau về hướng xoay của biểu tượng này.
Theo đạo Phật, chữ Vạn dù xoay theo chiều nào thì vẫn là biểu tượng của lòng khoan dung và lòng từ của con người. Nhưng nhìn chung chữ Vạn tượng trưng cho sự thật và sự thật này chỉ có một.
Tuy nhiên dù ở phương Đông hay phương Tây, biểu tượng chữ Vạn này vượt qua rất xa khái niệm của con người hiện đại. Nó đã xuất hiện thường xuyên trong đời sống ở các vùng khác nhau, tại các nền văn minh khác nhau. Do đó nó thậm chí vượt qua nhận thức tôn giáo bình thường.
Theo đạo Phật, chữ Vạn dù xoay theo chiều nào thì vẫn là biểu tượng của lòng khoan dung và lòng từ của con người. Nhưng nhìn chung chữ Vạn tượng trưng cho sự thật và sự thật này chỉ có một.
Tuy nhiên dù ở phương Đông hay phương Tây, biểu tượng chữ Vạn này vượt qua rất xa khái niệm của con người hiện đại. Nó đã xuất hiện thường xuyên trong đời sống ở các vùng khác nhau, tại các nền văn minh khác nhau. Do đó nó thậm chí vượt qua nhận thức tôn giáo bình thường.
3. Cuộc tranh luận không có điểm dừng về chữ Vạn
3.1 Góc nhìn đa chiều về chữ Vạn
- Trong Ấn Độ giáo, thường sử dụng chữ Vạn (xoay về bên trái) để biểu thị nam tính thần và chữ Vạn (xoay về bên phải) để biểu thị nữ tính thần.
- Ở Tây Tạng, tín đồ Lạt Ma Giáo thường sử dụng chữ Vạn (xoay về bên trái), trong khi tín đồ Bổng giáo thì sử dụng chữ Vạn (cũng xoay về bên trái).
- Ở Trung Hoa, qua nhiều đời họ vẫn sử dụng cả 2 cách. Huệ Lâm Âm Nghĩa và Cao Ly Đại Tạng Kinh đều ủng hộ chữ Vạn (xoay về bên trái).
- Ở Nhật Bản: Đại Tạng Kinh cũng sử dụng chữ Vạn (xoay về bên phải), nhưng 3 bản Tạng Kinh đời Tống, Nguyên, Minh, đều sử dụng chữ Vạn (xoay về bên phải).
Trên thực tế, việc phân chia hướng xoay của chữ Vạn chủ yếu phụ thuộc vào quan điểm từ các vùng miền khác nhau. Ở Đà Lạt, chùa Linh Sơn là một ví dụ, nếu chúng ta nhìn từ bên ngoài sẽ thấy hình ảnh chữ Vạn: 卐. Tuy nhiên, khi vào bên trong chánh điện và lễ Phật xong, nhìn lên sẽ thấy hình ảnh chữ Vạn bị xoay ngược lại: 卍.
Thực tế, hướng xoay của chữ Vạn theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ chỉ là quan điểm từ hai vị trí khác nhau đối với cùng một chữ Vạn, điều này phản ánh ý nghĩa sâu xa trong Phật giáo rằng mỗi người đều có quan điểm của riêng mình.
Các tranh cãi về hướng xoay của chữ Vạn chỉ dựa trên kiến thức cá nhân hoặc của một nhóm người, và không có lập luận nào có thể thuyết phục tuyệt đối. Vì vậy, không thể kết luận ai đúng ai sai một cách tuyệt đối.
Các tranh cãi về hướng xoay của chữ Vạn chỉ dựa trên kiến thức cá nhân hoặc của một nhóm người, và không có lập luận nào có thể thuyết phục tuyệt đối. Vì vậy, không thể kết luận ai đúng ai sai một cách tuyệt đối.
Chữ Vạn biểu tượng cho sự thật và sự thật là duy nhất, vì vậy dù nhìn từ góc độ nào, sự thật vẫn mang hình thức và chiều hướng khác nhau.
Khi kết hợp tất cả các quan điểm, tất cả các mô tả về sự thật, chúng ta mới có thể hiểu sự thật một cách toàn diện và đầy đủ.
Khi kết hợp tất cả các quan điểm, tất cả các mô tả về sự thật, chúng ta mới có thể hiểu sự thật một cách toàn diện và đầy đủ.
3.2 Chữ Vạn trong văn hóa Ấn Độ
Trong chữ Phạn của Ấn Độ, chữ Swastika có nguồn gốc từ chữ Swasti - sự kết hợp của chữ Su (sự tốt lành, hạnh phúc) và Asati (sinh mệnh, sự tồn tại).
Phầu hậu tố Ka trong Swastika mang ý nghĩa là phù hiệu. Vì vậy, trong tiếng Ấn Độ, chữ Vạn là biểu tượng cho sự may mắn. Chữ Swasti thường xuất hiện trong kinh Vệ Đà và thường được sử dụng như một lời chào. Vì vậy, chữ Vạn này không chỉ thuộc về Phật giáo mà còn thuộc về nhiều tôn giáo khác.
Phầu hậu tố Ka trong Swastika mang ý nghĩa là phù hiệu. Vì vậy, trong tiếng Ấn Độ, chữ Vạn là biểu tượng cho sự may mắn. Chữ Swasti thường xuất hiện trong kinh Vệ Đà và thường được sử dụng như một lời chào. Vì vậy, chữ Vạn này không chỉ thuộc về Phật giáo mà còn thuộc về nhiều tôn giáo khác.
Ở Ấn Độ, biểu tượng chữ Vạn cũng được sử dụng rộng rãi trong đạo Hindu và Jaina (Kỳ Na giáo).
Trong Kỳ Na giáo cổ xưa, chữ Vạn là biểu tượng cho bảy vị thánh nhân của họ. Thường được kết hợp với hình bàn tay để nhắc nhở các tín đồ về bốn nơi tái sinh trong luân hồi: Thiên đường, Người trần, Động thực vật và Địa ngục.
Trong Kỳ Na giáo cổ xưa, chữ Vạn là biểu tượng cho bảy vị thánh nhân của họ. Thường được kết hợp với hình bàn tay để nhắc nhở các tín đồ về bốn nơi tái sinh trong luân hồi: Thiên đường, Người trần, Động thực vật và Địa ngục.
Người Ấn Độ thường đặt ký tự chữ Vạn ở trang đầu tiên của cuốn sổ, sách, trên cửa hoặc đồ cúng tế. Hy vọng rằng việc làm này sẽ đem lại bảo hộ và may mắn cho họ.
3.3 Chữ Vạn và Hitler
Một trong những nguyên nhân chính gây tranh cãi về chữ Vạn là vì nó liên quan đến thời kỳ đen tối của Đức Quốc Xã. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đối với nhân loại trong suốt thế kỷ 20.
Nhiều người thấy khó hiểu khi chữ Vạn được xem là biểu tượng của Phật giáo vì đa số chỉ nghĩ về chữ Vạn - biểu tượng của sự tăm tối và chết chóc dưới thời Hitler.
Bác sĩ Fridrich Krohn đã sử dụng màu đen để phác thảo chữ Vạn, tượng trưng cho sự tăm tối và chết chóc.
Chữ được vẽ nghiêng 45 độ trong một vòng tròn màu trắng và được gọi là 'dấu thập ngoặc'. Đây là viết tắt của hai chữ S (State: Quốc gia) và S (Social: Xã hội).
Hitler đã chọn biểu tượng này cho Đảng áo nâu của mình, với mong muốn thống trị thế giới qua chính sách phát xít cực kỳ độc tài của mình.
Nhiều người thấy khó hiểu khi chữ Vạn được xem là biểu tượng của Phật giáo vì đa số chỉ nghĩ về chữ Vạn - biểu tượng của sự tăm tối và chết chóc dưới thời Hitler.
Bác sĩ Fridrich Krohn đã sử dụng màu đen để phác thảo chữ Vạn, tượng trưng cho sự tăm tối và chết chóc.
Chữ được vẽ nghiêng 45 độ trong một vòng tròn màu trắng và được gọi là 'dấu thập ngoặc'. Đây là viết tắt của hai chữ S (State: Quốc gia) và S (Social: Xã hội).
Hitler đã chọn biểu tượng này cho Đảng áo nâu của mình, với mong muốn thống trị thế giới qua chính sách phát xít cực kỳ độc tài của mình.