Nhóm 9 chủ xe thuộc “VF 9 Club” vừa hoàn thành hành trình từ Hà Nội đến Cà Mau trong 18 ngày. Đây là đoàn xe VinFast VF 9 tự tổ chức lớn nhất tại Việt Nam thực hiện chuyến xuyên Việt.
Vào ngày 1/7 vừa qua, đoàn 9 chiếc VinFast VF 9 khởi hành từ Hà Nội, đi xuyên Việt qua Tây Nguyên và kết thúc tại Cà Mau. Hành trình kéo dài 18 ngày với tổng quãng đường đi và về khoảng 5.500 km.
Đây là chuyến đi xuyên Việt tự tổ chức với số lượng xe VF 9 lớn nhất tại Việt Nam. Trước đây, một nhóm chủ xe điện VinFast cũng tổ chức chuyến đi xuyên Việt nhưng chỉ với 4 xe, bao gồm VF 5 Plus, VF e34, VF 8 và VF 9. Việc tổ chức đoàn 9 chiếc VF 9 phức tạp hơn nhiều, không chỉ vì số lượng xe mà còn vì kích thước lớn của các SUV này. Thậm chí, có thời điểm số lượng xe VF 9 thực tế trong đoàn lên tới 11 chiếc.
Các chủ xe VF 9 tham gia chuyến xuyên Việt lần này bao gồm Nguyễn Đức Tuấn, Ngô Bá Nhật Huy, Vũ Huy Bình, Ngô Văn Huy, Đỗ Văn Nghĩa, Đoàn Ngọc Bích, Mai Tuấn Anh, Lê Quang Đức và Phan Trung Kiên. Trong nhóm có cả những chủ xe nữ.
Nhóm các chủ xe VinFast VF 9 đã bắt đầu hành trình xuyên Việt từ Hà Nội.
Trong số 9 chủ xe, Nguyễn Đức Tuấn (còn gọi là Tora Nguyen) là chủ tịch câu lạc bộ “Anh em VF 9 - VF 9 Club” và là một trong những người dẫn đoàn xuyên Việt lần này. Trước khi về Việt Nam và sở hữu chiếc VF 9, anh Tuấn đã sống gần 20 năm tại châu Âu. Đây cũng là một lý do khiến anh đam mê hành trình xuyên Việt. Đây là lần thứ 2 anh thực hiện chuyến đi xuyên Việt bằng VF 9.
“Trước đây, mình đã từng thực hiện chuyến xuyên Việt bằng VF 9 với ba chiếc xe điện VinFast khác. Khi đó, vì thiếu kinh nghiệm, mình chưa tận dụng hết các trạm sạc. Hiện tại, với kinh nghiệm tích lũy, mình đã kêu gọi “Hội Anh em VF 9 miền Bắc” tham gia chuyến đi xuyên Việt và rất vui vì nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người”, anh Tuấn cho biết.
Sau gần 20 năm sống ở nước ngoài, anh Tuấn nhận thấy Việt Nam có nhiều địa danh đẹp và xứng đáng để khám phá nhiều lần.
Sạc xe rất tiện lợi nhưng cần phải tính toán kỹ vì đoàn đông và có nhiều trạm sạc miễn phí.
Thách thức lớn nhất trong chuyến đi có lẽ là việc lên kế hoạch. Điều phối một đoàn 4 xe thì đơn giản, nhưng với 9 chiếc VF 9, việc này lại phức tạp hơn nhiều. Ban tổ chức phải tìm được các địa điểm có thể đỗ được tất cả 9 chiếc SUV lớn, đặc biệt là những nơi có nhiều trụ sạc và không gian rộng rãi.
Khó khăn lớn nhất là tìm được những địa điểm rộng rãi để đỗ và sạc xe cho toàn đoàn VF 9.
Anh Tuấn cho biết để chuyến đi thành công, cả nhóm đã thảo luận rất kỹ về kế hoạch và lộ trình, từ việc ăn nghỉ cho đến việc sạc xe, đảm bảo đáp ứng cho cả 9 chiếc xe điện lớn. Cần có một lộ trình hợp lý để tránh thời gian chết và đảm bảo đến các điểm nghỉ đúng giờ.
“Ví dụ, khi đến Huế, chúng mình đã chọn nghỉ tại một khách sạn gần sân vận động Tự Do - Huế, nơi có bãi đỗ xe rộng và tiện sạc. Ở Quảng Bình, chúng mình chọn một khách sạn đối diện trạm sạc Vincom. Tại Măng Đen, chúng mình đã đặt một homestay lớn và đẹp, chỉ cách trạm sạc 500 mét. Để làm được như vậy, phải tốn nhiều công sức để tìm hiểu và lên kế hoạch”, anh Tuấn chia sẻ.
Việc dẫn một đoàn SUV lớn, đặc biệt là xe điện, đi xuyên Việt là một thử thách không hề đơn giản.
Theo anh Tuấn, việc sạc cho cả đoàn xe điện khi đi xuyên Việt trở nên rất dễ dàng nếu đã chuẩn bị lộ trình trước. Hiện tại, hầu hết các tỉnh thành đều có điểm sạc, nhiều nơi còn có bãi sạc rộng rãi để phục vụ nhiều xe cùng lúc.
“Với phạm vi hoạt động khoảng 426 km đối với pin SDI và lên tới 626 km với pin CATL mới, việc xuyên Việt với nhiều chiếc VF 9 không còn là vấn đề lớn. Khoảng cách này hoàn toàn đủ để tìm một trạm sạc có không gian rộng rãi trên đường”, anh Tuấn chia sẻ.
Với tầm hoạt động lớn của VF 9, chủ xe có thể thoải mái khám phá nhiều địa điểm mà không lo lắng về việc sạc xe.
Trong chuyến đi này, đoàn VF 9 cũng đã tận dụng chính sách sạc miễn phí mới của VinFast.
Anh Tuấn cho biết: “Chúng mình được đỗ xe miễn phí tại rất nhiều địa điểm. Ví dụ, ở Đồng Hới, vào Vincom, xe được đỗ miễn phí tới 5 tiếng và sạc cũng miễn phí. Tại Gia Lai, khi sạc miễn phí ở đại lý, chúng mình còn được rửa xe miễn phí. Đoàn cũng được đỗ miễn phí tại hầm của Vinhomes Landmark 81.”
Xe không chỉ được đỗ miễn phí khi đến showroom mà còn được sạc và rửa xe miễn phí.
Chạy đường dài với xe điện không mệt mỏi như xe xăng.
Ngoài chiếc VF 9, gia đình anh Tuấn còn sở hữu các mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0, trước đó đã từng dùng hai chiếc Lexus. So với xe xăng, anh Tuấn khẳng định rằng việc di chuyển dài bằng xe điện như VF 9 thoải mái hơn rất nhiều.
Chủ sở hữu VF 9 đánh giá rất cao khả năng của xe khi đi đường dài.
Anh Tuấn chia sẻ: “Khi lái VF 9, tôi có thể di chuyển liên tục 500-600 km mà không cảm thấy mệt mỏi. Lái xe rất nhẹ nhàng, không hề căng thẳng. Trên quốc lộ và cao tốc, xe đã có hệ thống ADAS hỗ trợ. Trên đường đèo, xe vẫn ổn định, vào cua rất gọn dù có kích thước lớn, chỉ cần nhích nhẹ chân ga là lên dốc dễ dàng.”
Tôi nhớ có lần đoàn xe VF 9 phải dừng lại giữa đèo Violak để nhường đường cho xe tải xuống dốc. Sau khi xe tải đi qua, chỉ cần nhích nhẹ chân ga là xe lập tức lên dốc. Tôi nghĩ với độ dốc như vậy, xe xăng nặng nề sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi leo lên.
Trong đoàn, có thành viên chọn chế độ Sport khi chạy đèo và cảm thấy rất hài lòng. Xe có đủ sức mạnh để lên dốc, và khi xuống dốc, xe tự động giảm tốc, giúp giảm việc sử dụng phanh liên tục.”
Xe điện mạnh mẽ với chế độ phanh tái sinh rất phù hợp cho những chuyến đi đường đèo núi.
Theo anh Tuấn, ghế ngồi êm ái và tính năng massage giúp giảm bớt mệt mỏi khi lái xe lâu.
“Nếu lái xe xăng liên tục 500-600 km thì quả thật rất mệt mỏi”, anh Tuấn cho biết thêm.
Trải nghiệm dịch vụ cứu hộ miễn phí
Trên đoạn đường từ Đà Lạt đến Vũng Tàu, một chiếc VF 9 gặp sự cố không thể di chuyển. Lúc đó, đoàn xe được trải nghiệm dịch vụ cứu hộ miễn phí của VinFast.
“Một điểm nữa khiến mình thích VF 9 là có hotline riêng. Khi xe gặp sự cố, chúng mình rất sốt sắng để cứu hộ đến nhanh chóng. Dù việc đưa chiếc VF 9 cồng kềnh lên xe cứu hộ rất vất vả, các anh em vẫn nhiệt tình hỗ trợ, mặc dù đây là dịch vụ miễn phí”, anh Tuấn chia sẻ.
Một số điều cần lưu ý khi di chuyển cùng đoàn xe lớn xuyên Việt
Đi xuyên Việt cần phải có kế hoạch chi tiết.
Sau chuyến đi xuyên Việt bằng đoàn xe VinFast VF 9 lớn, anh Tuấn chia sẻ một số lưu ý cho những ai đang có ý định tương tự:
- Hãy chuẩn bị bộ đàm cho từng xe để các tài xế có thể giữ liên lạc và vượt xe an toàn. Sử dụng bộ đàm không chỉ giúp duy trì liên lạc mà còn giảm mệt mỏi, ngăn chặn tình trạng buồn ngủ khi lái xe đường dài.
- Nên dừng nghỉ sau khoảng 100-200 km. Bạn có thể tận dụng thời gian này để sạc xe và nghỉ ngơi 15-30 phút. Điều này cũng giúp tài xế hít thở không khí trong lành để giữ tỉnh táo.
- Khi di chuyển đường dài, nên bật gió ngoài để cung cấp oxy, hoặc sử dụng chế độ tự động. Để gió trong liên tục có thể dẫn đến thiếu oxy, khiến tài xế cảm thấy mệt mỏi và dễ buồn ngủ.
- Mang theo các thiết bị phòng ngừa sự cố như bơm tay, lốp dự phòng, thiết bị cảnh báo nguy hiểm… Nếu có thể, nên tráng lốp chống đinh để tránh tình trạng thủng lốp giữa đường làm gián đoạn hành trình.
- Không cần mang theo bàn ghế camping để tiết kiệm không gian khoang hành lý. Trên đường có nhiều điểm dừng chân có sẵn bàn ghế để bạn có thể nghỉ ngơi và ngắm cảnh.
- Đừng quên lập kế hoạch lộ trình với các khách sạn, điểm dừng nghỉ và khu vực sạc xe có không gian rộng rãi để thuận tiện cho hành trình.