Chính quyền Seoul yêu cầu xe điện chỉ được sạc tối đa 90% nếu muốn đỗ ở bãi xe ngầm.
Nhằm giảm lo ngại về an toàn của xe điện, chính quyền Seoul đã đưa ra quy định gây tranh cãi: xe điện không được sạc quá 90% để vào bãi đỗ xe ngầm. Quy định này đã khiến cả người tiêu dùng và chuyên gia cảm thấy bất mãn, cho rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời và không giải quyết triệt để vấn đề.
Vào đầu tháng 8, chính quyền thành phố thông báo rằng xe điện sẽ được khuyến nghị sạc không quá 90% để được đỗ ở bãi xe ngầm. Đối với các bãi đỗ công cộng, quy định sạc tối đa 80% sẽ được thử nghiệm tại các trạm sạc nhanh, với kế hoạch mở rộng ra các nhà vận hành tư nhân. Cả hai quy định dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 9.
Trước chính sách mới, các chủ xe điện cảm thấy lúng túng, bởi vụ nổ xe điện Mercedes tại bãi đỗ xe ngầm ở Incheon vào ngày 1/8 không phải do xe đang sạc hay sạc đầy vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn.
Cuộc 'săn lùng phù thủy' không cần thiếtChu kỳ sạc của pin lithium-ion không phải là vấn đề chủ chốt, theo nhận định của các chuyên gia khi xem xét kỹ lưỡng thiết kế của xe điện.
'Sạc quá mức không phải là nguyên nhân chính gây ra cháy', giáo sư Yoon Won-sub, giảng viên khoa học năng lượng tại Đại học Sungkyunkwan, cho biết. Ông Yoon cũng là trưởng trung tâm nghiên cứu pin phối hợp giữa trường đại học và Samsung SDI.
'Xe điện, từ thiết kế, đã được lập trình để không bao giờ sạc đầy 100%, dù bảng điều khiển hiển thị con số này', ông Yoon cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng giả thuyết pin dễ cháy khi sạc đầy chưa được chứng minh.
Vật liệu cực cathode của pin nickel cobalt mangan (NCM) có dung lượng lý thuyết tối đa là 275 mAh, nhưng trong thực tế, chỉ sử dụng tối đa 210 mAh trên xe điện. Các nhà sản xuất ô tô coi đây là mức 'sạc đầy' khi thiết kế xe điện. Nói cách khác, xe điện thường được thiết kế để báo cáo đã sạc đầy ngay cả khi thực tế còn thiếu khoảng 5% dung lượng để đầy.
'Chúng tôi gọi sự chênh lệch trong tỷ lệ sạc này là 'biên độ' để đảm bảo độ bền của xe', một chuyên gia trong ngành ôtô cho biết. 'Nó tương tự như chế độ 'bảo vệ pin' trên điện thoại thông minh, cho phép sạc đến 80% nhưng vẫn hiển thị là đã sạc đầy', người này giải thích.
Thực tế, trong số 139 vụ cháy xe điện ở Hàn Quốc trong ba năm qua, chỉ có 26 vụ xảy ra khi đang sạc. Còn lại, 68 vụ xảy ra khi lái xe và 36 vụ khi xe đang đỗ, theo số liệu từ cơ quan PCCC quốc gia Hàn Quốc.
'Đây giống như một cuộc 'săn lùng phù thủy' ngăn cản chủ xe điện sạc 90% vào bãi đỗ xe ngầm', ông Yoon nói. 'Cần thiết phải có các biện pháp đối phó phù hợp sau khi thảo luận kỹ lưỡng với các chuyên gia', ông bổ sung.
News1Xâm phạm quyền sở hữu tài sảnMột số chủ xe điện phản đối chính sách này, cho rằng nó xâm phạm quyền sở hữu của họ. Giới hạn sạc làm giảm quãng đường tối đa mà xe có thể di chuyển mỗi lần sạc, điều này là một yếu tố quan trọng khi chọn mua xe điện.
Chẳng hạn, một chiếc Tesla Model Y có thể đi khoảng 350 km mỗi lần sạc theo chứng nhận của Bộ Môi trường. Tuy nhiên, thực tế xe chỉ chạy khoảng 332 km dù hiển thị đã sạc đầy. Với quy định 80%, chủ xe Model Y sẽ chỉ có thể di chuyển tối đa 256 km mỗi lần sạc.
'Nếu xe chạy xăng bị cháy, liệu chính phủ có giới hạn mức đổ xăng 90% không?', một chủ xe Tesla Model Y ở Incheon đặt câu hỏi trên một diễn đàn trực tuyến dành cho hơn một triệu chủ xe điện ở Hàn Quốc.
'Tôi không hiểu căn cứ dữ liệu nào để chính phủ đưa ra các con số như 80% và 90%; chúng dựa trên cơ sở dữ liệu nào?' bài viết đặt câu hỏi. 'Nếu thật sự nguy hiểm, tại sao chính phủ lại khuyến khích người dân mua xe điện từ đầu?'
Sự tức giận của họ gia tăng khi biết rằng chiếc sedan Mercedes EQE bị cháy không phải đang trong quá trình sạc. Nguyên nhân chính xác của vụ cháy vẫn chưa được làm rõ.
Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Bộ Môi trường, dự kiến sẽ công bố một bộ hướng dẫn nghiêm ngặt vào đầu tháng 9. Các biện pháp được đề xuất bao gồm việc giới hạn việc sạc, phân loại trợ cấp và công bố chi tiết về pin của các nhà sản xuất xe điện.
Theo thông tin từ Báo điện tử VnExpress