Một chủ xe điện Tesla ở Mỹ đã có thể đi được hơn 11.000km/năm mà không phải trả bất kỳ chi phí nào nhờ vào pin mặt trời.
Xe điện luôn có chi phí sử dụng thấp hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Ngoài chi phí dầu máy, chi phí năng lượng cũng là khoản mà chủ xe điện có thể giảm mạnh. Một chủ xe Tesla tại Mỹ đã tìm ra giải pháp để cắt giảm thêm chi phí điện cho xe của mình.
Một chủ xe Tesla Model Y tại Mỹ đã sáng tạo ra một hệ thống pin năng lượng mặt trời được gắn trên nóc xe, giúp xe có thể sạc lại ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào. Mặc dù ý tưởng này không hoàn hảo, nhưng lượng điện thu được đủ để cung cấp cho việc di chuyển hàng ngày.
Ảnh: DartSolar
Bộ thiết bị này được gọi là Beta One, có khả năng sạc trung bình hơn 32km mỗi ngày trong 5 tiếng ngoài trời. Giả sử một nhân viên văn phòng sử dụng xe điện với Beta One, mỗi ngày có thể sạc được 32km, vậy người này có thể đi được gần 11.700km/năm mà không phải trả tiền điện. Quãng đường này lớn hơn 1/4 vòng Trái Đất.
Chủ xe Tesla Model Y lắp Beta One, cũng là người phát minh ra thiết bị này, tin rằng trong điều kiện thời tiết tốt nhất, Beta One có thể sạc được lượng điện gấp đôi - tức là khoảng 64km trong 5 tiếng.
Beta One nặng gần 75kg, có thể làm tăng mức tiêu hao năng lượng. Ảnh: DartSolar
Thực tế, một số hãng xe trên thế giới cũng sử dụng pin mặt trời cho xe của mình, nhưng lượng điện thu được rất ít. Ví dụ, Fisker Ocean chỉ có thể sạc được khoảng 8km mỗi ngày. Có khả năng lý do là vì Beta One có diện tích tiếp xúc với ánh nắng lớn hơn.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng Beta One khá nặng, gần 75kg, và khá cồng kềnh; do đó, thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến tính khí động học và làm tăng mức tiêu hao năng lượng.
Người sáng chế Beta One cho biết rằng thiết bị vẫn đang trong quá trình phát triển và hy vọng có thể đưa ra thị trường với mức giá khoảng 4.000 USD (hơn 98 triệu đồng).