Chưa biết: Nơi phi công và tiếp viên nghỉ ngơi trên máy bay
Đọc tóm tắt
- - Máy bay lớn có khu vực bí mật dành cho phi công và tiếp viên thư giãn trong chuyến bay dài.
- - Khu vực này thường được ẩn đi khỏi tầm nhìn hành khách.
- - Các máy bay mới thường đặt khu vực nghỉ ngơi ở phía trên phần thân cabin chính.
- - Khu vực nghỉ ngơi bao gồm phòng cho phi công và phi hành đoàn, được thiết kế theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
- - Thời gian nghỉ ngơi quan trọng để duy trì trạng thái tỉnh táo của phi hành đoàn.
- - Khu vực nghỉ ngơi của phi công thường gần buồng lái và trang bị giải trí trên chuyến bay.
Máy bay lớn có những khu vực bí mật dành cho phi công và tiếp viên thư giãn trong các chuyến bay dài. Hành khách không thể vào đây và chúng thường được ẩn đi khỏi tầm nhìn. Nhưng có khá nhiều người vẫn chưa biết đến điều này. Khu vực này cũng có thể được bố trí khác nhau trên từng loại máy bay. Ví dụ, trên các máy bay mới như Boeing 787 hoặc Airbus A350, chúng thường sẽ được đặt ở phía trên phần thân cabin chính. Tuy nhiên, đôi khi chúng cũng có thể ở hầm chứa hàng hoặc trong cabin chính.Khu vực nghỉ ngơi thường bao gồm 2 phòng: 1 dành cho phi công, thường đặt trong buồng lái với 2 giường và 1 ghế tựa. Phòng còn lại dành cho phi hành đoàn có 6 giường hoặc nhiều hơn, được bố trí ở phía sau máy bay, nơi chuẩn bị đồ ăn và thức uống.'Tương tự như Disney, chúng tôi gìn giữ sự phép thuật đằng sau những cánh cửa kín'
Các khu nghỉ dưỡng như vậy thường kèm theo vé máy bay ngay khi đặt phòng, tuy nhiên chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt do Cục Hàng không Liên bang đặt ra. Ví dụ, các cơ quan quản lý yêu cầu các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn phải đặt ở 'vị trí mà tiếng ồn, mùi hôi và độ rung trên máy bay không ảnh hưởng quá nhiều đến giấc ngủ', đồng thời nơi này cũng phải kiểm soát được nhiệt độ và cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng. Ngoài ra, các giường ngủ cần có kích thước 198 x 76cm và có ít nhất 1 m3 không gian xung quanh. Hơn nữa, không gian chung tối thiểu phải là 1,9m3.
'Phi hành đoàn có thể thư giãn thoải mái với đệm lót, điều chỉnh nhiệt độ mát hoặc ấm theo ý thích. Chúng tôi được cung cấp các loại khăn trải giường, giống như những loại được sử dụng trong hạng ghế thương gia trên các chuyến bay.' - Susannah Carr, một tiếp viên của United Airlines, làm việc trên các máy bay Boeing bao gồm 787, 777, 767 chia sẻ.
Nhưng liệu những chỗ này có tốt hơn ghế hạng thương gia hay hạng nhất không?
'Đối với riêng tôi, những nơi nghỉ ngơi này có thể thoải mái và rộng rãi hơn khoang hạng nhất vì tôi có nhiều chỗ để di chuyển hơn, phụ thuộc vào loại máy bay. Ngoài ra, không gian trên đầu không quá hẹp và cũng không mang lại sự riêng tư như khoang thương gia của hành khách. Nếu bạn không thích sự tắc nghẽn, chật chội, bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu.' - Carr chia sẻ.
'Hơn thế nữa, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không gây sự chú ý quá lớn từ phía hành khách, bất kể họ đang ở khoang ghế nào. Nhiều hành khách đi qua chỉ đơn giản nghĩ rằng đó là một tủ đựng đồ mà thôi. Tôi sẽ không tiết lộ chi tiết cách chúng tôi tiếp cận những nơi này. Có lúc một số hành khách nghĩ đó là phòng vệ sinh và thử mở cửa, nhưng không thành công. Đằng sau cánh cửa thường là một bậc thang nhỏ dẫn lên tầng trên (đối với các máy bay mới), đến khu vực nghỉ thực sự. Những chỗ ngủ này đôi khi chỉ mở ra một bên hoặc một đầu, vì thế phi hành đoàn phải vượt qua nên đôi khi chúng tôi đùa rằng chúng là như những hầm mộ.'
'Trên những máy bay cũ hơn, như Airbus A330, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn có thể được đặt ở dưới khoang hàng, với một bậc thang dẫn xuống. Còn trên những chiếc Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi sẽ được đặt trong cabin chính, với những chiếc ghế tựa được che bằng rèm xung quanh. Đó là những tấm rèm nặng, chắn ánh sáng và âm thanh tốt. Khu vực này thường bị quấy rối bởi những hành khách lạc và thiếu tính riêng tư.'
'Các thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay dài thường phải dành ít nhất 10% thời gian bay để nghỉ ngơi. 'Trung bình, khoảng 1.5 giờ cho mỗi chặng bay dài. Tuy nhiên, thời gian này có thể kéo dài hơn tùy thuộc vào hãng hàng không và thời gian bay. Vì không có khu vực riêng tư nào trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao, thời gian nghỉ ngơi này cực kỳ quan trọng và hữu ích.' - Karoliina Åman, tiếp viên của Finnair, làm việc trên Airbus A330 và A350, chia sẻ.
'Đây là thời điểm duy nhất trong chuyến bay mà chúng tôi không cần phải phản hồi cuộc gọi của hành khách hoặc làm bất kỳ công việc nào khác ngoài việc nghỉ ngơi. Để cho cơ thể và tâm trí được thư giãn. Mục đích của thời gian nghỉ ngơi là để phi hành đoàn duy trì trạng thái tỉnh táo và sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào xảy ra trên chuyến bay.'
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nghỉ ngơi trên máy bay. Trong những chặng bay đến những điểm trái múi giờ, thật sự rất khó để thư giãn vào thời gian nghỉ ngơi quy định. Thời gian nghỉ ngơi sẽ được sắp xếp bởi những tiếp viên có kinh nghiệm cao (thường là tiếp viên trưởng).Khu vực của phi công
Nằm riêng biệt với khu vực tiếp viên, khu vực nghỉ ngơi của phi công phải gần buồng lái để họ có thể quay lại phòng nhanh nhất khi cần thiết. Tùy thuộc vào độ dài chặng bay, số lượng phi công có thể là tối đa 4 người, với 2 người sẽ luôn ở trong buồng lái. Do đó, khu vực nghỉ ngơi của phi công thường có 2 giường, hoặc thậm chí chỉ 1 giường trên các máy bay cũ. Tuy nhiên, khu vực này được trang bị giải trí trên chuyến bay, điều mà phi hành đoàn không được phép. Ngoài ra, mọi thứ ở đây đều tương tự nhau.
Theo Báo cáo của CNN
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn có được trang bị gì để đảm bảo sự thoải mái?
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn thường được trang bị giường ngủ thoải mái, đệm lót, và các loại khăn trải giường giống như trong hạng thương gia. Điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng cũng giúp phi hành đoàn thư giãn tối đa.
2.
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế như thế nào trên các máy bay mới?
Trên các máy bay mới như Boeing 787 hoặc Airbus A350, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn thường nằm ở phía trên phần thân cabin chính. Đây là một không gian kín đáo, được trang bị đầy đủ để phi hành đoàn nghỉ ngơi giữa các chặng bay.
3.
Phi hành đoàn có thể nghỉ ngơi bao lâu trong mỗi chuyến bay dài?
Phi hành đoàn thường được phép nghỉ ngơi ít nhất 10% thời gian bay, tương đương khoảng 1.5 giờ cho mỗi chuyến bay dài. Tuy nhiên, thời gian nghỉ ngơi có thể thay đổi tùy vào độ dài chuyến bay và yêu cầu của hãng hàng không.
4.
Tại sao khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn lại được bố trí ở những khu vực kín đáo trên máy bay?
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được bố trí ở những nơi kín đáo, không gây sự chú ý từ hành khách, để bảo vệ sự riêng tư. Nhiều hành khách thậm chí không nhận ra đó là khu vực nghỉ ngơi, mà chỉ nghĩ đó là tủ đựng đồ hoặc phòng vệ sinh.
5.
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay cũ có gì khác so với máy bay mới?
Trên máy bay cũ như Airbus A330, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn thường được đặt dưới khoang hàng, với bậc thang dẫn xuống. Còn trên các máy bay mới như Boeing 787, khu vực này được đặt trên phần thân cabin chính, thuận tiện hơn cho việc nghỉ ngơi.
6.
Có sự khác biệt nào giữa khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn và khoang thương gia không?
Mặc dù khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn có không gian thoải mái và rộng rãi hơn khoang thương gia, nhưng không mang lại sự riêng tư như khoang thương gia dành cho hành khách. Không gian trên đầu cũng thoải mái hơn và ít tắc nghẽn hơn.