Dù có Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel, sử thi Star Wars và nhiều trilogy khác, nhưng có lẽ không sẽ không có một loạt phim Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn thứ 2 trong thập kỷ sắp tới.
Nhân dịp Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn sắp tái chiếu ngoài rạp, hãy cùng Mytour nhìn lại hành trình của loạt phim trước khi trở thành một huyền thoại và đi tìm nguyên nhân một loạt phim có tầm vóc như vậy sẽ khó ra đời trong thập kỷ sắp tới.
Đã 20 năm kể từ khi loạt phim Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn trở thành một biểu tượng điện ảnh. Ít người ngờ rằng 3 bộ phim được chuyển thể từ một tập hợp tiểu thuyết không được đánh giá cao khi ra mắt lại có thể thay đổi toàn bộ ngành điện ảnh. Loạt phim này đã làm mới và củng cố thể loại phim 'fantasy' - một thể loại bị bỏ qua tại thời điểm đó. Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn đã thay đổi cả ngành. Hiện tại, fantasy là một trong những thể loại phim có lợi nhuận nhất. Mặc dù vậy, không có bộ phim fantasy nào có thể sánh kịp với tầm vóc của Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn, thậm chí với sự thành công thương mại của MCU.
Khi Chúa Tể của Những Chiếc Nhẫn trở thành một biểu tượng vàng son của Hollywood, tác phẩm gốc cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Do đó, nhiều người đã sai lầm khi nghĩ rằng Warner Bros. đã dễ dàng giành lấy quyền chuyển thể từ tác phẩm vĩ đại của nhà văn Tolkien. Trái lại, Warner Bros. chỉ nhìn thấy một cộng đồng fan hâm mộ nhỏ bé, im lặng, và những cuốn sách văn học Anh cổ điển.
Bộ não đằng sau bộ trilogy cũng không khác gì. Vào thời điểm đó, Peter Jackson không phải là một đạo diễn nổi tiếng. Tuy nhiên, ông đã rất nhiệt huyết. Khi Jackson đưa ra ý tưởng của mình về tác phẩm của Tolkien, thành công lớn nhất mà ông đã đạt được là bộ phim kinh phí thấp có tên Heavenly Creatures.
Trong thời kỳ được gọi là Hollywood trước The Lord of the Rings, thể loại fantasy được coi là không mang lại lợi nhuận đáng kể cho các hãng phim. Lúc đó, chỉ có Star Wars và Star Trek là 2 thương hiệu điện ảnh thành công, nhưng chúng thường được xem là 'khoa học viễn tưởng' hơn là 'fantasy'. Đến khi New Line Cinema quyết định thực hiện một dự án lớn như The Lord of the Rings, thái độ của ngành công nghiệp phim đã thay đổi đáng kể.
Dường như vấn đề với The Lord of the Rings không chỉ là về kinh phí, mà còn là về cách chuyển thể thế giới Tolkien lên màn ảnh, một công việc được coi là không thể.
Cuộc Đấu Tranh Biến Ước Mơ của Tolkien Thành Hiện Thực
Chuyển thể The Lord of the Rings là một cuộc chiến đích thực ngay từ khi Jackson thuyết phục được New Line Cinema. Vấn đề kinh phí là một khía cạnh, nhưng đưa một thế giới như thế này lên màn ảnh là một vấn đề khác biệt. Thế giới Tolkien không chỉ có một lịch sử sâu sắc, mà còn có ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống đặc biệt. Những câu chuyện kết hợp các chủng tộc này biến Trung Địa thành một thế giới đa văn hoá, nơi mà sức mạnh và yếu kém của họ gặp gỡ trong cuộc chiến chống lại tà ác.
Khi loạt phim trở nên thành công ngoài mong đợi, nhiều người khen ngợi Peter Jackson, nhưng sự thành công của The Lord of the Rings là kết quả của sự hợp tác giữa Jackson, Walsh, Philippa Boyens và Stephen Sinclair, cùng đội ngũ VFX và biên kịch.
Họ phải duyệt qua từng dòng văn của cuốn sách, nắm bắt từng chi tiết của cốt truyện chính đến phụ, cắt tỉa cốt truyện, tóm gọn ý nghĩa, phân tích và hiểu sâu về nhân vật, lựa chọn những yếu tố quan trọng của câu chuyện, cẩn thận loại bỏ những chi tiết có thể làm mất đi cốt truyện.
Trong việc này, Jackson thể hiện sự nhạy bén với những chi tiết mà ông tin rằng sẽ làm suy yếu The Lord of the Rings. Nhân vật Arwen là minh chứng cho điều này. Theo nguyên tác, vai trò của Arwen khá mờ nhạt với chỉ 2 lần xuất hiện rõ ràng. Tolkien có thể viết về nhân vật nam rất tốt nhưng không giỏi trong việc tạo ra nhân vật nữ. Lớn lên trong một xã hội phụ nữ thường bị lơ là, Tolkien đưa ra những nhân vật nữ không đóng góp nhiều vào cốt truyện, ngoại trừ công nương Galadriel.
Để giải quyết vấn đề này, Jackson và nhóm biên kịch đã thực hiện những thay đổi đột phá. Ông đưa Arwen vào vai trò quan trọng trong trận chiến chống lại Sauron mà không làm mất đi cốt truyện gốc của The Lord of the Rings. Arwen không chỉ bảo vệ Frodo, mà còn thuyết phục cha mình không từ bỏ niềm tin vào hội Hộ Nhẫn và thậm chí cả con người. Việc Arwen từ bỏ cuộc sống vĩnh viễn để ở bên Aragorn mang ý nghĩa sâu sắc hơn so với sách gốc.
Eowyn và Arwen là hai nhân vật nổi bật nhất trong loạt phim The Lord of the Rings. Một là nhờ vào sự trung thành của Jackson với nguyên tác gốc, còn lại là sự can đảm để thay đổi nguyên tác gốc. Thay đổi một nhân vật nam chính trọng yếu trong cốt truyện là một thách thức lớn, và Aragorn chính là một ví dụ điển hình.
Jackson nhận ra rằng Aragorn, mặc dù có vai trò quan trọng trong cuộc chiến cuối cùng của Trung Địa, nhưng trên giấy, anh chỉ được mô tả như một hiệp sĩ cao quý, không có nhiều sâu sắc. Để làm cho nhân vật trở nên phong phú hơn và dễ gắn kết hơn với khán giả, Aragorn được phát triển mạnh mẽ hơn trong phim.
Quá trình phát triển Aragorn đã biến anh trở thành một nhân vật đầy tính cách, với những mâu thuẫn và nỗi sợ về nguồn gốc và tương lai của mình. Anh trở thành một biểu tượng của sự hy sinh và lòng trung thành, giữ vững bản tính cao quý trong mọi tình huống.
Trong suốt năm tháng loạt phim được trình chiếu, cả trong rạp lẫn trên internet, tầm nhìn của Jackson đã chứng minh vô cùng hiệu quả, thu hút không chỉ những người hâm mộ cuồng nhiệt của tác phẩm gốc, mà còn cả những người chưa từng biết đến Frodo, Legolas hay Gandalf. Điều này có thể làm cho bộ phận fandom độc hại hơn của Tolkien không thể tìm ra lỗi lầm nào.
Vậy liệu chúng ta có thể mong chờ một The Lord of the Rings thứ 2 trong những thập kỷ sắp tới không?
Liệu Hollywood hiện nay có thể tạo ra một hiện tượng như The Lord of the Rings được không?
Trong thế giới hậu MCU, có giả định rằng bộ phim chuyển thể lần đầu tiên của The Lord of the Rings sẽ được coi là một kho vàng tiềm năng và không bao giờ được giao cho một đạo diễn như Peter Jackson - người có vẻ không có nhiều kinh nghiệm, mặc dù có niềm đam mê sâu sắc và bền bỉ đối với nguyên tác gốc. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng, phim Marvel, phim Godzilla và thậm chí cả Star Wars đôi khi đã được giao cho các đạo diễn không có nhiều thành tựu chắc chắn, và kết quả đã không luôn tốt.
Trong thời đại của MCU, có lẽ sẽ có nhiều áp lực hơn đối với các hãng phim, không chỉ đối với việc lựa chọn các người sáng tạo phù hợp mà còn đối với việc liên tục cung cấp các phần tiếp theo trong Tolkien Cinematic Universe.
Amazon đang sản xuất một loạt phim truyền hình liên quan đến The Lord of the Rings, nhưng không nên mong đợi một loạt phim mới sẽ xuất hiện trong hai thập kỷ tới. Thay vào đó, các câu chuyện ngoại truyện thực tế sẽ là nguồn cảm hứng cho việc tạo ra bộ ba phim từ đầu. Chúng ta đều đang chứng kiến những bộ phim phiêu lưu “thú vị” với những thông điệp hiện đại hơn là tinh thần của Tolkien. Ở ngoài cái khung hình, các hãng phim dường như đang cố gắng “đánh bóng” hình ảnh mình. Ai biết được những gì kinh dị hơn mà Hollywood có thể tạo ra nếu có cơ hội?
Cuối cùng, thế hệ những người yêu phim sinh năm 90 đã may mắn hơn khi không phải đối mặt với những điều mà thế hệ Gen Z đang phải trải qua với những gì Hollywood đang làm với những thương hiệu mà họ yêu thích, bởi vì The Lord of the Rings, cũng như The Hobbit, của Peter Jackson đã xuất hiện đúng lúc để tận dụng các tiến bộ công nghệ và không bị ràng buộc bởi cách tiếp cận công thức đối với sự trỗi dậy của các bộ phim siêu anh hùng hiện đại. Tuy nhiên, điều chắc chắn là trong những thập kỷ tới, khi MCU tiếp tục định hình Hollywood, một hiện tượng như The Lord of the Rings sẽ khó có thể tái diễn. Do đó, nếu chúng ta muốn trải nghiệm những cảm xúc mà Hollywood hiện nay không thể mang lại, thì chỉ có thể chờ đợi những lần bộ phim này được chiếu lại và ra rạp mỗi khi có cơ hội đến.