Trong năm 2022, các nhà sản xuất ô tô lớn đã mang đến Việt Nam gần chục mẫu xe thuộc phân khúc giá 500-700 triệu, tạo ra nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng Việt
Mặc dù nền kinh tế đang phát triển, nhưng các mẫu ô tô phổ thông ở mức giá 500-700 triệu vẫn là lựa chọn hàng đầu tại thị trường Việt Nam
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hyundai và VinFast, có 3 phân khúc được xem là hot nhất trên thị trường ô tô Việt, trong đó có sedan hạng B, SUV đô thị hạng B và phân khúc MPV phổ thông. Đáng chú ý, nhiều mẫu xe trong các phân khúc này đều có giá từ 500-700 triệu đồng
Năm 2022 chứng kiến sự ra đi của một số mẫu hatchback hạng A như VinFast Fadil, Toyota Wigo, Honda Brio, khiến cho số lượng lựa chọn xe giá rẻ giảm đi. Tuy nhiên, phân khúc hatchback hạng A đã không còn nhiều sức hút trong khoảng thời gian gần đây. Ngoại trừ VinFast Fadil thường xuyên xuất hiện trong danh sách bán chạy, các lựa chọn còn lại đều có doanh số khá khiêm tốn, cho thấy người dùng Việt đang dần chuyển sang ưa chuộng các mẫu xe lớn hơn, có giá cao hơn
Mặc dù mất đi 3 lựa chọn giá rẻ, nhưng chỉ trong năm 2022, thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng chục mẫu xe mới trong tầm giá 500-700 triệu, mở ra nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng

Toyota Veloz Cross - một trong những mẫu MPV thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt trong năm 2022. Xe có hai phiên bản, giá từ 658 đến 698 triệu đồng.
Nếu phải chọn ra một phân khúc có sự phát triển mạnh mẽ nhất gần đây tại thị trường Việt Nam, thì đó chính là SUV đô thị. Với mức giá khoảng 500-700 triệu đồng, người tiêu dùng có hàng loạt lựa chọn trong phân khúc này như Toyota Raize, Kia Sonet, Mazda CX-3, Kia Seltos, Hyundai Creta và mẫu MG ZS. Tất cả các mẫu xe này đều xuất hiện trong vòng 3 năm qua, trong đó Hyundai Creta ra mắt vào năm 2022.
Trong khi đó, sedan hạng B vẫn luôn giữ được sức hút của mình với nhiều lựa chọn phổ biến như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage và Kia Soluto, với mức giá dưới 500 triệu đồng.
Phân khúc này còn nổi bật với sự thành công của ba mẫu xe Vios, Accent và City, với doanh số bán hàng vượt qua con số 10.000 chiếc trong 10 tháng qua, trung bình hơn 1.000 chiếc mỗi tháng. Đây cũng là những mẫu xe dẫn đầu về doanh số bán hàng tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Thậm chí, với mức giá dưới 700 triệu đồng, người tiêu dùng có thể mua được một số mẫu sedan hạng C như Kia K3, Hyundai Elantra và Mazda 3.

Xe đa dụng 7 chỗ là phân khúc nhận được nhiều mẫu mới nhất trong năm 2022. Trong hình là chiếc Kia Carens, có giá bán từ 619 triệu đồng.
Không chỉ là xe cá nhân, người tiêu dùng Việt cũng được trải nghiệm nhiều sự lựa chọn hấp dẫn nếu muốn chọn một chiếc xe gia đình 7 chỗ hoặc dùng cho dịch vụ với giá cả hợp lý. Trong năm 2022, Toyota mang đến thị trường Việt Nam cùng lúc hai mẫu xe thuộc phân khúc này là Veloz Cross (giá từ 658 đến 698 triệu đồng) và Avanza Premio (giá từ 558 đến 598 triệu đồng), trong khi Mitsubishi cũng ra mắt phiên bản mới của 'vua doanh số' Xpander với ba phiên bản, giá từ 555 đến 670 triệu đồng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn có thêm các lựa chọn từ Suzuki như mẫu XL7 (giá 589 triệu đồng) hoặc Ertiga (giá từ 495 đến 549 triệu đồng). Mới đây nhất, Kia đã ra mắt mẫu Carens trong khi Hyundai cũng giới thiệu Stargazer, làm cho phân khúc xe gia đình trở thành một trong những phân khúc có sự cạnh tranh gay gắt nhất trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Như vậy, với khoảng 500-700 triệu đồng, người tiêu dùng có đến 20 lựa chọn cho một mẫu xe phù hợp, là con số cao nhất từ trước đến nay trên thị trường Việt Nam.
Theo dự đoán của các chuyên gia, không thể sớm thấy sự thay đổi trong mức độ ưu tiên của người tiêu dùng đối với các mẫu xe họ lựa chọn. Điều này có nghĩa là xe ở mức giá 500-700 triệu đồng vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong tương lai gần.
Không loại trừ khả năng rằng trong năm 2023, thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới trong tầm giá này, tạo ra thêm sự đa dạng trong các lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước.