Với soạn bài Bức tranh của em gái tôi trang 48, 49, 50, 51 trong sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 6.
Chuẩn bị bài Bức tranh của em gái tôi - Kết nối tri thức
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Câu chuyện kể về một anh trai và em gái có năng khiếu về hội họa - Kiều Phương. Khi em gái được công nhận về tài năng hội họa, anh trai cảm thấy ghen tỵ và tỏ ra khó chịu. Tuy nhiên, khi nhìn thấy bức tranh của em gái đạt giải nhất trong cuộc thi vẽ tranh, anh nhận ra những điểm yếu của mình và hiểu được tấm lòng nhân hậu của em gái.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 51 trong sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Trong truyện, người kể chính là anh trai.
- Người kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất, tự xưng là “tôi”
- Việc sử dụng ngôi kể này giúp khai thác sâu hơn vào tâm lý nhân vật, vì nhân vật tham gia trực tiếp vào các sự kiện của câu chuyện.
Câu 2 (trang 51 trong sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Qua lời của anh trai, cô em gái Kiều Phương được mô tả là một cô bé dễ thương, trong sáng, chăm chỉ, nhân hậu và đặc biệt là có năng khiếu về hội họa.
- Cô bé luôn vui vẻ, hát hò và hoạt bát trong việc làm những công việc nhà, cùng với việc sáng tạo màu sắc vẽ từ những nguyên liệu có sẵn trong bếp.
Câu 3 (trang 51 trong sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Qua lời kể của người anh tự thuật, ta có thể nhận thấy sự tự ti và ghen tỵ của anh đối với em gái có tài năng về hội họa.
→ Đây là một trạng thái cảm xúc tiêu cực mà mọi người có thể trải qua, nhưng quan trọng là cần hiểu và vượt qua để thay đổi tích cực hơn.
Câu 4 (trang 51 trong sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Cảm xúc của người anh được diễn tả qua những từ ngữ như: Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ.
→ Những từ này thể hiện các cấp độ cảm xúc khác nhau, thậm chí đối lập nhau, giúp thể hiện sự bối rối trong tâm trạng của nhân vật “tôi” khi nhận ra tình cảm yêu thương mà em gái dành cho mình.
+ Cảm xúc của nhân vật người anh đạt đến cao trào khi cậu lặng im (nhìn như thôi miên vào bức tranh) và có ý muốn khóc.
+ Điểm cao trào của cảm xúc đó là sự thay đổi: từ sự ghen tỵ và hẹp hòi đã chuyển thành tình yêu thương. Bức tranh là lời thông điệp về tình yêu từ trái tim của em gái dành cho anh trai của mình.
Câu 5 (trang 51 trong sách Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Cả ba văn bản đều nằm trong chủ đề về tình cảm gia đình.
- Tình yêu thương là yếu tố quan trọng trong việc gắn kết các thành viên trong gia đình. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tình yêu thương cần được thể hiện và đáp lại từ cả hai phía trong gia đình.