Tìm hiểu bài Ca dao về lao động sản xuất, tập đọc
Đặt tay vào Soạn bài Ca dao về lao động sản xuất, tập đọc, Phần ngắn 1
Điểm nổi bật
Các tác phẩm ca dao về những khó khăn trong cuộc sống và hướng dẫn cách trồng trọt. Dù phải đối mặt với thời tiết và công việc vất vả, con người vẫn giữ tinh thần lạc quan, hưởng thụ thành quả.
Câu hỏi 1 (trang 169 sgk Tiếng Việt 5): Tìm kiếm các hình ảnh thể hiện sự đau khổ, lo lắng của nông dân trong quá trình sản xuất.
Đáp án:
Cảm nhận qua Hình ảnh:
- Đắm chìm trong sự vất vả: cày đồng giữa buổi trưa nắng, mồ hôi rơi như cơn mưa; từng hạt gạo được tạo nên với 'hương thơm dịu dàng, vị đắng ngọt ngào'.
- Tâm trạng lo lắng: họ trông nhìn mọi nơi; nhìn trời, nhìn đất, nhìn mây, nhìn mưa, nhìn nắng, nhìn ngày, nhìn đêm; họ nhìn chăm chú vào chân đất cứng như đá, nhưng lòng họ mềm như bông, họ nhìn trời yên bình, biển lặng.
Câu 2 (trang 169 sgk Tiếng Việt 5): Các câu nào thể hiện tâm hồn lạc quan của người nông dân?
Trả lời:
Nhấc mạnh cày phất bát ngát,
Ngày nay đất trồng màu bạc, ngày sau thức ăn màu vàng,
Câu 3 (trang 169 sgk Tiếng Việt 5): Tìm những câu phản ánh đúng nội dung dưới đây:
a. Khuyến khích nông dân chăm chỉ cày cấy
b. Thể hiện sự quyết tâm trong lao động và sản xuất
c. Nhắc nhở mọi người hãy nhớ ơn những người đã làm ra hạt gạo
Trả lời:
Hỡi bạn ơi, đừng để ruộng đất trơ trống,
Mỗi tấc đất, mỗi hạt vàng đều quý giá vô cùng.
Hãy nhìn nhận mọi khó khăn như chân đá mềm mại,
Chỉ khi trời yên, biển lặng, lòng mới yên bình.
Hỡi bạn ơi, đừng quên đựng đầy bát cơm,
Mỗi hạt cơm thơm ngon, nhưng đắng cay nghìn lớp.
Câu hỏi 4 (trang 169 sách giáo khoa Tiếng Việt 5): Hãy học thuộc lòng những bài ca dao trên.
Trả lời:
Học sinh tự chủ học.
Dưới đây là phần Soạn bài Ca dao về lao động sản xuất, tập đọc, bài tiếp theo. Các em hãy sẵn sàng trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa, Tập làm văn: Ôn tập về viết đơn và cùng với phần Soạn bài Luyện từ và câu: Ôn tập về câu để học tốt môn Tiếng Việt lớp 5 hơn.
Soạn bài Ca dao về lao động sản xuất, tập đọc, Phần 2 Ngắn
A. KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU NỔI BẬT
Cả ba bài ca dao đều được sáng tác theo thể thơ lục bát, một dạng thơ truyền thống của dân tộc. Âm điệu chung của cả ba bài là nhẹ nhàng, tha thiết và tràn đầy tình cảm. Nhịp điệu 2/2/2 - 4/4 là thông thường.
B. KHÁM PHÁ NỘI DUNG BÀI
Câu 1: Tìm những hình ảnh thể hiện sự vất vả và lo lắng của người nông dân trong quá trình sản xuất?
- Trả lời
Người nông dân đối mặt với những thách thức khó khăn, hình ảnh vất vả hiện lên qua những cảnh:
+ Khi cày đồng vào buổi trưa, mồ hôi như mưa rơi.
+ Mỗi hạt cơm, dẻo thơm đầy đủ, là kết quả của sự đắng cay và gian khổ mà người dân đã trải qua.
Lo lắng hiện hữu qua những hình ảnh:
Người nông dân phải trông đủ mọi hướng khi đi cấy: trông trời, trông đất, trông mây; trông mưa, trông nắng, trông ban ngày, trông ban đêm; Họ phải trông chăm chỉ cho chân cứng như đá mềm mại. Chỉ khi trời yên, biển lặng, tâm hồn họ mới yên bình.
Câu hỏi 2: Những câu chứa đựng tinh thần lạc quan của người nông dân là:
- Đó là những câu:
Công việc lềnh bềnh không quản lâu bền
Ngày nay là thời kỳ của nước bạc, và trong tương lai sẽ là thời kỳ của cơm vàng.
Câu hỏi 3: Câu ứng với mỗi nội dung như sau:
a) Khuyến khích nông dân cày cấy chăm chỉ.
b) Thể hiện sự quyết tâm trong lao động và sản xuất.
c) Kêu gọi mọi người nhớ ơn những người đã làm ra hạt gạo.
Trả lời: Câu ứng với nội dung đã cho như sau:
a) Ứng với nội dung (a):
Ai ơi, đừng bỏ phí ruộng đất
Bấy nhiêu tấc đất, bấy nhiêu tấc vàng.
b) Ứng với nội dung (b):
Chăm chỉ trông coi, đá cứng trông như mềm.
Trời êm, biển lặng mới lòng yên bình.
c) Ứng với nội dung (c):
Ai ơi, mang đến bát cơm đầy
Mỗi hạt thơm dẻo, đắng cay muôn phần.
* Chủ đề chính: Khen ngợi sự cống hiến, làm việc vất vả trên cánh đồng của người nông dân và khuyến khích mọi người hãy trân trọng và ơn phải những người tạo ra hạt gạo nuôi sống cộng đồng.
Chi tiết nội dung của phần Soạn bài Thầy cúng đi viện, tập đọc để đạt chuẩn bị tốt cho bài Tập đọc: Thầy cúng đi viện.