Để hỗ trợ các học sinh trong việc chuẩn bị bài, hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Cách viết nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý.
Kính mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo để chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Mẫu 1 về cách thực hiện bài viết nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
I. Nội dung của đề bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Đọc các đề bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi:
a. Có những điểm tương đồng nào trong các đề bài trên? Hãy chỉ ra những điểm đó.
b. Mỗi học sinh tự suy nghĩ ra một chơi xổ số bài tương tự.
Gợi ý:
a. Các điểm tương đồng giữa các đề:
- Các đề trên đều đưa ra một vấn đề về tư tưởng, đạo lí.
- Các đề 1, 3, 10 đều có yêu cầu cụ thể (suy nghĩ, thảo luận về…). Các đề còn lại không đề cập đến yêu cầu cụ thể.
b. Một chơi xổ số bài tương tự:
- Suy nghĩ về câu “Lá lành đùm lá rách”
- Suy nghĩ về lòng tự trọng
- Bàn về đức tính trung thực…
II. Phương pháp viết bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Các bước thực hiện viết bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là:
1. Hiểu rõ đề bài và thu thập ý tưởng
2. Lập kế hoạch viết bài ngắn gọn
3. Tiến hành viết bài
4. Đọc lại văn bản và tiến hành chỉnh sửa
III. Thực hành
Lập kế hoạch cho đề bài số 7 trong mục I. (Chú ý: Đọc đề cẩn thận và thu thập ý tưởng).
Gợi ý:
(1) Bắt đầu bài viết
Chào đón và giới thiệu về chủ đề cần thảo luận: tinh thần tự học.
(2) Nội dung chính
a. Định nghĩa
- Học là quá trình tiếp nhận kiến thức từ người khác, sau đó rèn luyện thành kỹ năng và nhận thức.
- Tự học là hành động tự nguyện, tích cực, tự chủ trong việc tìm hiểu và hiểu biết, phát triển kiến thức và kỹ năng cho bản thân.
b. Tầm quan trọng của tinh thần tự học
- Tự học giúp ta tiếp cận tri thức một cách tự chủ, toàn diện và hứng thú.
- Tự học giúp ta ghi nhớ lâu dài và áp dụng kiến thức vào cuộc sống một cách hiệu quả hơn.
- Tự học là con đường ngắn và duy nhất để phát triển bản thân và biến giấc mơ thành hiện thực.
- Người có tinh thần tự học luôn tự tin và chủ động trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.
c. Phương pháp tự học
- Khi tham gia nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo để rút ra những điều quan trọng và hữu ích cho bản thân.
- Tích cực trao đổi, chia sẻ ý kiến với giáo viên hoặc bạn bè về những vấn đề chưa hiểu...
d. Liên kết với bản thân
- Chăm chỉ rèn luyện phương pháp tự học.
- Phê phán những thói quen học hành thụ động, chỉ biết học thuộc lòng…
(3) Kết luận
Tổng kết lại ý nghĩa quan trọng của việc tự học.
Cách thức làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí - Mẫu 2
I. Đề bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
a. Điểm chung của các đề bài là: Đều đề cập đến một vấn đề về tư tưởng, đạo lí.
b. Các đề bài tương tự:
- Phê bình về câu tục ngữ “Học trên sách vở, học sau sách vở”.
- Suy ngẫm về câu: “Tình bạn chân thành như một viên ngọc quý”...
II. Phương pháp làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Các bước tiến hành viết văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bao gồm:
1. Đọc hiểu đề bài và nắm bắt ý tưởng chính
2. Tổ chức ý kiến thành dàn bài ngắn gọn
3. Bắt đầu viết văn bài
4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết
III. Thực hành
Xây dựng cấu trúc cho đề bài số 7 ở phần I. (Chú ý: Đọc kỹ đề bài, tìm hiểu ý).
Gợi ý:
(1) Bắt đầu
Đưa ra phần mở đầu về vấn đề được thảo luận: Tính chất của việc tự học.
(2) Nội dung chính
a. Định nghĩa rõ ràng về 'tự học'
- “Học” là quá trình thu nhận kiến thức từ người khác, rèn luyện thành kỹ năng và nhận thức.
- “Tự học” là sự tự chủ, tích cực và độc lập trong việc tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ năng cho bản thân.
=> Tinh thần tự học đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện nay.
b. Tầm quan trọng của tinh thần tự học
- Tự học giúp chúng ta tiếp cận kiến thức một cách tích cực và chủ động, tạo nên sự hứng thú toàn diện.
- Tự học giúp chúng ta ghi nhớ lâu và áp dụng những kiến thức đã học một cách hiệu quả hơn trong đời sống hàng ngày.
- Tự học là con đường ngắn và duy nhất để tự hoàn thiện và biến ước mơ thành hiện thực.
- Những người có tinh thần tự học luôn tự tin và chủ động trong cuộc sống.
c. Các phương pháp tự học
- Khi nghe giảng, đọc sách hoặc làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chú và sáng tạo để rút ra những điều cần thiết và hữu ích cho bản thân.
- Chủ động trao đổi và thảo luận ý kiến với giáo viên hoặc bạn bè về những vấn đề chưa rõ…
d. Mở rộng phạm vi vấn đề
- Một số người có thái độ học lười biếng, tiếp thu kiến thức một cách passiv...
- Học sinh: Tích cực tìm hiểu, học từ nhiều nguồn kiến thức khác nhau ngoài giáo trình và bài giảng trên lớp…
(3) Kết luận
Tầm quan trọng của tinh thần tự học trong xã hội ngày nay.