1. Bài số 1
2. Bài số 2
3. Bài số 3
Soạn bài Câu ghép, siêu ngắn 1
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU GHÉP
Câu 1 + 2: Chỉ ra và phân tích cấu trúc ngữ pháp của các cụm C – V trong câu in đậm
Tôi // quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy/ nảy nở trong lòng tôi (như )
CN VN C V QHT
mấy cành hoa tươi / mỉm cười giữa bầu tời quang đãng
C V
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi// âu yếm nắm tay
TN VN
tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp
CN VN C V
đổi lớn: hôm nay tôi / đi học
C V
Câu 3:
Kiểu cấu tạo câu | Câu cụ thể | |
Câu có một cụm C-V |
| Câu 2 |
Câu có hai hoặc nhiều cụm C-V | Cụm C-V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn | Câu 1 |
Các cụm C –V không bao chứa nhau | Câu 3 |
Câu 4.
Câu 1 là câu đơn
Câu 2 là câu phức
Câu 3 là câu ghép
II. KỸ THUẬT NỐI CÂU
Câu 1.
(1) Mỗi cuối thu, lá phủ đường như một thảm, trời bao phủ bởi những đám mây bí ẩn, nhấp nhô kí ức buổi tụ tập học đường.
(2) Các ý tưởng ấy chưa từng được ghi chép, vì tôi lúc ấy chưa biết viết, và ngày nay, chúng vẫn là bí mật khó quên.
Câu 2: Các câu được liên kết bằng những từ nối như: và, vì, nhưng
Câu 3: Ví dụ
Dù gia đình Lan gặp khó khăn, nhưng Lan vẫn luôn nỗ lực học tập.
III. BÀI TẬP THỰC HÀNH
Câu 1
Câu | Câu ghép | Cách nối vế câu |
a | U van Dần, u lạy Dần | Dấu phẩy |
Chị con có đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ | Dấu phẩy | |
Sáng người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không | Dấu phẩy | |
Nếu dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy | Dấu phẩy | |
b | Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng | Dấu phẩy |
Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi …mới thôi | Cặp quan hệ từ “giá … thì” | |
c | Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi cay cay | Dấu hai chấm, dấu phẩy |
d | Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương hiện quá | Quan hệ từ: nên, vì |
Câu 2
a. Vì mùa thu đang đến, sáng sương trải dài
b. Chăm chỉ học là chìa khóa cho thành công
c. Cô Lan, giáo viên trẻ, đã giành danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
d. Nam không chỉ là lớp phó mà còn là bí thư của lớp
Câu 3
- Để đạt điểm cao, hãy chăm chỉ học
- Cô Lan, mặc trẻ, đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
🡺 Giảm quan hệ từ
- Sương xuất hiện sáng mỗi mùa thu
- Điểm cao là kết quả của sự chăm chỉ học
🡺 Đảo ngược thứ tự câu
Câu 4
a. Quay về nhà, thấy mẹ tôi đã sắp xếp bàn ăn ngon lành để chào đón tôi
b. Tôi đi đâu, đứa em đều theo sát bên tôi
c. Trời đêm tròn như chiếc đĩa, làm sáng bóng cả bầu trời
Câu 5
a. Bao bì ni lông mang lại sự tiện lợi với giá thành rẻ, nhưng việc sử dụng nó hàng ngày đe dọa đến môi trường. Hãy thay đổi thói quen và ưu tiên sử dụng bao bì dễ phân hủy như giấy, vải khi đi chợ.
b. Lập dàn bài là bước quan trọng giúp bài viết rõ ràng, mạch lạc, đặt được trọng tâm của nội dung.
- Luận điểm trở nên rõ ràng, mạch lạc, không bị thiếu ý
- Xác định phần trọng tâm của bài viết
b. Lập dàn bài là công đoạn quan trọng khi viết văn, giúp bài viết trở nên mạch lạc và ý rõ ràng.
- Luận điểm trở nên rõ ràng, mạch lạc, không bị thiếu ý
- Xác định phần trọng tâm của bài viết
Soạn bài Câu ghép, phiên bản ngắn gọn
I. NHẤT KÝ CÂU GHÉP
1.
* Câu 1: Tôi//không thể nào quên, những cảm xúc//... bùng nổ (trong tâm hồn)//như những bông hoa//.. đua nở
Cụm C - V quan trọng
Tôi/không thể nào quên... đua nở
- Cụm C - V làm nền cho ĐT “không thể nào quên”: những cảm xúc bùng nổ trong tâm hồn
- Cụm C - V làm bổ ngữ cho ĐT “bùng nổ”: (như) những bông hoa//đua nở
* Câu 2: Mẹ tôi/ấm áp nắm lấy tay tôi...
- Một cụm C – V trọn vẹn
* Câu 3: 3 cụm C – V đặc sắc
- Cảnh vật xung quanh tôi//đang thay đổi
- (Vì) lòng tôi//trải qua sự biến chuyển lớn
- Hôm nay tôi//chuẩn bị cho ngày học mới ⟶ diễn đạt nghĩa cho cụm C - V 2
2.
- Câu 1: Sự kết hợp của 3 cụm từ (2 cụm làm bổ ngữ cho Đề tài)
- Câu 2: Một cụm từ hoàn chỉnh ⟶ Câu đơn
- Câu 3: Sự phối hợp của 3 cụm từ ⟶ 3 cụm từ không tương chứa nhau
II. KẾT NỐI VẾ CÂU
1. Câu (1), (3), (6)
2. Câu (1) và câu (7) không sử dụng từ nối.
Câu (3) và câu (6) kết nối bằng từ liên kết.
3.
- Sử dụng từ để kết nối
Ví dụ: Xe dừng lại, một chiếc khác đỗ bên cạnh.
- Liên kết theo thứ tự thời gian
Ví dụ: Sau khi đến, chúng tôi bắt đầu học bài.
- Sử dụng từ liên kết
Ví dụ: Hoa cúc không chỉ đẹp mà còn thơm ngát hơn hoa ngâu.
III. THỰC HÀNH
1.
a) Nếu Dần không buông chị ra, chúng tôi sẽ mang ông vào đây và trói nốt cả u, cũng như trói nốt cả Dần nữa. (Sử dụng dấu phẩy)
b) Cô tôi vẫn chưa dứt câu, trong khi cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc mà không thể phát ra tiếng (Sử dụng từ nối: giả sử và dấu phẩy)
Giá những lễ nghi đã... và để lại những mảnh vụn. (Sử dụng từ nối)
c) Tôi lại im lặng, cúi đầu xuống đất; lòng tôi càng thắt lại, và khóe mắt tôi đã cay cay. (Không sử dụng từ nối, sử dụng dấu hai chấm và dấu phẩy)
d) Hắn làm nghề ăn trộm, vì vậy, hắn không ưa lão Hạc, người quá lương thiện. (Sử dụng từ nối: vì)
2
a) Vì tôi có tài năng đặc biệt, nên tôi không muốn bị ràng buộc và chọn không làm việc cho bất kỳ rạp nào cả.
b) Nếu mọi người đều nỗ lực hết mình, công việc sẽ diễn ra đúng theo kế hoạch.
c) Dù trời có mưa to, anh ấy vẫn quyết tâm bắt đầu hành trình của mình.
d) Không chỉ cây không nở hoa, mà cả lá cũng dần dần héo úa.
3
* Loại bỏ mối quan hệ không cần thiết.
a) Tôi có khả năng đặc biệt và không muốn bị ràng buộc, vì vậy tôi không chấp nhận làm việc riêng cho bất kỳ rạp nào cả.
Tôi không muốn làm việc độc lập cho bất kỳ rạp nào vì tôi có khả năng đặc biệt và không muốn bị ràng buộc.
b) Nếu tất cả mọi người đều làm việc hết mình, công việc sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch.
Công việc sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch nếu mọi người đều làm việc hết mình.
c) Dù trời có mưa lớn nhưng anh ấy vẫn quyết định bắt đầu hành trình.
Anh ấy quyết định lên đường ngay cả khi trời đổ mưa lớn.
d) Không chỉ có cây không đơm bông, mà cả lá cũng dần héo úa.
Cây không chỉ không đơm bông, mà lá cũng dần héo úa.
• Đảo ngược thứ tự của các đoạn văn.
a) Vì có tài riêng và tính cách thích tự do, anh từ chối làm việc cho một rạp nào.
b) Nếu tất cả mọi người đều nỗ lực hết mình, công việc sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch.
c) Dù trời mưa lớn nhưng anh ấy vẫn quyết lên đường.
d) Không thể thay đổi thứ tự.
4.
a) Chúng tôi chưa đến nơi, xe đã hết xăng.
b) Mỗi cây có một cách rào riêng.
c) Càng chúng ta đi lên, tầm nhìn của chúng ta càng mở rộng.
5.
a. Thay đổi thói quen sử dụng bao bì không dùng ni lông.
b. Ảnh hưởng của việc sử dụng túi nilông đối với môi trường rất lớn, nhưng chúng ta thường không nhận thức đúng về điều này. Túi nilông làm giảm lượng oxy đi qua đất, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng và làm mòn đất. Túi nilông rơi vào cống, rãnh, kênh, rạch gây tắc nghẽn và gây lũ lụt. Các chất độc hại trong quá trình sản xuất túi nilông cũng gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước, và thậm chí là thức ăn và nước uống của chúng ta. Nếu không giảm sử dụng túi nilông, sẽ có ngày môi trường chúng ta sẽ bị ô nhiễm nặng nề bởi rác nilông.
c. Lợi ích của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn.
'Mọi người đều biết về việc lập dàn ý khi làm bài luận, bài báo, hay thậm chí chỉ làm bài tập làm văn. Nhưng ít người thực sự hiểu rõ về tác dụng của việc này. Lập dàn ý giúp chúng ta sắp xếp và chỉnh sửa các ý trong bài viết. Nó giúp hạn chế và lọc ra những ý, chi tiết cần thiết để bài văn trở nên súc tích và hấp dẫn. Ngoài ra, nó giúp bố cục bài viết trở nên mạch lạc và hợp nhất. Dù ý được chọn lọc và biểu hiện tốt, nhưng nếu thiếu một bố cục chặt chẽ và gắn kết, bài viết có thể trở nên lộn xộn. Bố cục cũng ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt ý. Với một bố cục hợp lý, người đọc sẽ dễ theo dõi và hiểu đúng ý mà bạn muốn truyền đạt, tránh nhầm lẫn và hiểu lầm. Do đó, việc lập dàn ý là rất quan trọng khi làm bài tập làm văn.'
Soạn bài Câu ghép, phiên bản siêu ngắn 3
I. Đặc điểm của câu ghép
Các đoạn văn trong trích đoạn:
1. Câu với cụm C-V nổi bật:
'Buổi sáng hôm ấy, hơi sương mỏng và cơn gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi, dẫn đi trên con đường nhỏ của làng dài.'
2. Cấu trúc của những câu với hai cụm C-V:
+ 'Tôi không nhớ được... giữa bầu trời rộng lớn.'
+ 'Mọi thứ xung quanh tôi đều thay đổi, bởi chính... tôi bắt đầu hành trình đi học.'
3. Trình bày kết quả phân tích theo mẫu trong bảng
4. Trong các câu trên, câu đơn có một cụm C-V, còn câu ghép có hai cụm C-V trở lên.
II. Bài tập thực hành
Bài 1 (trang 113 sách giáo khoa Ngữ Văn 8 tập 1)
a, Câu ghép:
+ Khi U van Dần, lòng u lạy Dần! (không sử dụng từ nối)
+ Nếu chị con ra đi, u mới có tiền nộp sưu, thầy Dần mới được quay về đồng bộ với Dần! (không sử dụng từ nối)
+ Buổi sáng ngày hôm nay, họ trói trụ thầy Dần như vậy, liệu Dần có biết thương không? (không sử dụng từ nối)
+ Trong trường hợp Dần không giải thoát chị, chẳng mấy chốc ông lí sẽ bước vào đây, ông sẽ trói u hết, sẽ trói hết cả Dần đấy.
b, Cô tôi chưa kịp kết thúc câu, cổ họng tôi đã nghẹn kín, khóc mà không phát ra tiếng. (Không sử dụng từ nối)
Mặc dù những nghi lễ đau đớn của mẹ tôi giống như một viên đá hay cục thủy tinh, tôi quyết định chộp ngay lấy và cắn, nhai, nghiến cho nát vụn hết (Có sử dụng từ nối)
c, Tôi im lặng và cúi đầu xuống đất: lòng tôi ngày càng co lại, đôi mắt đã chua cay. (Không sử dụng từ nối)
d, Hắn, một tên trộm chuyên nghiệp, vốn không ưa ông già Hạc vì lòng nhân ái quá mạnh mẽ (Có sử dụng từ nối)
Bài 2 (trang 113 sách giáo khoa Ngữ Văn 8 tập 1)
+ Do Lan chăm chỉ học nên đã đạt được học bổng để du học.
+ Trong trường hợp mẹ vắng nhà, bố của con tôi sẽ phải ăn mì.
+ Dù sức khỏe yếu đuối, nhưng nó không ngần ngại tham gia bất kỳ công việc nào.
+ Lan không chỉ có tài năng hát hay mà còn sở hữu khả năng vẽ tuyệt vời.
Bài 3 (trang 113 sách giáo khoa Ngữ Văn 8 tập 1)
- Loại bỏ một mối quan hệ từ:
+ Với sự chăm chỉ học tập, Lan đã giành được học bổng để du học.
+ Mặc dù sức khỏe của nó yếu nhưng nó không ngần ngại tham gia bất kỳ công việc nào.
- Đảo ngược thứ tự của các đoạn văn:
+ Nếu mẹ vắng nhà, bố con tôi sẽ phải ăn mì.
+ Lan đã giành được học bổng để du học vì Lan chăm chỉ học tập.
Bài học Cô bé bán diêm là điểm đặc biệt trong Chương 6 của giáo trình Ngữ Văn lớp 8, học sinh cần Soạn bài Cô bé bán diêm, đọc trước nội dung và giải câu hỏi theo sách giáo khoa.
Trong quá trình học, hãy tập trung nghiên cứu phần Thuyết minh về một đồ vật - một phần quan trọng đáng chú ý giúp nâng cao kiến thức môn học.
Ngoài kiến thức đã học, chuẩn bị cho bài học sắp tới bằng cách tập trung vào phần Thuyết minh về cái quạt, để hiểu rõ hơn về những kiến thức Ngữ Văn lớp 8.