Ngoài ra, hướng dẫn cụ thể cách đọc bài, giúp các em đọc mượt mà, trôi chảy, đúng từng từ trong bài. Tập đọc Chú đi tuần - Tuần 23 cũng là nguồn tài liệu hữu ích giúp giáo viên soạn giáo án cho các em học sinh. Mời quý thầy cô và các em tham khảo bài viết dưới đây của Mytour:
Tập đọc Chú đi tuần
Bài học đọc
Thuật ngữ khó
- Học sinh miền Nam: Học sinh là con em của cán bộ, nhân dân miền Nam đi sang miền Bắc để học tập tại các trường nội trú trong thời kỳ nước ta bị chia cắt (1954 – 1975).
- Đi tuần: Hoạt động đi ra ngoài để quan sát, đánh giá tình hình trong một khu vực nhằm duy trì trật tự và phòng ngừa các tình huống không mong muốn.
Hướng dẫn đọc
Đọc thơ một cách trôi chảy, biểu cảm với giọng nói nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm thương yêu của người chiến sĩ công an dành cho các em học sinh miền Nam.
Nội dung bài 'Chú đi tuần'
Người lính đi tuần giữa đêm khuya, gió lạnh, khi mọi người đã ngủ say. Tác giả sử dụng hình ảnh người lính đi tuần so sánh với giấc ngủ yên bình của các em học sinh để ca ngợi những người lính tận tụy, hy sinh, hy vọng đem lại hạnh phúc cho các em.
Các người lính rất quan tâm và yêu thương các em học sinh, thể hiện qua những từ ngữ như yêu mến, quan tâm, bằng cách hỏi thầm liệu các em ngủ ngon không, mong ước giữ cho nơi các em nằm luôn ấm áp. Các người lính mong ước rằng mai này các em sẽ tiến bộ trong học tập và có một cuộc sống đẹp tươi hơn, như những chiếc khăn đỏ tung bay.
Cấu trúc bài thơ
Cấu trúc của bài thơ 'Chú đi tuần' được chia thành 4 phần chính:
- Phần 1: Từ đầu đến “lá bay xuống đường…”
- Phần 2: Tiếp theo đến “yên tâm ngủ nhé!”
- Phần 3: Tiếp theo đến “mãi ấm nơi cháu nằm.”
- Phần 4: Khổ còn lại
Hướng dẫn cách giải bài Tập đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 52
Câu hỏi số 1
Người lính đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
Trả lời:
Người lính đi tuần vào ban đêm, trong cơn gió lạnh, mọi người đều đã chìm sâu trong giấc ngủ say.
Câu số 2
Trong bài thơ, khi tác giả đặt hình ảnh người lính đi tuần bên cạnh giấc ngủ yên bình của học sinh, ông muốn nhắc đến điều gì?
Trả lời:
Tác giả muốn tôn vinh những người lính kiên trì, vì hạnh phúc thuở ấu thơ, bỏ qua giấc ngủ yên bình của học sinh.
Câu số 3
Người lính mong muốn gì và cảm nhận như thế nào về các cháu học sinh?
Trả lời:
Tình cảm và mong ước của người lính đối với các cháu học sinh được thể hiện qua các từ ngữ và chi tiết sau:
- Tình cảm:
- Từ ngữ: Gọi gọi thân mật (chú, cháu, các cháu ơi) và các từ 'yêu mến', 'lưu luyến'
- Các chi tiết: hỏi thăm 'giấc ngủ có ngon không', dặn 'cứ yên tâm ngủ nhé', nhắc nhở trong tuần tra để giữ ấm cho cháu ngủ ngoan.
- Mong ước: được thể hiện qua lời chúc: “Mong các cháu học tập tiến bộ. Đời sẽ rạng rỡ, khăn đỏ sẽ vẫy bay”..
Câu số 4
Học thuộc lòng những câu thơ bạn yêu thích.
Ý nghĩa của bài thơ Chú đi tuần
Các chiến sĩ công an thương yêu các cháu học sinh, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống yên bình và tương lai tươi sáng của các cháu.