Mytour cung cấp tài liệu học tập Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng (trang 71), từ sách Kết nối tri thức, giúp học sinh lớp 6 hiểu sâu hơn về ngữ văn.
Tài liệu này sẽ hỗ trợ các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ. Hãy xem chi tiết nội dung dưới đây.
Chuẩn bị cho bài học Củng cố, mở rộng (trang 71)
Câu 1. Dựa trên việc học các văn bản trong bài, hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Tại sao việc khẳng định đặc điểm riêng của mỗi người lại quan trọng như vậy?
Việc khẳng định đặc điểm riêng của mỗi người luôn quan trọng vì nó là điều tạo nên bản sắc của cá nhân, giúp họ tự tin về bản thân và đóng góp vào sự đa dạng của cộng đồng.
Tại sao trong cuộc sống, việc hiểu biết và chia sẻ với nhau lại cần thiết?
Trong cuộc sống, việc hiểu biết và chia sẻ với nhau cực kỳ cần thiết. Bởi sự hiểu biết và chia sẻ giúp tạo ra một môi trường gần gũi hơn, nơi mà tình yêu và sự tôn trọng có thể được trao đổi tự do.
Câu 2. Dưới đây là hai đoạn văn với mục đích giao tiếp khác nhau. Hãy kể các điểm khác biệt giữa chúng bằng cách điền thông tin theo mẫu vào vở.
a. Sau đó ông ta ngồi xuống bên cái bàn nhỏ với chúng tôi, ông ta cào cào đầu, nhìn về phía trước mơ màng và nói: “Nhìn này, nhìn này, nhìn này”, sau đó ông hỏi tôi ai là bạn thân nhất của tôi. Tôi sắp trả lời thì bố đã ngắt lời trước khi tôi kịp nói. Bố nói với ông Blê-đúc rằng hãy để chúng tôi yên, rằng chúng tôi không cần ông gì cả.
b. Bài học từ bài tập này là: sự khác biệt được chia thành hai loại. Một loại là sự khác biệt không có ý nghĩa, và một loại là sự khác biệt có ý nghĩa. Khi tôi quyết định mặc bộ quần áo kỳ lạ đến trường, tôi biết rằng tôi không phải là người duy nhất, nhưng tôi đã chọn cách đơn giản nhất vì tôi không quan tâm đến việc tìm hiểu điều gì đó có ý nghĩa hơn. Và thực sự, tôi đoán rằng tôi thật sự không cố tỏ ra khác biệt, hoặc nếu có, tôi chỉ chọn sự khác biệt không có ý nghĩa. Về vấn đề này, tôi không phải một mình, hầu hết chúng tôi đều chọn sự khác biệt không có ý nghĩa.
Những vấn đề cần xác định |
Đoạn (a) | Đoạn (b) |
Nội dung của đoạn văn | Bố Ni-cô-la không cần sự giúp đỡ của ông hàng xóm Blê-đúc. | Quan điểm của tác giả về sự phân chia hai loại khác biệt trên cơ sở chứng kiến những gì đã diễn ra. |
Mục đích của đoạn văn (kể chuyện, bộc lộ cảm xúc, miêu tả, thuyết phục, thuyết minh) | Kể chuyện, bộc lộ thái độ | Thuyết phục |
Văn bản có đoạn văn được trích thuộc loại nào (tự sự, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh) | Văn bản tự sự | Văn bản nghị luận |
Câu 3. Văn bản nghị luận thường thảo luận về những hiện tượng (vấn đề) gì của cuộc sống? Hãy đề cập hai hiện tượng (vấn đề) cuộc sống được thảo luận trong hai văn bản nghị luận mà bạn biết.
- Văn bản nghị luận thường thảo luận về những hiện tượng (vấn đề) liên quan đến chính trị, xã hội trong cuộc sống.
- Hai hiện tượng (vấn đề) cuộc sống được thảo luận trong hai văn bản nghị luận:
- “Nhìn người kia!”: Sự đặc biệt cần phải kết hợp với sự đồng nhất.
- Hai dạng sự khác biệt: Hai loại sự khác biệt trong cuộc sống (vô nghĩa và có ý nghĩa).
Câu 4. Trong các chủ đề sau đây, theo bạn, những chủ đề nào phù hợp để viết văn nghị luận? Tại sao?
a. Trải nghiệm một chuyến du lịch biển cùng bố mẹ.
b. Cây bàng trong khuôn viên trường kể về bản thân mình.
c. Thảo luận về ý nghĩa của việc trồng cây.
d. Hồi ức về người bạn thân nhất.
e. Tầm quan trọng của tình bạn.
Gợi ý:
- Các chủ đề thích hợp cho văn nghị luận: b, e.
- Nguyên nhân: Đây là các vấn đề xã hội quan trọng, cần phải được thảo luận, đánh giá ý kiến về vấn đề này.