Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp cho bạn tài liệu Soạn văn 12: Dọn về quê hương, một phần của chương trình học môn Ngữ Văn.
Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu này sẽ hữu ích trong việc hiểu sâu hơn về chương trình môn Ngữ Văn lớp 12. Xin mời tham khảo dưới đây.
Chuẩn bị bài Dọn về quê hương
I. Tác giả
- Nông Quốc Chấn (1923 - 2002), tên thật là Nông Văn Quỳnh, người thuộc dân tộc Tày.
- Quê quán tại xã Châu Khê (nay là xã Cốc Đán), huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn.
- Ông tham gia vào cuộc cách mạng từ trước khi Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông làm việc tại Tỉnh ủy Bắc Cạn và bắt đầu hoạt động nghệ thuật.
- Nông Quốc Chấn đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như: Chủ tịch Hội Văn nghệ Khu Vực Việt Bắc, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội…
- Một số tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm: Tiếng ca người Việt Bắc (thơ, 1959), Đèo gió (thơ, 1968), Suối và biển (thơ, 1984), Việt Bắc đánh giặc, Tiếng lượn cần Việt Bắc… (thơ sáng tác bằng tiếng Tày).
II. Tác giả
1. Bối cảnh sáng tác
- Bài thơ “Dọn về làng” (1950) là một tác phẩm về quê hương của tác giả trong những năm đau thương và anh dũng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Bài thơ này đã giành giải Nhì tại Đại hội Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới tại Béc-lin, sau đó được dịch và đăng trên các tạp chí ở châu Âu.
2. Cấu trúc
Gồm 2 phần:
- Phần 1.Từ đầu cho đến “Băm xương thịt mày, tao mới hả!”: Bi kịch của người dân trước tội ác của kẻ thù.
- Phần 2. Phần còn lại: Hạnh phúc của nhân dân khi quê hương được giải phóng.
III. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Cuộc sống khó khăn của người dân Cao Bắc Lạng và tội ác của quân Pháp được mô tả như thế nào?
- Cuộc sống gian khổ của nhân dân Cao Bắc Lạng được miêu tả qua những hình ảnh:
- Mấy tháng năm qua: thời gian trôi qua dài dằng dặc.
- Quên hết tết tháng giêng và rằm tháng bảy: bỏ quên những ngày lễ quan trọng.
- Lang thang khắp núi rừng, đầy cay đắng: không có chốn bình yên.
- “Cơn gió bão… phủ đầy chăn”: đối mặt với cả thiên tai.
=> Cuộc sống êm đềm bị đảo lộn, nhà cửa tan hoang, gia đình tan rã, khổ cực.
- Tội ác của quân Pháp:
- Nhà cửa bị giặc đốt sạch sẽ.
- Quần áo bị giặc lấy đi.
- Cha bị bắt, bị đánh chết.
- Tang cha: với khăn của mẹ làm liệm và áo của con làm quấn.
- Máu tràn tay, nước chảy tràn mặt ...
=> Sự đau xót và tuyệt vọng trước tội ác của kẻ thù. Từ đó nảy sinh mong muốn trả thù: “Mày sẽ chết, thằng giặc Pháp tàn ác băm xương thịt mày mới xứng đáng”
Câu 2. Điểm đặc biệt trong cách thể hiện niềm vui Cao - Bắc - Lạng khi được giải phóng qua phần đầu và phần cuối của tác phẩm là gì?
- Kết cấu theo trình tự thời gian: hiện tại - quá khứ - hiện tại.
- Hình ảnh và ngôn từ: tiếng cười vang vọng, xuống làng, người nói trong rừng lay lắt, tiếng ô tô vang vọng trên đường, tiếng cười vui tươi của trẻ nhỏ.
- Hình ảnh so sánh thấm nhuần bản sắc miền núi: đậm chất dân dã, thân thiện, chân thành, tự nhiên.
- Giọng điệu thơ vui tươi, hân hoan và tự hào.
Câu 3. Sắc màu dân tộc được thể hiện như thế nào qua việc sử dụng hình ảnh của tác giả?
- Hình ảnh so sánh gần gũi: Người đông như kiến, súng nằm như củi; Người nói trong rừng lay lắt; Hổ không dám đến chuồng để sinh con; ...
- Từ ngữ đơn giản: đàn dê rong ruổi; quên tết tháng giêng và rằm tháng bảy; mày; tao…
- Cách diễn đạt nỗi đau, niềm vui của sự tự do, độc lập một cách thân thuộc, gần gũi, ngây thơ như tấm lòng của người dân miền núi.