Ghe, xuồng là những phương tiện phổ biến ở Nam Bộ. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, học sinh sẽ được hướng dẫn tìm hiểu văn bản Ghe xuồng Nam Bộ để hiểu rõ hơn về các loại phương tiện này.
Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ghe xuồng Nam Bộ, thuộc sách Cánh diều, tập 2. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.
Chuẩn bị bài Ghe xuồng Nam Bộ
1. Chuẩn bị
- Triển khai thông tin bằng cách phân loại đối tượng thành nhiều nhóm nhỏ để giới thiệu.
- Bố cục bao gồm 4 phần. Nội dung chính của mỗi phần là:
- Phần 1: Sự đa dạng của ghe xuồng
- Phần 2: Giới thiệu các loại xuồng
- Phần 3: Giới thiệu các loại ghe
- Phần 4: Giá trị của các loại ghe, xuồng.
- Phân loại: Ghe và xuồng ở miền Nam.
- Tác giả phân loại thành 2 nhóm. Trong xuồng có: xuồng ba lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng gắn máy; Trong ghe có: Ghe bầu, ghe lồng, ghe chài, ghe cào tôm, ghe ngo, ghe hầu, ghe câu Phú Quốc, ghe cửa Bà Rịa, ghe Cửa Đại Tùng…
- Thông qua văn bản, em hiểu rõ hơn về sự đa dạng của các loại ghe, xuồng.
- Ghe và xuồng ở miền Nam rất đa dạng, phong phú với nhiều loại, tên gọi khác nhau. Dựa vào đặc điểm sản xuất, chức năng và phương thức hoạt động, chúng được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau.
- Các phương tiện di chuyển đặc trưng của người dân ở mỗi vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam:
- Phương tiện ở vùng đồng bằng: xe đạp, xe máy, xe ô tô…
- Các phương tiện trên sông nước miền Tây: ghe, xuồng, thuyền, bè…
2. Hiểu biết nội dung
Câu hỏi 1. Phần (1) cho biết bài viết sẽ trình bày ý tưởng và thông tin như thế nào?
Phần (1) chỉ rằng bài viết sẽ trình bày ý tưởng và thông tin bằng cách chia đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu.
Câu hỏi 2. Trong phần (2) đề cập đến bao nhiêu đối tượng?
Trong phần (2), có một loại phương tiện được đề cập là xuồng.
Câu hỏi 3. Phần (3) giới thiệu về loại phương tiện nào?
Phần (3) giới thiệu về ghe.
Câu hỏi 4. Ở đoạn này, người viết có sử dụng phân loại để triển khai thông tin không?
Người viết sử dụng phân loại để triển khai thông tin.
Câu hỏi 5. Nội dung chính của phần (4) là gì?
Giá trị của ghe xuồng ở Nam Bộ.
Câu hỏi 6. Các tài liệu tham khảo được tác giả sắp xếp theo trình tự nào?
Các tài liệu tham khảo được tác giả sắp xếp theo thứ tự tham khảo.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định cấu trúc của văn bản Ghe xuồng Nam Bộ và mô tả nội dung chính của từng phần.
Cấu trúc của văn bản gồm 4 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “chia thành nhiều loại”: Sự đa dạng của các loại ghe xuồng ở Nam Bộ
- Phần 2. Tiếp theo đến “trong giới thương hồ”: Tác giả giới thiệu các loại xuồng và đặc điểm của từng loại.
- Phần 3. Tiếp theo đến “Bình Đại (Bến Tre) đóng: Tác giả giới thiệu các loại ghe và đặc điểm của từng loại
- Phần 4. Còn lại: Giá trị của các loại ghe, xuồng đối với kinh tế và văn hóa của người dân Nam Bộ.
Câu 2. Mục tiêu của văn bản là gì? Làm thế nào để nội dung trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ làm rõ mục tiêu đó?
- Mục tiêu: Giới thiệu về các loại ghe, xuồng ở Nam Bộ.
- Nội dung trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm rõ mục tiêu bằng cách giới thiệu một số loại ghe, xuồng phổ biến ở Nam Bộ.
Câu 3. Trong văn bản, tác giả đã lựa chọn phương thức nào để trình bày ý tưởng và thông tin? Hãy chỉ ra các cách thức cụ thể và hiệu quả mà tác giả đã sử dụng.
- Trong văn bản, thông tin được trình bày bằng cách phân loại đối tượng thành từng nhóm nhỏ để giới thiệu.
- Tác giả đã phân loại đối tượng thành ghe và xuồng, sau đó giới thiệu từng nhóm với các loại ghe và xuồng khác nhau.
Câu 4. Mục đích của các chú thích (cước chú) và tài liệu tham khảo trong văn bản là gì? Bạn nghĩ liệu có cần thêm các chú thích khác cho các thuật ngữ, biểu tượng khác trong văn bản không?
- Phần chú thích (cước chú) giúp làm rõ, cụ thể hóa hơn cho người đọc về các thuật ngữ khó hiểu trong văn bản. Phần tài liệu tham khảo giúp văn bản trở nên đáng tin cậy hơn.
- Ý kiến: Không cần.
Câu 5. Dựa trên văn bản, bạn nhận xét gì về ghe, xuồng đặc biệt và các phương tiện giao thông ở miền Nam nói chung?
Nhận xét về ghe, xuồng:
- Các phương tiện được người dân tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển và phản ánh đời sống văn hóa đặc trưng của miền Nam Bộ.
- Đặc trưng về văn hóa miền Nam được thể hiện qua các phương tiện này, đồng thời góp phần vào việc phát triển ngành du lịch.
Câu 6. Khám phá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để trình bày một số thay đổi về phương tiện di chuyển, vận tải hiện nay ở vùng sông nước miền Nam.
Một số thay đổi về phương tiện di chuyển, vận tải hiện nay ở vùng sông nước miền Nam Bộ như ca-nô, tàu... đã giúp tăng cường tốc độ di chuyển.