Chuẩn bị bài giảng Nói và nghe: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện trang 45, 46, 47, bám sát sách Ngữ văn lớp 11, nhưng vẫn đảm bảo ý chính Kết nối tri thức hỗ trợ việc soạn văn 11 của học sinh trở nên dễ dàng hơn.
Chuẩn bị bài giảng về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện - Tóm tắt ngắn gọn Kết nối tri thức
* Yêu cầu
- Giới thiệu các thông tin cơ bản về tác phẩm truyện được chọn để thuyết trình.
- Đề cập đến các khía cạnh về nghệ thuật kể chuyện của tác phẩm truyện.
- Trình bày những phát hiện cá nhân về giá trị của tác phẩm, thu hút sự quan tâm của người nghe đối với tác phẩm được chọn để thuyết trình.
- Biểu đạt sự tôn trọng đối với các cảm nhận và đánh giá đa dạng về một tác phẩm truyện.
1. Chuẩn bị cho việc phát biểu
Lựa chọn chủ đề
Chủ đề của bài phát biểu có thể được lấy từ nội dung của bài viết trước đó.
Tìm kiếm và tổ chức ý kiến
Từ các hệ thống ý kiến trong bài viết, chọn lựa những ý quan trọng nhất, rõ ràng biểu đạt quan điểm và phát hiện của bản thân cần được diễn đạt trong bài phát biểu.
2. Thực hành phát biểu
Bài phát biểu bao gồm ba phần chính, tập trung vào các nội dung sau:
Bắt đầu: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm truyện sẽ được thuyết trình. Chú ý bắt đầu bài phát biểu một cách hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người nghe, tránh việc thuyết trình trở nên nhàm chán như việc đọc lại nội dung của bài viết.
Tiến triển: Trình bày lần lượt các thông tin trong bài viết bằng cách tóm lược và kết hợp một cách mạch lạc với việc trình bày hoặc minh họa trực quan (nếu có). Người phát biểu có thể tóm tắt một cách ngắn gọn nhưng không hoàn toàn tiết lộ nội dung của câu chuyện, đặc biệt khi câu chuyện đó chưa được nhiều người biết đến. Dựa trên các ý kiến đã xác định trong cấu trúc của bài phát biểu, thiết kế các slide sao cho phù hợp nếu người phát biểu sử dụng phương tiện trình chiếu.
Kết thúc: Tóm tắt lại những cảm nhận và đánh giá về tính nghệ thuật của tác phẩm mà mình đã chọn để giới thiệu. Có thể kết thúc bài phát biểu bằng những câu khích lệ người nghe chia sẻ cảm nhận hoặc quan điểm khác về tác phẩm.
* Tham khảo các bài phát biểu:
Bài viết về nạn đói năm Ất Dậu, Vợ nhặt của Kim Lân là một truyện ngắn nổi tiếng, độc đáo nhất trong văn xuôi Việt Nam hiện đại.
Với sự hiểu biết sâu rộng về cuộc sống nông thôn và lòng nhân ái bao la, câu chuyện về anh trai cày thô kệch 'nhặt' được vợ đã được tác giả kể một cách cảm động và chân thực. Việc phân tích tâm lý nhân vật và xây dựng tình tiết - cốt truyện kịch tính thể hiện rõ giá trị tư tưởng và nghệ thuật. Anh trai cày là một người mồ côi, sống cùng mẹ già trong một xóm nghèo. Ông làm nghề kéo xe bò thuê. Với vẻ ngoài thô kệch và bộ não nhỏ bé, ai cũng nghĩ rằng ông sẽ sống độc thân suốt đời. Nhưng không, chỉ cần 'tầm phơ tầm phào', một câu hát vui vẻ, bốn bát bánh đúc ngoài chợ tỉnh đã khiến ông 'nhặt' được vợ. Vợ ông có vẻ ngoài rất giản dị, nhưng ánh mắt của cô đã làm cho ông mê mẩn.
3. Đánh giá và trao đổi
Người nói |
Người nghe |
- Trả lời những thắc mắc từ người nghe. - Thể hiện thái độ tiếp thu chân thành, cởi mở với những góp ý xác đáng, nghiêm túc. - Chia sẻ thêm một số điểm mình muốn làm rõ hơn, một số phát hiện khác về tính nghệ thuật của tác phẩm. |
- Chia sẻ những điểm thấy hợp lí và hấp dẫn trong bài thuyết trình. - Nêu những điểm còn băn khoăn hoặc có đánh giá, cảm nhận về tác phẩm khác với người nói. - Có thể đặt thêm một số câu hỏi để người nói làm rõ hơn về những điều bạn tâm đắc ở tác phẩm. |
Người tham gia và người nghe có thể tham khảo bảng dưới đây để tự đánh giá hoặc đưa ra nhận xét về bài trình bày:
STT |
Nội dung đánh giá |
Kết quả |
|
Đạt |
Chưa đạt |
||
1 |
Giới thiệu các thông tin cần thiết về tác phẩm truyện được lựa chọn để thuyết trình (tác giả, hoàn cảnh ra đời, vị trí của tác phẩm trong sự nghiệp của nhà văn hay trong lịch sử văn học). |
||
2 |
Chỉ ra và đánh giá được các phương diện làm nên tính nghệ thuật của tác phẩm truyện. |
||
3 |
Biết phối hợp nhịp nhàng giữa phần nói và phần trình chiếu hay minh họa trực quan. |
||
4 |
Có sự tương tác tốt với người nghe, thu hút được sự quan tâm của người nghe đối với tác phẩm. |