Tài liệu hữu ích: Soạn văn 10 - Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác giúp bạn hiểu rõ văn bản Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác trong chương trình Ngữ văn 10.
Mời học sinh lớp 10 tham khảo để chuẩn bị bài một cách nhanh chóng. Nội dung chi tiết được cung cấp dưới đây.
Chuẩn bị bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Trước khi đọc
Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình đôi khi gây ra sự mâu thuẫn. Bạn nghĩ sao để ứng xử hợp lý, hợp tình trong trường hợp này?
Gợi ý:
Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận đối với cộng đồng và gia đình đôi khi gây ra sự xung đột. Do đó, cần phải ứng xử một cách hợp lý và tôn trọng. Hãy ưu tiên giải quyết bổn phận với cộng đồng trước, sau đó mới xử lý các vấn đề trong gia đình để tránh ảnh hưởng tới mối quan hệ với cộng đồng.
Trong quá trình đọc
Câu 1. Chú ý đến những chi tiết mô tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác.
- Phu nhân vội vã đến tòa tháp lớn ở I-li-ông.
- Như một người mất trí, bà chạy vụt lên tầng tháp, không nhìn lại phía sau.
Câu 2. Lý do gì khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to tham chiến?
Ăng-đrô-mác lo sợ rằng nếu Héc-to ra trận, bọn A-kê-en sẽ tấn công ngay lập tức và giết chết anh. Nàng sẽ trở thành góa phụ, con cái sẽ mất cha.
Câu 3. Chú ý đến những lý do khiến Héc-to quyết định tham chiến.
- Không muốn trở thành người thất thế, chỉ biết ngồi nhìn từ xa, tránh xa trận chiến.
- Luôn ấm ức với lý tưởng sống cao đẹp.
- Không muốn người dân Tơ-roa phải gánh chịu khổ đau, không muốn em trai phải gánh những đòn đau tàn nhẫn, Ăng-đrô-mác trở thành nô lệ…
Câu 4. Chú ý đến ý thức của Héc-to về số phận và trách nhiệm của mình.
- Vì sinh ra trên cõi đất này, không ai, dù dũng cảm hay nhút nhát, có thể tránh khỏi số phận.
- Chiến tranh là trách nhiệm của mọi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, đặc biệt là tôi.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tình huống nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Tại sao có thể coi đó là một tình huống điển hình trong thể loại sử thi?
- Tình huống dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác: Trận chiến giữa quân Hy Lạp và quân của thành Tơ-roa vẫn chưa kết thúc. Quân Hy Lạp đang tấn công mạnh mẽ. Hoàng tử Héc-to, chỉ huy quân đội của Tơ-roa, buộc phải quay về thành để huy động binh lính, kêu gọi nữ thần A-tê-na giúp đỡ và trở về nhà thăm vợ con.
- Lí do: Chiến tranh là một biến cố quan trọng, ảnh hưởng đến số phận của cộng đồng, cũng là một bài kiểm tra cho anh hùng.
Câu 2. Xác định các từ ngữ lặp lại nhằm mô tả đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, tại sao sử thi thường sử dụng phương pháp này để mô tả nhân vật?
- Các từ ngữ được lặp lại:
- Trang phục của nhân vật nữ: lộng lẫy, áo dài thướt tha, tóc búi gọn
- Trang phục của nhân vật nam: lấp lánh khiên vàng, can đảm
- Lý do: Nhân vật nam thường liên quan đến trận chiến, thể hiện phẩm chất anh hùng. Nhân vật nữ thường nhẹ nhàng, hiền hậu. Cả hai đều biểu tượng cho những phẩm chất tốt lành của cộng đồng.
Câu 3. Phân tích những đặc điểm của không gian sử thi trong đoạn trích.
Không gian sử thi trong đoạn trích như “tòa tháp”, “pháo đài”, “phố thị thành Tơ-roa”, “cổng Xkê”: Thể hiện sự tráng lệ, rộng lớn và liên quan đến cuộc sống của cộng đồng.
Câu 4. Các lời nói và hành động của Ăng-đrô-mác cho thấy phẩm chất nào của nhân vật?
Ăng-đrô-mác là một người phụ nữ nhẹ nhàng, hiền hậu, yêu thương chồng và con cái. Tuy vậy, nàng luôn sống theo cảm xúc, lo lắng khi chồng phải ra trận - điều phổ biến trong tâm trí của phụ nữ khi chồng tham chiến.
Câu 5. Tại sao Héc-to quyết định mở cửa thành để đối mặt với quân Hy Lạp? Bạn nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?
- Héc-to quyết định mở cửa thành để đối đầu với quân Hy Lạp:
- Không muốn trở thành kẻ nhát gan, chỉ biết nhìn từ xa, tránh xa trận chiến.
- Mang trong lòng nhiệt huyết, lý tưởng sống cao quý.
- Không muốn nhân dân thành Tơ-roa phải chịu khổ cực, em trai của mình bị đánh đập một cách dã man, Ăng-đrô-mác sẽ phải trở thành nô lệ…
- Hành động của Hec-to thể hiện phẩm chất của một anh hùng đáng kính ngưỡng.
Câu 6. Phần đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề về nhân sinh gì? Những vấn đề đó có ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại không? Tại sao?
- Vấn đề: Con người đối diện với trách nhiệm với cộng đồng và gia đình.
- Những vấn đề này vẫn có ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại. Bởi vì xã hội ngày càng phát triển, con người có xu hướng tập trung vào lợi ích cá nhân, bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng.
Câu 7. Dựa vào lời nói và hành động của Héc-to, xác định những phẩm chất tạo nên hình mẫu anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại.
- Dũng cảm, có lý tưởng và sẵn sàng tham gia chiến đấu.
- Kiên cường, không từ bỏ, tự hào về dân tộc.
- Phân biệt rõ ràng giữa tình cảm gia đình và trách nhiệm với dân tộc, biết cân nhắc các mối quan hệ xung quanh.
Kết nối đọc - viết
Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) phân tích một chi tiết mà bạn cho là đặc biệt nhất trong đoạn trích.
Gợi ý:
Trong đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác”, tôi rất ấn tượng với phần kết - lời dặn dò của Héc-to và cảnh chia ly. Khi ôm con trai vào lòng, Héc-to đã dành những lời an ủi cho Ăng-đrô-mác, nhấn mạnh về trách nhiệm và số phận của mình. Anh ta nhắc nhở vợ rằng: “Nàng hãy trở về làm công việc của mình, quay lại làm việc, giáo dục con cái”. Héc-to cũng khẳng định trách nhiệm của mình: “Bởi vì chúng ta sinh ra trên mặt đất này, không ai có thể tránh khỏi số phận. Chiến tranh là trách nhiệm của mỗi người đàn ông, đặc biệt là ta, sinh ra tại thành I-li-ông”. Cảnh chia tay diễn ra cảm động. Héc-to nâng mụ trụ đồng sáng loáng lên và ra đi. Trong khi đó, Ăng-đrô-mác về nhà, nước mắt lăn dài và nhìn theo chồng đi xa. Hành động này thể hiện sự buồn rầu và lo lắng của cô. Đây là tâm trạng phổ biến của những người phụ nữ khi chồng họ đi chiến trận. Hành động và quyết định của Héc-to thật sự đáng ngưỡng mộ, còn Ăng-đrô-mác thể hiện tình yêu thương và lo lắng của một người vợ. Đoạn trích để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc.