Việc soạn bài Đọc mở rộng trang 58 Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài văn 8.
Chuẩn bị bài học Đọc mở rộng lớp 8 trang 58 Tập 2 - Kết nối tri thức
Câu 1. (trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Tìm hiểu một số truyện ngắn phản ánh sự đa dạng và phong phú của cuộc sống cũng như những bài thơ tự do thể hiện niềm tin và ước vọng của con người. Ghi chép những thông tin cơ bản về nội dung và hình thức nghệ thuật của các tác phẩm vào sổ tay đọc sách.
Trả lời:
+ Một số truyện ngắn phản ánh sự đa dạng và phong phú của cuộc sống: Tôi đi học, người mẹ vườn cau, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ,…
+ Một số bài thơ tự do thể hiện niềm tin và ước vọng của con người: Con cá chột nửa, Tây Tiến, Đất nước, Tháng năm ra trận,…
NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH Ngày đọc: 5/9/2023 Tên truyện, tác giả: Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư) Đề tài: Người mẹ miền Nam trong và sau chiến tranh. Chủ đề: Viết về người mẹ và những hi sinh thầm lặng. Có những người mẹ bình dị mà thật nhân hậu, lớn lao; tình mẹ là tình cảm thiêng liêng, có sức lay động và cảm hóa mạnh mẽ. Những sự kiện (hoặc mạch sự kiện) chính: + Mở đầu tác phẩm tác giả đã nhắc đến việc làm văn về mẹ, với đề bài mở nhưng nhân vật “tôi” vẫn không thể nghĩ ra không biết bắt đầu như thế nào. + Sau đó nhân vật bắt đầu dòng hồi tưởng về người bà, người mẹ của bố sống ở vườn cau. + Cuối cùng kết truyện bài văn của nhân vật “tôi” tuy 4 điểm nhưng không hề buồn vì tả về mẹ đâu chỉ bằng vài câu, lời chống chế tưởng đùa mà thật sâu sắc. Các nhân vật: người mẹ vườn cau, nhân vật tôi, bố,… Tính cách của nhân vật chính: Nội – người mẹ vườn cau - một nhân vật không tên, không có chân dung cụ thể nhưng là hình ảnh đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam, thầm lặng và anh dũng, kiên cường, giàu đức hi sinh. Các chi tiết tiêu biểu: + Ngôi nhà, hoàn cảnh sống của người mẹ vườn cau. + Chi tiết những kỉ niệm thời nhỏ tại quê của bà cùng hiện về trong kí ức. + Chi tiết mẹ vườn cau gửi thịt ếch cho gia đình nhân vật “tôi”,… Đặc điểm của cốt truyện: Cốt truyện gần gũi, kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”. Nội dung: - Văn bản nói về kí ức của tác giả về người bà nội - một người mẹ anh hùng giàu đức hi sinh và đáng thương. - Qua đó, gửi gắm đến người đọc thông điệp tư tưởng, đạo lí sống và làm người. Đó là đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, sự biết ơn và kính trọng những người đã hi sinh vì lí tưởng cách mạng, vì nền hòa bình độc lập dân tộc. Nghệ thuật: - Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đậm chất Nam bộ. - Cốt truyện gần gũi, dễ dàng truyền tải nội dung. - Ngôn từ mộc mạc, giản dị những giàu cảm xúc |
Câu 2. (trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Thảo luận với bạn bè về:
- Đề cập đến chủ đề, câu chuyện, nhân vật và các chi tiết quan trọng của câu chuyện; phân biệt đặc điểm cốt truyện (đơn hoặc đa tuyến); những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, cách sống sau khi đọc tác phẩm.
- Đề cập đến đề tài, chủ đề và những điểm đặc sắc của bài thơ qua từ ngữ, hình ảnh, cảm xúc, biện pháp tu từ; cảm xúc, sự sáng tạo của tác giả hiển hiện qua văn bản.
Trả lời:
Khi đọc một tác phẩm truyện, quan trọng là hiểu rõ đề tài, chủ đề, các sự kiện chính, nhân vật và đặc biệt là cách xây dựng cốt truyện (đơn hoặc đa tuyến). Nếu là truyện có cốt truyện đa tuyến, thì sẽ phức tạp hơn và đòi hỏi sự tập trung cao hơn từ độc giả. Bạn có thể đặt ra và trả lời những câu hỏi để hiểu rõ hơn về tác phẩm: Chủ đề chính của truyện là gì? Truyện có những sự kiện chính nào (nếu là truyện có cốt truyện đơn tuyến)? Các sự kiện chính có mối liên hệ ra sao (nếu là truyện có cốt truyện đa tuyến)? Nhân vật trong truyện bao gồm những ai? Nhân vật nào có đặc điểm đáng chú ý? Tính cách của nhân vật đó được thể hiện như thế nào qua suy nghĩ, hành động, lời thoại,... Bạn có thay đổi gì trong suy nghĩ, tình cảm,... sau khi đọc tác phẩm?
- Khi đọc, bạn cần hiểu rõ đề tài, chủ đề của bài thơ; nhận biết được những điểm đặc sắc của thể thơ tự do được thể hiện trong bài thơ; nhận biết các điểm nổi bật của bài thơ như bố cục, cảm xúc, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, cảm hứng chủ đạo,... Bạn có thể tự trả lời các câu hỏi như: Đề tài, chủ đề của bài thơ là gì? Đặc điểm của thể thơ tự do thể hiện như thế nào qua bài thơ? Bài thơ có bố cục như thế nào (bao gồm mấy phần)? Cảm xúc triển khai như thế nào trong bài thơ? Từ ngữ, hình ảnh nào trong bài thơ khiến bạn chú ý hoặc có ấn tượng đặc biệt? Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài? Biện pháp tu từ đó có tác dụng gì? Cảm hứng chủ đạo của nhà thơ là gì? Bạn cảm thấy thế nào về bài thơ bạn đã đọc?
Câu 3. (trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Hãy thuộc lòng một số đoạn thơ hoặc bài thơ thuộc thể thơ tự do mà bạn yêu thích.
Trả lời:
Hãy tự học thuộc lòng một số đoạn thơ hoặc bài thơ mà bạn yêu thích trong thể thơ tự do.