Tác phẩm Mùa Xuân Nhỏ của Thanh Hải sẽ được giới thiệu trong chương trình học Ngữ Văn lớp 9.
Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn Văn 9: Mùa Xuân Nhỏ. Hãy cùng tham gia xem nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chuẩn bị bài học Mùa Xuân Nhỏ - Mẫu 1
(1) Khai mạc
Giới thiệu về nhà thơ Thanh Hải và tác phẩm Mùa Xuân Nhỏ.
(2) Nội dung chính
a. Tâm trạng của thiên nhiên trước mùa xuân
- Trong tưởng tượng của tác giả, hiện lên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp:
- Mô tả các đặc điểm đặc trưng của mùa xuân như hoa tím, dòng sông xanh, bầu trời rộng lớn
- Tiếng chim vang lên ríu rít.
- Giọt sương long lanh: biểu tượng cho sự thay đổi cảm xúc độc đáo.
=> Tác giả chìm đắm trong không khí mùa xuân của thiên nhiên, và chấp nhận và trân trọng nó một cách sâu sắc
b. Tình cảm của đất nước trước mùa xuân
- Hình ảnh lộc xuân trên “nương mạ”: miêu tả cuộc sống lao động chăm chỉ xây dựng đất nước bằng sức lao động sản xuất.
- Tưởng tượng về hình ảnh một người cầm súng: niềm tin vào một ngày mai hòa bình.
- Từ “hối hả” và “xôn xao”: thể hiện sự năng động, vui vẻ và hòa hợp của cuộc sống lao động vội vã nhưng rộn ràng.
- Đất nước được ví như những hình ảnh tuyệt đẹp và kỳ vĩ.
- Gợi nhắc mọi người hãy nhớ lại những ngày gian khổ trong cuộc chiến và cách mạng.
- Sử dụng phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên” để thể hiện sự quyết tâm cao cả, kiên định tiến lên phía trước mặc cho những khó khăn gian khổ.
=> Sự lạc quan và niềm tin của nhà thơ ca ngợi sức sống và sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước, dân tộc dù đối diện với nhiều khó khăn, gian khổ.
c. Mong ước cống hiến của nhân vật trữ tình
- Sử dụng điệp ngữ “ta” kết hợp với các hình ảnh “con chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: thể hiện sự hòa nhập giữa cá nhân và cộng đồng.
- Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: biểu hiện khát vọng cống hiến và sống một cuộc sống ý nghĩa.
- Sử dụng điệp ngữ “dù” kết hợp với “tuổi hai mươi” - còn trẻ, “khi tóc bạc” - già dặn: thể hiện mong ước cống hiến trọn đời.
- Mong muốn sống với tình yêu với quê hương, đất nước: mong được hát về vùng Nam ấy, miền bên kia sông Bến Hải.
(3) Kết luận
Tái khẳng định giá trị về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 2
Hướng dẫn soạn văn Mùa xuân nho nhỏ chi tiết
I. Tác giả
- Thanh Hải (1930 - 1980) sinh ra ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Ông hoạt động văn nghệ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và là một trong những nhà văn có công lớn trong việc xây dựng văn học cách mạng miền Nam vào thời kỳ đầu.
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được sáng tác không lâu trước khi nhà thơ ra đi, thể hiện tình yêu cuộc sống, đất nước và những ước mơ của tác giả.
2. Thể thơ
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” thuộc loại thơ năm chữ.
3. Cấu trúc
Bao gồm 4 phần:
- Phân đoạn 1. Khổ thơ đầu: cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất trời.
- Phân đoạn 2: Tiếp theo đến “Hãy tiến lên phía trước”: hình ảnh mùa xuân của đất nước.
- Phân đoạn 3. Tiếp theo đến “Dù là khi tóc bạc”: những suy tư và ước nguyện của nhà thơ trước thiên nhiên của đất nước.
- Phân đoạn 4. Khổ cuối: lời ca ngợi quê hương, đất nước qua giai điệu Huế.
4. Tiêu đề
- Nhiều nhà thơ đã viết về mùa xuân với những trải nghiệm khác nhau: mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử), mùa xuân xanh (Nguyễn Bính), xuân tình, xuân lửa (Tố Hữu).
- Trong bài thơ này, ý nguyện của tác giả là muốn làm một mùa xuân nhưng chỉ là một mùa xuân nhỏ - đóng góp công sức nhỏ bé của mình làm đẹp thêm mùa xuân của đất nước.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Tình cảm trước mùa xuân của tự nhiên
- Bức tranh tự nhiên tươi đẹp trong trí tưởng tượng của tác giả:
- Các hình ảnh tiêu biểu của mùa xuân: hoa tím, dòng sông xanh, bầu trời rộng lớn
- Âm thanh của tiếng chim ríu rít.
- Giọt sương lung linh: hình ảnh biểu hiện sự chuyển đổi độc đáo của cảm xúc.
=> Tác giả hòa mình trong mùa xuân của tự nhiên với tâm trạng chào đón và trân trọng
2. Tình cảm trước mùa xuân của quê hương
- Hình ảnh của lộc xuân trên “cánh đồng”: cuộc sống lao động góp phần xây dựng đất nước của những người lao động sản xuất.
- Hình ảnh của người cầm súng: lòng tin vào một ngày mai hòa bình.
- Từ ngữ “hối hả” và “xôn xao”: thể hiện nhịp sống lao động nhanh nhẩu, hối hả nhưng vẫn hòa mình, vui vẻ kết hợp hài hòa với nhau.
- Đất nước được so sánh với những hình ảnh đẹp đẽ, tuyệt vời.
- Nhắc nhở mọi người nhớ về những ngày gian khổ trong cuộc chiến, cách mạng
- Sự quyết tâm mạnh mẽ được thể hiện thông qua việc sử dụng phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên”, dù phải đối mặt với khó khăn, gian khổ.
=> Sự lạc quan và niềm tin của nhà thơ được tôn vinh, ca ngợi sức sống và sự mạnh mẽ của đất nước và dân tộc, ngay cả khi phải đối diện với nhiều khó khăn, gian khổ.
3. Mong ước cống hiến của nhân vật trữ tình
- Sự hòa nhập giữa cá nhân và cộng đồng được thể hiện thông qua sự kết hợp của điệp ngữ “ta” với các hình ảnh như “con chim hót”, “một nhành hoa”, tạo nên một bức tranh hòa ca.
- Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” ẩn chứa khát vọng được cống hiến và sống một cuộc sống ý nghĩa, được thể hiện một cách chân thành và thiết tha.
- Sự khát vọng được cống hiến trọn đời được thể hiện thông qua việc sử dụng điệp ngữ “dù” kết hợp với “tuổi hai mươi” - thời trẻ, “khi tóc bạc” - thời già dặn.
- Niềm khao khát sống với tình yêu quê hương, đất nước được thể hiện qua việc mong muốn được hát câu Nam ai, Nam bình để chào đón mùa xuân và ca ngợi vẻ đẹp mơ mộng của đất Huế.
Soạn văn Mùa xuân nho nhỏ - Tóm tắt
I. Giải câu hỏi
Câu 1. Đọc bài thơ nhiều lần để tìm hiểu mạch cảm xúc trong bài (gợi ý: từ cảm xúc về thiên nhiên, đất nước dẫn đến suy nghĩ, ước nguyện của tác giả). Từ việc nhận ra mạch cảm xúc, hãy trình bày bố cục của bài thơ.
Dòng chảy cảm xúc của bài thơ: được dẫn dắt từ niềm hân hoan trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước, tác giả thể hiện khao khát được dâng hiến “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của cuộc đời chung.
Câu 2. Mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đã được diễn đạt như thế nào qua những hình ảnh, màu sắc, âm thanh trong hai khổ thơ đầu?
- Hình ảnh lộc xuân trên “nương mạ”: cuộc sống lao động xây dựng đất nước của lực lượng sản xuất.
- Hình ảnh người cầm súng: niềm tin vào ngày mai hòa bình.
- Từ láy “hối hả” và “xôn xao”: thể hiện nhịp sống lao động khẩn trương vội vã nhưng nhộn nhịp, vui vẻ kết hợp hài hòa với nhau.
- Đất nước được ví như những hình ảnh tuyệt đẹp, kỳ diệu.
- Gợi nhớ mọi người về những tháng ngày đầy khó khăn trong cuộc chiến, cách mạng.
- Phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, kiên định tiến lên phía trước dù khó khăn gian khổ.
=> Tâm trạng của nhà thơ: sự lạc quan và tin tưởng, ca ngợi sức sống mạnh mẽ, lòng yêu nước của dân tộc dù đối mặt với nhiều khó khăn, gian khổ.
Câu 3. Phân tích đoạn thơ “Ta làm con chim hót… Dù là khi tóc bạc” (chú ý những hình ảnh biểu tượng, từ ngữ và cách diễn đạt rất sâu sắc thể hiện một ước nguyện chân thành của tác giả). Đoạn thơ ấy đem lại cho bạn những suy tư gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người.
- Điệp ngữ “ta” kết hợp với các hình ảnh “con chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: sự kết hợp giữa cá nhân và cộng đồng.
- Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: biểu hiện mong muốn được dâng hiến và sống ý nghĩa một cách sâu sắc.
- Điệp ngữ “dù” kết hợp với “tuổi hai mươi” - thanh niên, “khi tóc bạc” - già dặn: ước vọng được dành trọn đời.
Câu 4. Bài thơ sử dụng thể thơ năm chữ, cách ngắt nhịp, gieo vần liền để tạo nên bản nhạc trong trẻo, tình cảm, gần gũi với dân ca. Các yếu tố như điệp ngữ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cảm giác như những nốt nhạc giao hòa.
- Thể thơ năm chữ nhẹ nhàng, tha thiết, gần gũi với dân ca, sử dụng vần liền tạo nên sự liền mạch, tạo cảm xúc cho độc giả.
- Sự cân đối giữa hình ảnh tự nhiên, đơn giản với hình ảnh sâu sắc biểu tượng. Ngôn ngữ thơ trong trẻo, phong phú hình ảnh, giàu cảm xúc với các ẩn dụ, điệp ngữ.
- Cấu trúc bài thơ chặt chẽ, dựa trên sự tiến triển của hình ảnh mùa xuân.
Câu 5. Em hiểu thế nào về tựa đề “Mùa xuân nho nhỏ”? Hãy nêu đề tài của bài thơ.
- Tựa đề: là một sáng tạo độc đáo. Khác với Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử), Mùa xuân xanh (Nguyễn Bính), Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải không chỉ là mùa xuân của thiên nhiên mà còn là mùa xuân của cuộc sống con người, nhỏ bé với khát vọng cống hiến.
- Đề tài bài thơ: thể hiện cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước và mong ước dâng hiến cho đất nước, cho cuộc sống.
II. Thực Hành
Tạo một đoạn văn phê bình về một khổ thơ ưa thích.
Gợi ý:
- Sinh viên tự chọn.
- Khổ thơ đầu tiên
Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh đặc trưng của mùa xuân, chỉ có mùa xuân mới có cảnh vật tươi đẹp như thế:
“Nổi giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”
Dòng sông xanh bình yên là biểu tượng của mùa xuân đã đến. Giữa dòng sông ấy là màu tím của hoa. Mùa xuân ở đây vô cùng hào phóng sẵn lòng tặng cho ai hiểu rộng lòng mình:
“Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Giọt sương long lanh rơi
Tay tôi đã hứng đón”
Tiếng gọi “ơi” nghe rất sôi nổi và tha thiết. Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân với sự hứng khởi của tâm hồn, điều này được thể hiện qua ngòi bút tài tình. Câu thơ như là câu chuyện tự nhiên không cần sửa soạn từ ngữ nhưng vẫn đậm chất thơ ca. Câu hỏi nhẹ nhàng “Hót chi mà vang trời” khiến ta tưởng nhớ tiếng chim hót trong không gian rộng lớn như gần gũi, rõ ràng hơn, biến thành những giọt sương long lanh rơi xuống, rơi mãi. Nhà thơ đã dùng trí tưởng tượng với sự rung cảm tâm hồn “tay tôi đã hứng đón” - liệu đó có phải là tiếng hót hay là giọt sương? Khổ thơ đầu của “Mùa xuân nho nhỏ” đã mô tả một cách đặc sắc về mùa xuân của thiên nhiên.
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 3
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đọc nhiều lần bài thơ và tìm hiểu mạch cảm xúc trong bài (gợi ý: từ cảm xúc về thiên nhiên, đất nước dẫn đến suy nghĩ, ước nguyện của tác giả). Từ việc nhận ra mạch cảm xúc, hãy nêu bố cục của bài thơ.
Mạch cảm xúc trong bài: Từ cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước, tác giả thể hiện khát vọng được dâng hiến “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của cuộc đời chung.
Câu 2. Mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đã được miêu tả như thế nào qua những hình ảnh, màu sắc, âm thanh trong hai khổ thơ đầu?
- Hình ảnh:
- Lộc xuân trên “nương mạ” gợi lên cuộc sống lao động xây dựng đất nước của lực lượng sản xuất.
- “Người cầm súng”: niềm tin vào ngày mai hòa bình.
- Âm thanh: “Hối hả” và “xôn xao” thể hiện nhịp sống lao động khẩn trương vội vã nhưng nhộn nhịp, vui vẻ kết hợp hài hòa với nhau.
- Màu sắc: “Dòng sông xanh”, “hoa tím biếc” đều khuấy động màu xanh của dòng Hương Giang mềm mại và những bóng dáng áo dài tím biếc của những cô gái Huế mộng mơ.
Câu 3. Phân tích đoạn thơ “Ta làm con chim hót… Dù là khi tóc bạc” (chú ý những hình ảnh biểu tượng, từ ngữ và cách diễn đạt rất gợi cảm thể hiện một ước nguyện chân thành của tác giả). Đoạn thơ ấy gợi cho em những cảm nghĩ gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người.
- Điệp ngữ “ta” kết hợp với hình ảnh “con chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: kết nối giữa cá nhân và cộng đồng.
- Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: thể hiện mong muốn được dâng hiến và sống có ý nghĩa một cách tận tâm.
- Điệp ngữ “dù” kết hợp với “tuổi hai mươi” - tuổi trẻ, “khi tóc bạc” - già dặn: khao khát dâng hiến suốt cuộc đời.
=> Ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người: hiểu biết và sống để dành cho người khác.
Câu 4. Bài thơ mang trong mình giai điệu trong trẻo, tinh tế, đầy cảm xúc, gần gũi với âm nhạc dân ca. Cách diễn đạt, ngắt nhịp, gieo vần, và các điều ngữ... được sử dụng một cách tinh tế để tạo ra bản nhạc ấy.
- Thể thơ năm chữ nhẹ nhàng, đầy tình cảm, gần gũi với âm nhạc dân ca, gieo vần liền tạo sự mượt mà cho cảm xúc.
- Sự hòa hợp giữa hình ảnh tự nhiên giản dị và hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng.
- Ngôn ngữ thơ trong trẻo, phong phú hình ảnh, đầy cảm xúc với các ẩn dụ, điềp ngữ.
- Cấu trúc bài thơ chặt chẽ, dựa trên sự phát triển của hình ảnh mùa xuân.
Câu 5. Em hiểu thế nào về tiêu đề “Mùa xuân nho nhỏ”? Hãy nêu chủ đề của bài thơ.
- Tiêu đề: là một sáng tạo độc đáo. Không giống với Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử), Mùa xuân xanh (Nguyễn Bính). Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải không chỉ là mùa xuân của tự nhiên mà còn là mùa xuân của cuộc sống, nhỏ bé với khát vọng cống hiến.
- Chủ đề bài thơ: thể hiện sự xúc động trước mùa xuân tự nhiên, quê hương và ước nguyện cống hiến cho đất nước, cho cuộc sống.
II. Luyện tập
Viết một đoạn văn nhận xét về một khổ thơ mà bạn yêu thích.
Gợi ý:
Trong khổ thơ thứ tư của bài “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải đã thể hiện lòng khao khát dâng hiến cuộc đời cho tổ quốc thân yêu:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”
Từ đây, nhà thơ không chỉ cầm bút mà còn ôm đàn, gõ phím hát bài ca mùa xuân, bài ca của cuộc sống. Ông muốn trở thành một phần của muôn loài, làm cho cuộc sống trở nên rực rỡ hơn. Đó chính là “tiếng chim hót” vào buổi sáng, bắt đầu một ngày mới. Đó là “nhành hoa” tô điểm cho vườn hoa của cuộc đời. Và đó là “nốt trầm” làm xao xuyến biết bao trái tim, hòa vào âm nhạc chung để cống hiến. Tất cả thể hiện sự khát khao sống, sự khao khát dâng hiến tận cùng của tác giả. Điều đặc biệt hơn là trong bối cảnh sáng tác, nhà thơ đang nằm trên giường bệnh. Trước cái chết, nhưng Thanh Hải vẫn giữ được niềm tin, lòng yêu đời với mong ước mãnh liệt được dâng hiến.
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 4
I. Tác giả
Thanh Hải (1930 - 1980) tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông hoạt động văn nghệ từ cuối những năm kháng chiến chống Pháp. Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, Thanh Hải ở lại quê hương hoạt động và là một trong những nhà văn có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu.
II. Tác phẩm
1. Bối cảnh sáng tác
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được sáng tác không lâu sau khi nhà thơ qua đời, thể hiện lòng yêu thương cuộc sống, đất nước và ước nguyện của tác giả.
2. Dạng thơ
Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” thuộc dạng thơ năm chữ.
3. Bố cục
Bao gồm 4 phần:
- Phần 1. Mở đầu bằng khổ thơ đầu: Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất trời.
- Phần 2. Tiếp theo là “Cứ đi lên phía trước”: Hình ảnh mùa xuân của đất nước.
- Phần 3. Đến “Dù là khi tóc bạc”: Những suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước thiên nhiên đất nước.
- Phần 4. Cuối cùng là khổ thơ cuối: Lời ca ngợi quê hương, đất nước qua điệu ca Huế.
4. Tiêu đề
“Mùa xuân” là một đề tài phổ biến trong thơ ca. Nhiều tác giả đã viết về mùa xuân với những góc nhìn khác nhau. Khác với Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử, Mùa xuân xanh của Nguyễn Bính hay Xuân lòng của Tố Hữu… Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ mang một ý nghĩa đặc biệt. Mùa xuân trước hết là mùa đầu trong năm, thể hiện sự sống mới của thiên nhiên. Đây cũng là thời điểm mọi vật đều bắt đầu sinh sôi, nảy nở. Tuy nhiên, mùa xuân còn là biểu tượng của vẻ đẹp và sức sống tươi trẻ, của những điều tinh khiết nhất của đất trời. Khi kết hợp với từ “nho nhỏ”, bài thơ làm nổi bật đặc điểm của mùa xuân: giản dị, nhỏ bé và khiêm tốn. Với tiêu đề này, Thanh Hải muốn biểu đạt mong muốn làm một mùa xuân, nhưng chỉ là một mùa xuân nho nhỏ - đóng góp một phần nhỏ bé của mình để làm cho mùa xuân đất nước thêm tươi đẹp.
5. Mạch cảm xúc
Mạch cảm xúc chạy suốt bài thơ là tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Từ mùa xuân của thiên nhiên, đến mùa xuân của đất nước, tác giả thể hiện lòng khao khát được cống hiến xây dựng cho đất nước.
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên
- Hình ảnh đặc trưng của mùa xuân: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc
- Tiếng gọi “ơi” nghe sôi nổi và tha thiết biết bao.
- Âm thanh: tiếng chim chiền chiện, báo hiệu mùa xuân
- Câu hỏi từ tuôn ra “Hót chi mà vang trời” đẩy ngược tiếng chim hót trong trẻo, vang xa như gần, rõ ràng và tròn trịa
- “Giọt long lanh rơi”: Giọt âm thanh của tiếng chim trong trẻo, ngân vang giữa không gian, đọng lại thành từng giọt hữu hình long lanh như hạt ngọc,
- “Tôi đưa tay tôi hứng”: người đang hứng tiếng hót hay là hạt mưa rơi.
=> Tác giả say mê trong mùa xuân của thiên nhiên đất trời với tâm trạng đón nhận và trân trọng
2. Cảm xúc trước mùa xuân của đất nước
- Hình ảnh “người cầm súng”: những chiến sĩ dũng cảm đang chiến đấu bảo vệ hòa bình; “người ra đồng”: những người nông dân lao động chăm chỉ phục vụ sự nghiệp chiến đấu
- Hình ảnh “lộc giắt đầy trên lưng”, “lộc trải dài nương mạ” cho thấy sức sống của mùa xuân đang lan tỏa khắp mọi nẻo đường.
- “Mùa xuân” được vẽ lên bằng hình ảnh của “người cầm súng”, “người ra đồng”: thể hiện ý thức và tinh thần bảo vệ dân tộc cũng như trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo tồn mùa xuân hòa bình cho dân tộc và đất nước.
- “Đất nước bốn nghìn năm”: gợi lên lịch sử lâu đời của dân tộc, qua những thăng trầm và khó khăn để xây dựng và bảo vệ quê hương.
- “Đất nước như vì sao”: tỏa sáng giữa bầu trời rộng lớn, vẫn “cứ đi lên phía trước” không khuất phục trước bất kỳ thử thách nào.
3. Ước nguyện hiến dâng của nhân vật trữ tình
- Điệp ngữ “ta” kết hợp với hình ảnh “con chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: gắn kết giữa cá nhân và cộng đồng.
- Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: thể hiện khao khát được sống có ý nghĩa và hiến dâng một cách chân thành.
- Sự kết hợp giữa điệp ngữ “dù” với “tuổi hai mươi” - tuổi trẻ, “khi tóc bạc” - tuổi già: thể hiện khát vọng hiến dâng suốt cuộc đời.
- Khao khát sống với tình yêu quê hương, đất nước: mong ước được hát ca về vùng đất Huế mơ mộng, chào đón mùa xuân, ca ngợi vẻ đẹp Nam ái, Nam bình.