Khúc trích về câu chuyện Lắc-ki may mắn được giới thiệu trong khóa học Ngữ văn lớp 6 từ tập sách Liên kết tri thức, tập 1.
Mytour sẽ cung cấp tài liệu Chuẩn bị bài văn 6: Lắc-ki may mắn thực sự. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết dưới đây.
Chuẩn bị bài học Thực hành đọc: Câu chuyện về Lắc-ki may mắn thực sự
Tác giả
- Lưu Ý Xếp Hạng Về Độ Sinh Động Năm 1949, Mất Năm 2020.
- Đây Là Một Tác Giả Nổi Tiếng Của Đất Nước Chi-lê.
Các Tác Phẩm
1. Nguồn Gốc
- Tác Phẩm Văn Học Nổi Bật Được Trích Dẫn Từ “Chuyện Của Con Mèo Dạy Hải Âu Bay” Trong Văn Bản Lắc-ki.
- Trong Câu Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay Có Tổng Cộng 11 Chương, Kể Về Việc Chú Mèo Mang Tên Gióc-Ba Nuôi Dưỡng Lắc-Ki, Một Con Hải Âu Mồ Côi. Mẹ Của Lắc-Ki Đã Chết Ngay Sau Khi Đặt Trứng Vì Bị Ngộ Độc Vàng Dầu. Gióc-Ba Đã Hứa Ba Điều Với Lắc-Ki: Ấp Quả Trứng, Bảo Vệ, Nuôi Dưỡng Hải Âu Con Và Dạy Nó Bay. Với Sự Hỗ Trợ Của Bầy Mèo Và Tình Yêu Thương Của Lắc-Ki, Gióc-Ba Đã Hoàn Thành Ba Lời Hứa.
- Chương VI Kể Về Hành Trình Gióc-Ba Dạy Lắc-Ki Bay.
- Tóm Tắt Đoạn Trích Lắc-Ki Thật Sự May Mắn: Lắc-Ki Phát Triển Nhanh Chóng Dưới Sự Bảo Bọc Và Yêu Thương Của Bầy Mèo. Gióc-Ba Đã Nhờ Đến Sự Giúp Đỡ Của Bầy Mèo Để Dạy Lắc-Ki Bay. Tuy Nhiên, Lắc-Ki Không Thích Bay Và Cũng Không Muốn Trở Thành Hải Âu. Một Lần, Lắc-Ki Gặp Được Con Đười Ươi Mát-Thiu Tại Tiệm Tạp Hóa. Nó Chê Lắc-Ki Bẩn Thỉu Và Gieo Nhiễu Ý Nghĩa Vào Đầu Cậu Rằng Bầy Mèo Muốn Nuôi Lớn Cậu Để Ăn Thịt. Sau Sự Kiện Đó, Lắc-Ki Trở Về Nhà Với Tâm Trạng Buồn Bã Và Mất Hứng Ăn Uống. Cả Bầy Mèo Lo Lắng Không Kém. Gióc-Ba Phải Đến Trò Chuyện Với Lắc-Ki Để Lý Giải Cho Cậu Hiểu Sự Khác Biệt Giữa Hải Âu Và Mèo, Cũng Như Tình Yêu Thương Của Gia Đình Mèo Dành Cho Lắc-Ki.
2. Sơ Đồ
Bao Gồm 3 Phần:
- Phần 1. Từ Đầu Cho Đến “Mà Mèo Thì Không Bay”: Cuộc Trò Chuyện Giữa Lắc-Ki Và Mèo Anh-Xtanh.
- Phần 2. Tiếp Theo Đến “Con Đười Ươi Rít Lên”: Cuộc Trò Chuyện Giữa Lắc-Ki Và Con Đười Ươi.
- Phần 3. Phần Còn Lại: Cuộc Trò Chuyện Giữa Lắc-Ki Và Gióc-Ba.
3. Các Vấn Đề Cần Lưu Ý
- Tính Chất Gây Tò Mò Của Tiêu Đề “Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay”:
- Mèo Và Hải Âu Là Hai Loài Vật Hoàn Toàn Khác Biệt Về Đặc Điểm.
- Mèo Là Loài Không Biết Bay, Nhưng Trong Câu Chuyện Này Lại Dạy Hải Âu (Một Con Chim) Cách Bay.
- Sự Kiện Chính Được Kể Lại Trong Chương VI:
- Cuộc Trò Chuyện Giữa Giáo Sư Mèo Anh-Xtanh Với Lắc-Ki.
- Lắc-Ki Ghé Qua Một Tiệm Tạp Hóa Và Gặp, Trò Chuyện Với Con Đười Ươi.
- Lắc-Ki Cảm Thấy Buồn Bã Và Không Muốn Ăn Sau Khi Trở Về.
- Gióc-Ba Giải Thích Cho Lắc-Ki Hiểu Về Mọi Thứ.
- Đặc Điểm Của Hai Nhân Vật:
- Gióc-Ba: Tốt Bụng, Giàu Tình Yêu Thương
- Lắc-Ki: Hiền Lành, Lễ Phép
- Ý Nghĩa Của Những Lời Giảng Của Gióc-Ba Với Lắc-Ki
- Học Cách Yêu Thương Một Người Khác Mình.
- Mỗi Người Phải Sống Cuộc Đời Của Chính Mình.
Đọc - Hiểu Văn Bản
1. Cuộc Trò Chuyện Của Lắc-Ki Với Mèo Anh-Xtanh
- Thông Tin Về Lắc-Ki:
- Ngoại Hình: Phát Triển Nhanh Chóng, Trông Như Một Con Hải Âu Tuổi Thanh Niên Sành Điệu Với Bộ Lông Màu Bạc.
- Hành Động: Khi Có Khách Ghé Qua Tiệm Tạp Hóa, Lắc-Ki Theo Hướng Dẫn Của Đại Tá, Giả Vờ Nằm Im Lặng Như Những Con Chim Nhồi Bông; Ngạc Nhiên Trước Số Lượng Khổng Lồ Các Vật Dụng Trong Các Phòng.
- Cuộc Trò Chuyện Với Giáo Sư Mèo Anh-Xtanh:
- Hoàn Cảnh: Giáo Sư Mèo Anh-Xtanh Đang Rối Loạn Chạy Từ Cuốn Sách Này Sang Cuốn Sách Khác Để Tìm Cách Giúp Lắc-Ki Bay.
- Lắc-Ki: Tò Mò Vì Sao Hỏi Giáo Sư Mèo Anh-Xtanh: “Tại Sao Tôi Lại Phải Bay?”
- Anh-Xtanh: Giải Thích Cho Lắc-Ki: Bởi Vì Con Là Hải Âu, Và Hải Âu Thì Phải Biết Bay. Nếu Lắc-Ki Không Nhận Ra Điều Đó Thì Thật Là Đáng Sợ.
- Lắc-Ki: Mong Muốn Hòa Nhập Với Thế Giới Của Loài Mèo: Nhưng Tôi Không Muốn Bay. Tôi Cũng Không Muốn Trở Thành Hải Âu. Tôi Muốn Trở Thành Mèo, Nhưng Mèo Thì Không Bay.
=> Thể Hiện Sự Quan Tâm Của Giáo Sư Mèo Anh-Xtanh Đối Với Lắc-Ki Cũng Như Mong Muốn Hòa Nhập Vào Thế Giới Của Loài Mèo Của Lắc-Ki.
2. Cuộc Trò Chuyện Của Lắc-Ki Với Con Đười Ươi
- Hoàn Cảnh: Một Buổi Chiều, Lắc-Ki Đến Gần Cửa Tiệm Tạp Hóa.
- Con Đười Ươi Tỏ Vẻ Kiêu Ngạo: “Tao Không Muốn Có Chim Ở Đây Đâu”, Gọi Lắc-Ki Là “Con Nhỏ Bẩn Thỉu”.
- Lắc-Ki Ngần Ngại, Lễ Phép Hỏi Lại: 'Tại Sao Ngài Lại Gọi Cháu Như Thế, Thưa Ngài Ơi?'
- Đười Ươi Tiếp Tục Chế Nhạo: “Chim Chóc Con Nào Cũng Thế. Ị Bậy Khắp Mọi Nơi…”
- Lắc-Ki Cố Gắng Thuyết Phục Đười Ươi Thay Đổi Suy Nghĩ: “Ngài Nhầm Rồi. Cháu Là Một Con Mèo Và Rất Biết Giữ Vệ Sinh…”
- Đười Ươi Lại Tìm Cách Reo Rắt Những Ý Nghĩ Xấu Về Gia Đình Mèo Vào Đầu Lắc-Ki: “Bọn Khố Rách Áo Ôm”, “Mày Cũng Dở Hơi Chẳng Kém Gì Con Mèo Kia”, “Đồ Chim Đần Độn”, “Chúng Nó Đợi Mày Béo Rồi Làm Thịt Bữa Ăn Ra Trò”...
3. Cuộc Trò Chuyện Của Lắc-Ki Và Gióc-Ba
- Tình Huống: Chiều Hôm Đó, Bọn Mèo Ngạc Nhiên Khi Không Thấy Con Hải Âu Xuất Hiện Để Xơi Món Yêu Thích; Bọn Chúng Cảm Thấy Lo Lắng Nên Đã Chạy Đi Tìm Con; Gióc-Ba Tìm Thấy Nó Nằm Buồn Giữa Đám Thú Nhồi Bông.
- Gióc-Ba Hỏi Han Ân Cần: 'Con Có Đói Không Lắc-Ki?', 'Con Thấy Trong Người Khó Chịu À?', 'Con Có Bị Ốm Không?',...
- Lắc-Ki Hỏi Mà Không Ngẩng Đầu 'Má Muốn Con Ăn Để Con Béo Tròn, Ngon Lành Phải Không?', Rồi Khi Con Béo, Ná Sẽ Mời Bọn Chuột Tới Chén Thịt Con Phải Không?; Vừa Kể Lại Vừa Nước Mắt Lưng Tròng.
- Gióc-Ba Giải Thích:
- Khẳng Định Điểm Đúng Của Con Đười Ươi: Con Là Một Con Hải Âu.
- Phân Tích Điểm Sai, Khẳng Định Tình Cảm: “Nhưng Chúng Ta Yêu Con...Điều Đó”.
- Giải Thích Tại Sao Cần Phải Học Bay: “Con Là Chim Hải Âu… Khác Nhau”.
- Lắc-Ki Rợn Người: Con Rất Sợ Bay, Nhưng Được Sự An Ủi Của Gióc-Ba: “Khi Con Bắt Đầu Tập Bay…”
=> Thể Hiện Tình Yêu Thương Của Gióc-Ba Dành Cho Lắc-Ki.