Bài văn Khi nhắm mắt mở cửa sổ của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần sẽ được thảo luận trong chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 6.
Mytour sẽ giới thiệu Chuẩn bị bài Văn 6: Khi nhắm mắt mở cửa sổ. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.
Chuẩn bị bài Khi nhắm mắt mở cửa sổ - Mẫu 1
Câu 1. Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
Mỗi món quà mang theo tình cảm và ý nghĩa đặc biệt của người tặng. Bằng cách tôn trọng và trân trọng món quà, ta cũng thể hiện được vẻ đẹp và tâm hồn của chính mình.
Câu 2. Em cảm nhận thế nào về tình cha con trong văn bản.
Qua văn bản, ta có thể cảm nhận được sự gắn bó và tình cảm sâu lắng giữa cha và con. Cha đã truyền đạt những giá trị về tình yêu thương, sự lắng nghe và sự trân trọng đối với thiên nhiên và cuộc sống cho con.
Câu 3. Thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt qua câu 'những bông hoa chính là người đưa đường' là gì? Em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với tự nhiên?
Câu 'những bông hoa chính là người đưa đường' truyền đạt ý nghĩa rằng tự nhiên là nguồn cảm hứng và hướng dẫn cho cuộc sống của chúng ta. Tác giả thể hiện sự kính trọng và biết ơn đối với vẻ đẹp và sức mạnh của tự nhiên.
Câu 4. Em đồng ý với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Tại sao? Từ đó, em rút ra bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
- Đồng ý. Bởi vì món quà của Tý mang trong đó tình cảm chân thành và lòng biết ơn đối với người bố.
- Bài học về cách ứng xử: Biết trân trọng và biết ơn những gì mà người khác dành cho chúng ta.
Câu 5. Em đánh giá thế nào về cách nhân vật tôi trong câu chuyện đối diện với thế giới tự nhiên? Theo em, cách tiếp nhận đó mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?
- Cách nhận của nhân vật tôi về thế giới tự nhiên đã từ từ thay đổi nhờ sự kiên trì.
- Bài học quan trọng: Khi chúng ta cảm nhận mọi điều bằng tâm hồn, chúng ta sẽ khám phá ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 2
Nhà văn, tác phẩm
1. Nhà văn
- Nguyễn Ngọc Thuần sinh năm 1972 tại Bình Thuận.
- Ông là một tác giả chuyên viết cho trẻ em.
- Một số tác phẩm nổi bật: Một thiên nằm mộng (2001), Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ (2003), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (2004)...
2. Tác phẩm
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ đã được vinh dự nhận giải thưởng Pi-tơ Pen - một giải thưởng danh giá từ Ủy ban Quốc tế về Sách dành cho Thiếu Nhi tại Thụy Điển vào năm 2008 và đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau (Anh, Thụy Điển, Thái Lan, Hàn Quốc)...
- Tóm tắt: Nhà của tôi có một khu vườn rộng lớn. Bố tôi trồng rất nhiều loại hoa. Mỗi chiều về đến nhà, bố con tôi thường ra vườn để tưới cây. Bố thường dặn tôi nhắm mắt lại, sau đó dắt tay tôi đi chạm từng bông hoa để tôi đoán tên chúng. Tôi đã thuần thục và biết đoán được tên của mỗi loại hoa. Một hôm, khi Tý tặng bố tôi những trái ổi to mềm, bố tôi rất trân trọng dù không thích ăn ổi. Tôi hiểu rằng đó là vẻ đẹp của việc cho đi hay nhận lấy món quà. Tôi nhận ra rằng khu vườn và bố tôi là những món quà quý giá của cuộc đời tôi. Sau đó, bố tôi nghĩ ra một trò chơi mới, thay vì chạm thì bây giờ tôi chỉ được ngửi và đoán tên hoa. Khi tôi đã thành thạo, bố khen tôi là người có chiếc mũi tuyệt vời nhất thế giới. Khi đó, tôi nhận ra rằng chính những bông hoa chính là người đưa đường, dẫn lối cho tôi trong khu vườn.
Đọc - hiểu văn bản
1. Câu chuyện về khu vườn hoa
a. Trò chơi về giác quan:
- Địa điểm: khu vườn hoa
- Câu đố: Nhắm mắt lại, chạm từng bông hoa và đoán xem đó là loại hoa nào.
- Cách giải đố:
- Lần đầu: Nhân vật “tôi” đoán sai; Người bố nói không sao cả, từ từ sẽ đúng.
- Vài lần sau: Đoán đúng 2 loại hoa: mồng gà và hướng dương, Bố vui vẻ khen tiến bố.
- Một ngày khác: Đoán đúng 3 loại hoa. Bố nói: “Con sắp đoán hết các loại hoa của bố rồi!”
- Không lâu sau: Đoán đúng tất cả.
=> Nhờ sự nỗ lực và lời động viên của bố, nhân vật “tôi” đã học được cách cảm nhận mọi thứ qua giác quan của mình.
b. Trò chơi về thị giác
- Trò chơi đo khoảng cách:
- Địa điểm: Ở khu vườn hoa và cả trong nhà.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, ước lượng khoảng cách giữa người và vật.
- Cách giải đố: Với bố: Bố đứng ở một vị trí và yêu cầu con đoán xem mình cách con bao xa, nhân vật “tôi” từ việc không thể đoán được đã phát triển thành “Bây giờ chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng biết bố đang ở đâu”. Với chú: Ban đầu chú không tin, nhưng nhân vật “tôi” đã từ từ chứng minh được sự tự tin và khả năng của mình.
c. Trò chơi về khứu giác
- Địa điểm: Ở khu vườn hoa tươi thắm.
- Trò chơi: Nhắm mắt, hít thở và đoán tên loài hoa. Mỗi lần đoán, bố phải xác nhận lại.
- Chiến thuật của bé: Đề bài được lặp lại cho đến khi 'tôi' nhận biết được mọi hương thơm của các loài hoa. Có thể cảm nhận được mùi hương của hoa hồng nở, ngay cả khi không nhìn thấy. Biết được loại hoa nào nở vào từng mùa, loại hoa nào nở sớm, loại hoa nào nở muộn. Phân biệt được đồng thời những loại hoa đang nở.
2. Câu chuyện về món quà đặc biệt
- Tình huống: Tý tặng bố những quả ổi chín mọng.
- Tâm trạng của người gửi: Những quả ổi to được chọn lựa để dành cho bố đều được bọc kỹ trong bịch ni lông. Những quả ổi này không chỉ to mà còn mềm mịn, khi cắn vào rất ngon.
- Tâm trạng của người nhận (bố): Ít khi ăn ổi nhưng vì Tý mà ăn.
=> Khẳng định rằng một món quà luôn đáng trân trọng. Khi ta nhận hay tặng đi một món quà, ta cũng trở nên đẹp đẽ nhờ vào món quà ấy.
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 3
I. Mở đầu
Giới thiệu về nội dung tổng quan của văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.
II. Phần chính
1. Hành trình khám phá vườn hoa
a.Trò chơi khám phá qua xúc giác:
- Địa điểm: trong khu vườn hoa
- Câu đố: Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là loại hoa gì.
- Phương pháp giải quyết:
- Lần đầu tiên: 'Tôi' đoán sai, bố nói không sao, dần dần sẽ đúng.
- Vài lần sau: đoán đúng hai loại hoa mồng gà và hoa hướng dương, bố khen tiến bộ.
- Một ngày khác: đoán đúng ba loại, bố nói 'Con sẽ đoán được hết các loại hoa của bố mất thôi!'
- Không lâu sau: đoán đúng tất cả.
=> Nhờ vào nỗ lực và lời động viên của bố, 'Tôi' đã có thể cảm nhận mọi thứ bằng xúc giác.
b. Trò chơi về thị giác
- Trò chơi đo khoảng cách:
- Địa điểm: Ở cả vườn hoa và trong nhà.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, xác định người và vật cách xa bao nhiêu.
- Cách giải đố: Bố đứng ở một nơi nào đó rồi hỏi con đoán mình cách con bao xa, từ việc không đoán được đến “Bây giờ chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng biết bố cách xa bao nhiêu”; ban đầu người chú không tin, nhưng 'Tôi' đã dần chứng minh được sự tự giác và khả năng của mình.
c. Trò chơi về khứu giác:
- Địa điểm: Tại khu vườn hoa.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, hít thở và gọi tên hoa, sau mỗi lần bố phải xác nhận lại.
- Phương pháp giải quyết của em bé: Câu đố được lặp đi lặp lại cho đến khi 'Tôi' nhận diện được tất cả mùi hương của các loài hoa; đến mức có thể cảm nhận được mùi hương của hoa hồng nở, ngay cả khi không nhìn thấy; biết hoa gì nở vào từng mùa, hoa gì nở sớm, hoa gì nở muộn; phân biệt được đồng thời những loại hoa đang nở.
2. Chuyện về món quà đặc biệt
- Tình huống: Bố đã cứu Tý thoát khỏi nguy hiểm đuối nước, sau đó Tý tặng bố những quả ổi.
- Tâm trạng của người gửi (Tý): Những quả ổi to được chọn lựa để dành cho bố đều được bọc kỹ trong bịch ni lông; những quả ổi này không chỉ to mà còn mềm mịn, khi cắn vào rất ngon.
- Tâm trạng của người nhận (bố): Ít khi ăn ổi nhưng vì Tý mà ăn.
=> Khẳng định rằng một món quà luôn đáng trân trọng. Khi ta nhận hay tặng đi một món quà, ta cũng trở nên đẹp đẽ nhờ vào món quà ấy.
III. Kết luận
Xác nhận giá trị nội dung và tinh thần nghệ thuật của văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.