Mytour muốn giới thiệu bài Soạn văn 9: Kiểm tra phần Tiếng Việt đến các bạn học sinh. Hy vọng có thể mang lại kiến thức hữu ích cho bạn đọc.
Tài liệu này rất hữu ích và cần thiết cho các bạn học sinh lớp 9, mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Chuẩn bị bài văn Kiểm tra phần Tiếng Việt
Câu 1. Tìm khởi ngữ trong câu sau và viết lại thành câu không có khởi ngữ:
Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”
(Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)
Gợi ý:
- Khởi ngữ: Các anh lái xe nhìn tôi và bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”.
- Viết lại: Còn mắt tôi
Câu 2. Chỉ ra thành phần biệt lập trong những câu sau và giải thích thành phần ý nghĩa mà nó đem lại cho câu chứa nó.
a. Thật đấy, chuyến này không được Độc lập thì chết cả đi chứ sống làm gì cho nó nhục.
(Kim Lân, Làng)
b. Cũng may mà bằng mấy nét vẽ, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên.
(Nguyễn Thành Long, Sa Pa Im lặng)
Gợi ý:
a.
- Thành phần tâm trạng: chân thật
- Ý nghĩa: Phản ánh quan điểm của người nói về tình huống được đề cập.
b.
- Thành phần tình thái: may mắn
- Ý nghĩa: Phản ánh quan điểm tích cực của người nói về tình huống được đề cập.
Câu 3. Cho biết những từ ngữ in đậm trong các đoạn trích dưới đây có tác dụng kết nối câu chứa chúng với câu nào. Đây là phép liên kết nào?
a.
- Ba không giống như hình ba chụp với má.
- Sao lại không tương tự, đi lâu rồi, ba người lớn tuổi hơn trước chứ.
- Cũng không phải già, mặt ba người không có vẻ già như thế.
À ra vậy, bây giờ tôi mới hiểu.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
b. Không một ngày nào bà Hai từ quán trở về mà mụ không sấn đến vạch thúng ra xem:
- Ái chà! Nhà này có mớ cá ngon quá trời, chiều tớ phải xin một bát mấy mới được.
Và kết quả là đến chiều mụ sai con bưng bát đến xin.
(Kim Lân, Làng)
Gợi ý:
a. Những từ được in đậm kết nối câu chứa chúng với câu trước. Đó là phép lặp từ ngữ.
b. Những từ được in đậm kết nối câu chứa chúng với câu trước. Đó là phép nối từ ngữ.
Câu 4. Chỉ ra phép lặp từ ngữ và phép thế để liên kết câu trong đoạn trích sau đây:
- Họa sĩ nào cũng đến Sa Pa! Ở đây vẽ bao nhiêu cũng được. Tôi đi qua con đường này ba mươi hai năm rồi. Trước Cách mạng tháng Tám, tôi chở lên chở về mãi nhiều họa sĩ như bác. Có họa sĩ Tô Ngọc Vân này, có họa sĩ Hoàng Kiệt này…
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Gợi ý:
- Phép lặp: từ “họa sĩ”.
- Phép thế: từ “đó” thay cho từ Sa Pa
Câu 5. Chỉ ra sự kết nối về nội dung, về hình thức giữa các câu trong một đoạn văn ở một bài tập làm văn của em.
Gợi ý:
Bà ngoại của tôi năm nay đã bảy mươi tuổi, nhưng vẫn rất minh mẫn. Mỗi khi về quê thăm bà, tôi luôn rất vui vẻ vì đã học được nhiều điều từ bà. Nhà bà có một vườn cây rộng lớn. Mỗi sáng, tôi dậy sớm đi cùng bà thăm vườn cây đầy trái. Bà dạy tôi cách chăm sóc từng loại cây để chúng cho quả. Mặc dù không nhớ hết những kiến thức, nhưng qua cách bà chăm sóc cây cối, tôi biết trân trọng từng trái ngọt và yêu quý thiên nhiên hơn. Không chỉ vậy, bà còn dạy tôi nấu ăn. Bà nói, là con gái phải biết nấu một số món đơn giản để tự chăm sóc bản thân. Những bài học của bà dù đơn giản nhưng rất ý nghĩa với tôi.
- Liên kết nội dung: Các câu văn đều miêu tả về người bà (giới thiệu về bà, kể lại những kỷ niệm, tình cảm dành cho bà).
- Liên kết hình thức: Phép lặp (bà, bà ngoại); phép nối (bởi, mặc dù, không chỉ vậy, quả thật).
Câu 6. Đọc truyện cười trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
a. Trong những câu trả lời trên, câu nào chứa ý định?
b. Ý định trong câu đó là gì?
c. Người nghe có thể hiểu được ý định trong câu nói đó không? Chi tiết nào xác nhận điều này?
Gợi ý:
a. Câu có chứa ý định: Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại.
b. Ý định nội dung: Ngài phải cúi đầu thấp trước quan trên, ngài vênh mặt lên với dân đen.
c. Người nghe (ông quan lớn) có thể hiểu được ý định đó, điều này có thể nhận ra ở câu “lệnh” cuối cùng của quan.