Tài liệu Soạn văn 10: Lắng nghe và đánh giá một bài thuyết trình nghiên cứu, giúp học sinh chuẩn bị cho bài học sắp tới.
Hy vọng học sinh lớp 10 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu để chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ.
Nghe và phản hồi về một bài thuyết trình
Chuẩn bị nói và nghe
a. Chuẩn bị nói
- Mặc dù tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng lắng nghe và phản hồi về bài thuyết trình kết quả nghiên cứu, nhưng môn học Nói và nghe này không thể thiếu nội dung nói. Nếu bạn được giao hoặc phân công để thuyết trình, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước đã được hướng dẫn trong Bài 4, bao gồm việc xây dựng một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu dựa trên công trình nghiên cứu đã thực hiện.
- Khi thuyết trình, dựa trên văn bản đã chuẩn bị, cần rõ ràng nêu vấn đề nghiên cứu, các luận điểm chính được đề xuất, cùng với bằng chứng và lý lẽ để minh chứng. Đặc biệt, cần nhấn mạnh những phát hiện mới và sử dụng các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu để làm cho nội dung trở nên cụ thể và sinh động, thu hút sự chú ý của người nghe.
b. Chuẩn bị nghe
- Trước khi nghe, bạn cần tìm hiểu về tiêu đề của bài thuyết trình kết quả nghiên cứu để có hướng nghe phù hợp. Hãy tưởng tượng cách tác giả sẽ triển khai nội dung để dễ dàng nhận biết điểm độc đáo trong cách tiếp cận vấn đề nghiên cứu.
Thực hành nói và nghe
a. Người nói
- Khởi đầu: Giới thiệu vấn đề nghiên cứu và lý do chọn đề tài đó; tóm tắt về phương pháp và quá trình thực hiện nghiên cứu một cách ngắn gọn.
- Trình bày: Dựa vào nội dung báo cáo kết quả nghiên cứu để tóm tắt các điểm chính, thông tin quan trọng trong công trình nghiên cứu, kết hợp sử dụng PowerPoint (nếu có).
- Tóm tắt: Tổng kết lại các kết quả chính của nghiên cứu, làm rõ ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu và đề xuất các hướng tiếp cận mới.
b. Người nghe
- Hiểu rõ mục đích của việc nghiên cứu của người thuyết trình.
- Phân biệt được cấu trúc của bài thuyết trình kết quả nghiên cứu. Khi nghe, hãy ghi chú các từ khóa, sử dụng một số ký hiệu phổ biến để đánh dấu các điểm chính, các điểm phụ và mối liên kết giữa chúng.
- Quan sát và đánh giá hiệu quả của hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, cử chỉ cơ thể mà tác giả của bài hoặc báo cáo nghiên cứu đã sử dụng trong quá trình thuyết trình.
- Phát hiện các tư liệu, chứng cứ chưa đủ tin cậy trong bài thuyết trình: Xem xét kỹ nguồn gốc của dữ liệu, chứng cứ được cung cấp để đảm bảo tính chính xác, trung thực và đáng tin cậy, phát hiện những mâu thuẫn trong lập luận của người thuyết trình.
Giao lưu
a. Người nghe
- Đặt câu hỏi với thái độ tìm hiểu chân thành.
- Phản biện những ý kiến mơ hồ.
- Đánh giá tổng quan về nội dung thuyết trình…
b. Người phát biểu
Tiếp nhận ý kiến, trao đổi và đáp lại phản hồi từ người nghe.