Trong buổi học soạn văn lớp 6 hôm nay, chúng tôi giới thiệu đến các bạn một tác phẩm xuất sắc của tác giả I-li-a Ê-ren-bua. Bài soạn Lòng yêu nước sẽ hướng dẫn các bạn tìm hiểu chi tiết về văn bản, từ đó nhận biết cội nguồn và những diễn đạt cao đẹp về tình yêu quê hương.
NÓNG Soạn văn lớp 6 đầy đủ, chi tiết
Mục Lục bài viết:
1. Chuẩn bị bài Lòng yêu nước, phần 1
2. Chuẩn bị bài Lòng yêu nước, phần 2
3. Tóm tắt tình yêu nước
4. Sơ đồ tư duy Lòng yêu nước
5. Cảm nhận khi đọc Lòng yêu nước của I-li-a Ê-ren-bua
6. Phát biểu suy nghĩ về bài Lòng yêu nước của I-li-a Ê-ren-bua
Nhiều người thường nghĩ rằng tình yêu nước xuất phát từ những điều lớn lao, cao cả mà chỉ có những con người phi thường mới có được. Nhưng khi soạn bài Lòng yêu nước (I-li-a Ê-ren-bua), ta sẽ nhận ra rằng nguồn gốc của tình yêu nước chính là tình yêu đối với những điều thân quen, gần gũi như tình yêu gia đình, tình yêu xóm làng,... và điều này hiển nhiên nhất trong những cuộc chiến đấu chống lại sự xâm lược từ bên ngoài. Hãy theo dõi bài soạn văn lớp 6 của chúng tôi để hiểu sâu hơn về tình cảm thiêng liêng và cao quý này.
1. Chuẩn bị bài: Lòng yêu nước, phần 1:
I. Hiểu nội dung văn bản
Câu hỏi 1:
Ý chính của bài văn: Nguồn gốc của tình yêu quê hương và những dạng biểu hiện tình yêu trên các vùng đất như Xô Viết, Ucraina, Georgia, Max – cơ-va,... là sự yêu thương nhà, quê, làng xóm, miền quê, và từ đó trở nên là tình yêu sâu sắc đối với Tổ quốc.
Câu hỏi 2:
a.
- Mở đoạn được tập trung vào ý: Ban đầu, lòng yêu nước bắt nguồn từ tình yêu đối với những thứ đơn giản nhất, tầm thường nhất.
- Câu mở rộng ý là: Tình yêu quê hương được thể hiện qua việc yêu thương nhà, làng xóm, miền quê, và từ đó nảy sinh tình cảm sâu sắc với Tổ quốc.
b. Bài văn được trình bày một cách có logic, khoa học, thông qua việc đưa ra luận điểm và minh chứng bằng ví dụ cụ thể.
Câu hỏi 3:
Những kỷ niệm của người dân trên đất Xô Viết khác nhau, nhưng điều chung là tình yêu quê hương.
- Những hình ảnh đặc trưng khiến người dân vùng Bắc bồi hồi như cánh rừng mênh mông trải dọc sông Vi-na.
- Người U-Crai-na lưu giữ trong trí nhớ bóng dáng thuỳ dương tư lự bên đường như một ký ức đẹp.
- Người Gru-di-a tỏ ra tự hào với núi cao và những tảng đá sáng rực, như những viên ngọc quý của quê hương.
- Người Max-cơ-va ôm trọn kí ức về những con phố cổ, chạy ngoằn ngoèo lan man như những dòng chảy của thời gian và ký ức.
->Những hình ảnh đặc sắc nhất của mỗi vùng quê, để lại dấu ấn đặc biệt trong từng nơi trải qua.
Câu 4:
Câu văn tóm gọn ý chính: Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê, trở thành tình yêu sâu sắc en đối với Tổ quốc.
II. Luyện tập
Gợi ý:
Quê hương của em hiện lên với hình ảnh thân thương của làng quê, với hương sen ngào ngạt, và với vẻ thướt tha của tà áo dài.
Những công trình cổ điển, đã trải qua bao thế hệ, là điểm đặc trưng của quê hương.
Hồ Gươm xanh mát, là biểu tượng lịch sử chứng nhận cho hành trình của quê hương chúng ta...
2. Soạn bài: Tình Yêu Đất Nước, Phần 2:
"""---KẾT THÚC""""-
Bài soạn tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn các em soạn bài Lao Xao (Duy Khán). Hãy cùng nhau đón đọc. Chi tiết nội dung có thể tham khảo ở phần Soạn bài, Viết bài tập làm văn số 2, Văn kể chuyện để chuẩn bị tốt cho những nội dung Ngữ Văn lớp 6.