1. Bài số 1
2. Bài số 2
Chuẩn bị bài Luyện từ và câu: Tính từ
Soạn bài Luyện từ và câu: Tính từ, Phần 1
Câu hỏi 1 (trang 111 SGK Tiếng Việt 4) : Tìm những từ miêu tả trong các đoạn văn đã cho (SGK Trang 111)
Đáp án:
Các đoạn văn chứa những từ mô tả sau:
a) Cao quý, sáng bóng, thưa thớt, già cỗi, cao ráo, trắng tinh, nhanh nhẹn, điềm đạm, ấm áp, khúc chiết, rõ ràng.
b) Tinh tươi, sạch sẽ, bóng bẩy, màu xám, trắng tinh, xanh ngát, dài dằng, hồng hào, toàn vẹn, ít ỏi, dài lê thê, mảnh mai.
Câu hỏi 2 (trang 112 SGK Tiếng Việt 4) : Viết một câu sử dụng tính từ
Đáp án:
a) Mô tả một người bạn hoặc người thân của bạn.
Gợi ý: Ông nội tôi đã bước qua tuổi bảy mươi nhưng làn da của ông vẫn tươi tắn như hoa hồng.
b) Miêu tả một đối tượng quen thuộc trong cuộc sống của bạn.
Mọi người đều khen ngợi về sự xinh xắn và dễ thương của chị gái tôi.
Soạn bài Luyện từ và câu: Tính từ, Phần 2
I. Đánh giá
1. Đọc câu chuyện dưới đây :
Em học sinh ở Ác-boa
Ác-boa, một thị trấn nhỏ không phải là nơi của những lâu đài lộng lẫy, nguy nga, mà chỉ đơn giản là những ngôi nhà nhỏ xinh và những khu vườn nho nhỏ. Dòng sông Quy-dăng-xơ bình dị uốn lượn quanh thị trấn, những chiếc cầu trắng nhẹ nối liền.
Cha dẫn con đến gặp thầy giáo để đăng ký học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc bạc phai, làn da nhăn nheo, nhưng vẫn di chuyển mạnh mẽ... Thầy nhấc đầu chỉ trích Lu-i còn quá nhỏ.
Thế nhưng chỉ sau ít thời gian, Lu-i đã làm thầy hài lòng đến rất nhiều. Cậu ấy là học sinh chăm chỉ và xuất sắc nhất trong lớp.
Theo tác giả ĐỨC HOÀI
- Lu-i: Lu-i Pa-xtơ (1822 - 1895), một nhà học giả nổi tiếng người Pháp.
- Đồ sộ : Cực kỳ lớn lao.
- Nguy nga : (về kiến trúc) lớn lao, tuyệt vời đẹp.
2. Phân tích các từ mô tả trong câu chuyện.
a) Tính cách, phẩm chất của cậu bé Lu-i
b) Giao diện màu sắc của các đối tượng:
- Các chiếc cầu
- Bức tóc của thầy Rơ-nê
c) Hình dạng, kích thước và các đặc điểm khác của các đối tượng:
- Thị trấn
- Khu vườn nho
- Các ngôi nhà
- Dòng sông
- Da của thầy Rơ-nê
Đáp án:
Tìm những tính từ mô tả trong câu chuyện.
a. Tính cách và phẩm chất của cậu bé Lu-i: chăm chỉ, tài năng.
b. Màu sắc của các đối tượng:
- Các chiếc cầu: trắng tinh khôi
- Bức tóc của thầy Rơ-nê: bạc xám
c. Hình dạng, kích thước và những đặc điểm khác của các đối tượng: nhỏ nhắn, yên bình, truyền thống hiền hòa nhăn nheo.
3. Trong cụm từ 'đi lại vẫn nhanh nhẹn', từ 'nhanh nhẹn' làm thêm ý gì cho từ nào?
Đáp án:
Trong cụm từ 'đi lại vẫn nhanh nhẹn', từ 'nhanh nhẹn' làm thêm ý gì cho từ 'đi lại'.
II. Bài tập rèn luyện
1. Tìm những tính từ trong các đoạn văn sau :
a) Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, xuất hiện trước mọi người. Đó là một cụ già ốm yếu, trán cao, đôi mắt sáng, râu mày rậm. Cụ đội chiếc mũ cũ, mặc bộ áo kiểu cao cổ, mang đôi dép cao su trắng, ông cụ di chuyển rất linh hoạt. Cách nói của Cụ điềm tĩnh, ấm áp, sâu sắc, rõ ràng.
Theo Võ NGUYÊN GIÁP
b) Buổi sáng, bầu trời trong xanh quét sạch mọi dấu vết. Trong đêm, một bàn tay nào đó đã lau chùm mây sáng bóng trên bức trần của không gian. Màu xám của đám mây đã nhường chỗ cho một gam màu trắng pha lê, như màu của lớp men sứ. Ở phía đông, trên đoạn đê kéo dài, chặn tầm nhìn ngang, che đi tầm nhìn ra biển cả. Ai đó đã tung lên bốn mảng mây hồng to lớn, thêm vào đó vài đám mây nhẹ nhàng giống như mảng mây mỡ gà bất tận trải dài mảnh mai.
BÙI HIỂN
Đáp án:
Tìm những tính từ trong đoạn văn:
a. Các từ miêu tả là: ốm yếu, cao ráo, đôi mắt sáng, râu mày rậm, chiếc mũ cũ, bộ áo kiểu cao cổ, đôi dép cao su trắng, di chuyển linh hoạt, cách nói điềm tĩnh, ấm áp, sâu sắc, rõ ràng.
b. Các từ miêu tả là: trong xanh, sáng bóng, trắng pha lê, hồng to lớn, nhẹ nhàng, mảng mây mỡ gà.
2. Viết một câu sử dụng tính từ .
a) Mô tả về một người bạn hoặc người thân.
b) Mô tả về một sự vật quen thuộc (cây cỏ, con vật, ngôi nhà, vật dụng, dòng sông, núi đồi,...).
Đáp án:
Viết câu
a) Anh chị em không chỉ thông minh mà còn rất duyên dáng.
Mẹ tôi thật dịu dàng.
b) Bút của em vẫn mới mẻ như mới mua.
Bồn hoa trong nhà em thật tươi tốt.
"""""-KẾT THÚC""""""
Dưới đây là phần Soạn bài Luyện từ và câu: Tính từ tiếp theo. Hãy chuẩn bị trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa, Tập làm văn: Mở đầu trong bài văn kể chuyện và cùng với phần để nâng cao kiến thức tiếng Việt lớp 4.
