Bài thơ Mây và sóng xuất hiện trong sách Cánh diều, tập 2. Hôm nay, Mytour mang đến tài liệu Soạn văn 7: Mây và sóng cho bạn.
Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo để chuẩn bị tài liệu cần thiết cho bài soạn của mình. Nội dung được cung cấp dưới đây.
Chuẩn bị bài Mây và sóng - Mẫu 1
1.1 Chuẩn bị
- Tác giả:
- R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
- Quê quán: sinh ở Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
- Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
- Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và số lượng ca khúc cực lớn.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
- Phong cách sáng tác: Thơ của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh, liên tưởng về thủ pháp trùng điệp.
- Năm 1913, Ta-go trở thành tác giả người châu Á đầu tiên nhận được giải thưởng Nô-ben về văn học.
- Các trò chơi đó khiến tôi cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc khi có những giây phút ở bên gia đình.
1.2 Hiểu nội dung
Những hình ảnh tự nhiên nào được đề cập trong bài thơ?
Gợi ý:
Hình ảnh: mây, sóng
1.3 Trả lời câu hỏi
Câu hỏi 1. Về hình thức, bài thơ Mây và sóng khác như thế nào so với các bài thơ em đã học ở Bài 2 trong sách Ngữ văn lớp 7, tập 1? Bài thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
- Khác biệt: Số tiếng trong các dòng không đồng đều và khá dài; không có vần.
- Bài thơ kết hợp phương thức tự sự và biểu cảm.
Câu hỏi 2. Bài thơ có thể chia thành hai phần (phần 1: từ đầu đến “bầu trời xanh thẳm”; phần 2: phần còn lại). Em hãy chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt của hai phần về số dòng, hình ảnh, cách tổ chức.
- Tương đồng: Số dòng (10 dòng), cách tổ chức mỗi phần (câu hỏi của người trên mây/trong sóng - câu trả lời của em bé)
- Khác biệt:
- Phần 1: trò chuyện với người trên mây; trò chơi con là mây và mẹ là trăng
- Phần 2: trò chuyện với người trong sóng; trò chơi con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
Câu hỏi 3. Sự hấp dẫn của cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” nằm ở điều gì? Tại sao em bé không tham gia những trò chơi đó?
- Cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” hấp dẫn ở chỗ họ được khám phá nhiều nơi thú vị, hát ca suốt cả ngày.
- Em bé không tham gia những trò chơi đó vì biết mẹ đang đợi ở nhà và không muốn rời xa mẹ. Dù những điều bên ngoài có hấp dẫn đến đâu, tình yêu dành cho mẹ vẫn là niềm hạnh phúc lớn nhất.
Câu hỏi 4. Theo em, tại sao những trò chơi do em bé sáng tạo lại “thú vị” và “hấp dẫn hơn”?
Những trò chơi mà em bé sáng tạo ra trở nên “thú vị” và “hấp dẫn hơn” khi được tham gia cùng với mẹ.
Câu hỏi 5. Những hình ảnh thiên nhiên được đề cập trong trò chơi của em bé có đặc điểm như thế nào? Từ đó, nhà thơ muốn thể hiện điều gì?
- Trong trò chơi của em bé, hình ảnh thiên nhiên thường xuất hiện với sự gắn bó của mẹ và em bé.
- Nhà thơ muốn qua đó thể hiện sự gắn kết, tình yêu thương sâu sắc giữa mẹ và em bé, dù ở đâu, em bé vẫn muốn ở bên cạnh mẹ.
Câu hỏi 6. Theo em, thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt qua bài thơ là gì?
Qua bài thơ này, tác giả muốn truyền đạt sâu sắc về lòng hiếu thảo: Tình cảm hiếu thảo thực sự là một điều tôn quý, nó có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Tạo bài văn Mây và sóng - Mẫu 2
2.1 Người sáng tác
- R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là một trong những nhà thơ hiện đại vĩ đại nhất của Ấn Độ.
- Xuất thân từ Can-cút-ta, thuộc bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc là quê hương của ông.
- Ông bắt đầu sáng tác thơ từ rất sớm và tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
- Với sự nghiệp sáng tác, ông để lại cho thế giới một di sản văn hóa lớn lao: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, hơn 100 truyện ngắn, trên 1500 bức tranh và một lượng lớn ca khúc.
- Một số tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, và tập Thơ dâng...
- Phong cách sáng tác của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và triết lí trữ tình sâu sắc; ông thành công trong việc sử dụng hình ảnh thiên nhiên để truyền đạt ý nghĩa tượng trưng, sử dụng hình thức so sánh và liên tưởng về thủ pháp trùng điệp.
- Vào năm 1913, Ta-go đã trở thành nhà văn châu Á đầu tiên được vinh danh bằng giải thưởng Nô-ben về văn học.
2.2 Tác phẩm của ông
a. Hoàn cảnh khi sáng tác
Bài thơ “Mây và sóng” được xuất bản trong tập Trăng non - một tập thơ mà R. Ta-go viết cho trẻ em. Ban đầu, tập thơ này được viết bằng tiếng Bengal và mang tên là Trẻ thơ, sau đó ông dịch sang tiếng Anh và đổi tên thành Trăng non.
b. Cấu trúc
Bao gồm hai phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “và nhà ta sẽ trở thành bầu trời xanh biếc”: cuộc trò chuyện của đứa trẻ với mây và mẹ.
- Phần 2. Phần còn lại: cuộc trò chuyện của đứa trẻ với sóng và mẹ.
2.3 Hiểu - đọc văn bản
a. Cuộc trò chuyện của đứa trẻ với mây và mẹ
- Đứa trẻ nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị với một đứa trẻ như vậy.
- Bé kể về niềm vui của mình cùng mẹ, trong khi mẹ đang lắng nghe bé kể. Dù hình ảnh của mẹ không xuất hiện trực tiếp trong bài thơ, nhưng tình mẹ vẫn hiện hữu, luôn theo dõi bé suốt cả bài thơ.
- Dù đang vui chơi, nhưng trong tâm trí, bé luôn suy nghĩ về mẹ yêu thương: “Mẹ đang đợi mình ở nhà”; “Làm sao có thể rời xa mẹ mà đi được?”.
=> Có hạnh phúc nào bằng được bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình, dù bên ngoài có bao nhiêu điều hấp dẫn đang chờ đợi.
- “Bé là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng đó được biểu hiện sâu sắc hơn, bé luôn ở bên mẹ như mây với trăng, mẹ là trăng ôm bé trong suốt những ngày tháng.
b. Cuộc trò chuyện của bé với sóng và mẹ
- Cuộc trò chuyện giữa những người trong sóng thầm lặng cùng bé về một trò chơi, mặc dù sóng vẫy gọi, mời rủ nhưng bé quyết định không đi vì mẹ muốn bé ở nhà, bé không thể nào rời xa mẹ.
- Với bé, mẹ là nguồn cảm hứng, là niềm vui, là nụ cười của bé. Mẹ luôn là người thầy của cuộc đời bé, mẹ đem lại cho bé tình yêu cao quý, mẹ là trí tuệ của cuộc sống của bé.
- “Bé là sóng và mẹ là bờ bắt nguồn”: Tâm hồn mẹ rộng lớn như bờ bắt nguồn. Hình ảnh bờ bắt nguồn để sóng lăn, lăn mãi sẽ tàn như hình ảnh mẹ luôn âu yếm, che chở bé. Mẹ giờ đây là bờ đê để bé ước mơ.
- Bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này/Có thể biết mẹ con ta ở nơi nào”.
=> Dù thế gian có biến đổi, tình mẹ con vẫn mãi mãi theo thời gian.
2.4 Kết luận
- Nội dung: Bài thơ “Mây và sóng” đã thể hiện sự thiêng liêng, bền vững của tình mẫu tử.
- Nghệ thuật: Hình ảnh tượng trưng phong phú, cách diễn đạt sâu sắc qua lời kể của đứa trẻ…
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 3
(1) Mở đầu
Dẫn dắt, giới thiệu về bài thơ Mây và sóng của Ta-go.
(2) Phần thân
a. Đoạn hội thoại giữa bé và mây cùng mẹ
- Bé nhìn lên bầu trời, tưởng tượng đang chơi với mây, với ánh bình minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật thú vị, hấp dẫn với một đứa trẻ như bé.
- Bé kể lại niềm vui của mình với mẹ và mẹ đang lắng nghe bé kể. Dù hình ảnh của mẹ không xuất hiện trực tiếp trong thơ nhưng lại hiện hữu, dõi theo bé trong suốt cả bài thơ.
- Vui chơi thả ga nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu: “Mẹ đang chờ mình ở nhà”; “Làm sao có thể rời xa mẹ để đến được?”
=> Có hạnh phúc nào lớn hơn khi được bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình, dù bên ngoài có bao điều hấp dẫn đang đợi.
- “Con là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử cao quý ấy được thể hiện sâu đậm, con luôn ở bên mẹ như mây với trăng, ví mẹ như trăng ôm ấp con qua bao ngày tháng.
b. Đoạn trò chuyện của em bé với sóng và mẹ
- Cuộc đối thoại giữa những người trong sóng thầm thì cùng em về một trò chơi, mặc sóng vẫy gọi, chào mời nhưng em quyết định không đi vì mẹ muốn em ở nhà, em không thể nào rời xa mẹ.
- Với em, mẹ là nguồn cảm hứng, niềm vui, là nụ cười của em. Mẹ luôn là nguồn sống của cuộc đời em, mẹ mang lại cho em tình yêu cao quý, mẹ là người hiểu biết của cuộc sống của em.
- “Con là sóng và mẹ là bờ bên kì lạ”: Trái tim của mẹ như bờ bên. Hình ảnh bờ bên để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ vui mừng như hình ảnh mẹ luôn che chở, âu yếm con. Mẹ giờ đây như bờ đê để con mơ ước vô vàn điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở đâu”.
=> Dù thế gian có biến đổi nhưng tình cảm giữa mẹ và con vẫn luôn tồn tại theo thời gian.
(3) Phần kết
Tái khẳng định giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng.