Bài thơ Mây và sóng của R. Ta-go là một tác phẩm xuất sắc. Mytour mang đến tài liệu Chuẩn bị văn 9: Mây và sóng, hỗ trợ đắc lực cho việc hiểu sâu hơn về tác phẩm.
Học sinh lớp 9 có thể tham khảo để chuẩn bị bài một cách toàn diện và nhanh chóng hơn. Chi tiết xem ngay dưới đây.
Chuẩn bị bài về Mây và sóng - Mẫu 1
Chuẩn bị bài về Mây và sóng kỹ lưỡng
I. Tác giả
- R. Ta-go (1861 -1941) có tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là nhà thơ hiện đại hàng đầu của Ấn Độ.
- Xuất thân từ Can-cút-ta, một vùng quê ở bang Ben-ga, ông sinh ra trong một gia đình quý tộc.
- Ông bắt đầu sáng tác thơ từ rất sớm và tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
- Ông để lại một di sản văn hóa to lớn cho nhân loại, bao gồm 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, hơn 1500 bức tranh và một số lượng lớn ca khúc.
- Một số tác phẩm nổi bật của ông bao gồm Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, và tập Thơ dâng…
- Phong cách sáng tác của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tôn vinh nhân văn cao cả và chứa đựng triết lí trữ tình; ông sử dụng thành công hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa biểu tượng và các phương tiện biểu đạt như so sánh, liên tưởng.
Năm 1913, Ta-go trở thành tác giả đầu tiên từ châu Á được vinh danh với giải thưởng Nô-ben về văn học.
II. Sản Phẩm Văn Học
1. Bối Cảnh Sáng Tạo
Mây và Sóng được viết bằng ngôn ngữ Ben-gan và được in trong tập thơ Si-su (Trẻ Thơ).
Tác phẩm này được phát hành vào năm 1909 và đã được dịch sang tiếng Anh bởi Ta-go, xuất bản trong tập Trăng Non năm 1915.
2. Sơ đồ Cấu Trúc
Bao gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”: cuộc trò chuyện của đứa trẻ với mây và mẹ.
- Phần 2. Phần còn lại: cuộc trò chuyện của đứa trẻ với sóng và mẹ.
III. Hiểu - Đọc Văn Bản
1. Trò chuyện với người trên đám mây, trò chơi cùng mẹ
- Mây mời gọi đến một thế giới lạ lùng, hấp dẫn: “Chúng mình chơi từ khi bình minh nở cho đến hoàng hôn buông xuống. Chúng mình chơi với ánh nắng vàng, chúng mình chơi với ánh trăng bạc.”
- Đứa trẻ tò mò muốn khám phá nên hỏi: “Nhưng làm sao để lên đó được?”.
- Người trên mây trả lời: “Hãy đi đến tận cùng của trái đất, giơ tay lên bầu trời, cậu sẽ được nâng lên đến tận tầng mây.”
- Nhưng đứa bé nhớ đến mẹ và từ chối: “Mẹ của con đang đợi ở nhà/ Làm sao con có thể rời xa mẹ để đến được đó?”
- Trò chơi đứa trẻ nảy ra: “Con làm mây, mẹ sẽ là trăng/ Hai bàn tay của con ôm mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”
=> Tình cảm mẹ con sâu đậm, con luôn ở bên mẹ như mây với trăng, ví như mẹ là trăng ôm ấp con qua bao năm tháng.
2. Cuộc Trò Chuyện Của Đứa Trẻ Với Sóng Và Mẹ
- Lời mời gọi từ người trong sóng cũng quyến rũ không kém: “Chúng tớ hát từ bình minh đến hoàng hôn. Chúng tớ phiêu lưu khắp nơi mà không biết từng đến đâu”.
- Giống như lần trước, đứa trẻ lại muốn khám phá: “Nhưng làm sao để ra ngoài đó được?”.
- Người trong sóng trả lời: “Hãy đến bờ biển, nhắm chặt mắt lại, cậu sẽ được sóng đưa đi.”
- Đứa bé nhớ đến mẹ và từ chối: “Buổi chiều mẹ luôn muốn con ở nhà, làm sao con có thể rời xa mẹ được?”.
- Trò chơi của đứa bé nảy ra: “Con là sóng và mẹ là bờ bên kì lạ”: Tâm hồn mẹ bao dung như bờ bên. Hình ảnh “lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ” giống như hình ảnh mẹ luôn âu yếm, che chở con.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình cảm mẹ con vẫn mãi mãi theo thời gian.
Tạo nội dung về bài Mây và sóng một cách ngắn gọn
Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi:
Câu Hỏi 1. Lời của đứa trẻ bao gồm hai phần có nhiều điểm tương đồng.
a. Hãy chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt (về số dòng thơ, về cách xây dựng hình ảnh, về cách tổ chức khổ thơ...) giữa hai phần và phân tích tác dụng của những điểm tương đồng và khác biệt đó trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ.
b. Nếu không có phần thứ hai, ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?
Gợi Ý:
a.
- Điểm Tương Đồng: Kết cấu, số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh đều tuân theo trình tự của lời mời gọi, lời từ chối và sự sáng tạo trong trò chơi.
- Điểm Khác Biệt:
- Đối Tượng: Mây - Sóng.
- Trò Chơi: Con là mây và mẹ là trăng - Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
- Không Gian: Trên bầu trời - Dưới đáy biển.
b.
- Lời Tâm Tình của Đứa Trẻ đặt trong hai tình huống thử thách khác nhau, diễn đạt tình cảm sâu lắng, dâng trào của đứa trẻ.
- Qua việc từ chối, đứa trẻ đã thể hiện tình yêu mẹ thông qua những trò chơi tự tạo ra, làm cho tình yêu đó trở nên rõ ràng hơn. Đối mặt với thử thách, tình yêu của đứa trẻ dành cho mẹ càng được chứng minh, càng được củng cố. Những trò chơi đầy sáng tạo của đứa trẻ càng làm cho tình mẹ con trở nên ấm áp và thiêng liêng hơn.
Câu Hỏi 2. Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: …” trong mỗi phần.
(Gợi Ý: Hãy giải thích tại sao đứa trẻ không ngay lập tức từ chối lời mời của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng”)
Dòng thơ “Con hỏi: ...” được đặt sau lời mời, sau lời rủ rê và trước lời đáp của những người trên mây và trong sóng. Thực tế này chứng tỏ tính chân thực và hấp dẫn của trò chơi. Mọi đứa trẻ đều ham chơi. Khi nghe lời mời, mỗi lần đứa trẻ đều có phần băn khoăn. Tuy nhiên, tình yêu của đứa trẻ dành cho mẹ luôn chiến thắng để từ chối lời mời.
Câu Hỏi 3. So sánh các cuộc vui chơi của những người sống “trên mây” và “trong sóng” với thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do đứa trẻ sáng tạo ra. Sự giống nhau và khác biệt giữa các cuộc chơi đó cho thấy điều gì?
- Những trò chơi mà đứa trẻ tạo ra với mây và sóng thật tuyệt vời, vượt trội hơn so với những trò chơi tự nhiên.
- Sự sống động và sự khác biệt giữa các cuộc chơi đó là minh chứng cho mối quan hệ mẹ con mạnh mẽ.
Câu Hỏi 4. Chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc tạo ra các hình ảnh thiên nhiên (chú ý đến mây, trăng, sóng, bờ biển).
Thành công nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng hình ảnh thiên nhiên: Mây, trăng, sóng, bờ biển... đã được thể hiện một cách tưởng tượng và lung linh, nhờ vào sức sáng tạo của đứa trẻ. Chúng cũng là biểu tượng của cuộc sống nhiệt huyết và lôi cuốn xung quanh.
Câu Hỏi 5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi... ở nơi nào”.
Ý nghĩa của câu thơ “Con lăn, lăn, lăn mãi... ở nơi nào”: Trái tim mẹ luôn mở rộng để chào đón con. “Mẹ con ta” hiện diện khắp mọi nơi, không thể tách rời, thể hiện tình mẫu tử vô cùng thiêng liêng và vĩnh cửu.
Câu Hỏi 6. Ngoài việc tôn vinh tình mẹ con, bài thơ còn gợi ra cho chúng ta suy ngẫm điều gì khác?
- Những cám dỗ trong cuộc sống đa dạng, và để kháng cự chúng, chúng ta cần có một nền tảng vững chắc, và tình mẫu tử là điều đó.
- Hạnh phúc không phải là điều xa xôi hoặc bí ẩn, nó tồn tại xung quanh chúng ta, phụ thuộc vào cách chúng ta xây dựng nó.
Soạn bài Mây và sóng - Phiên bản 2
Câu Hỏi 1. Lời của đứa trẻ chia thành hai phần có nhiều điểm tương đồng.
a. Phân tích điểm tương đồng và khác biệt (về số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh, tổ chức khổ thơ...) giữa hai phần và đánh giá tác dụng của những điểm tương đồng và khác biệt đó trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ.
b. Nếu không có phần thứ hai, ý thơ có trọn vẹn và đầy đủ không?
Gợi ý:
a.
- Điểm chung: Cả hai phần đều có cấu trúc tương tự, bao gồm lời mời gọi, lời từ chối và lí do, cũng như trò chơi sáng tạo của đứa trẻ.
- Điểm khác biệt:
- Đối tượng: mây - sóng.
- Sự hấp dẫn của các trò chơi khác nhau
- Trò chơi: khi con là mây và mẹ là trăng - khi con là sóng và mẹ là bến bờ kỳ lạ.
- Không gian: trên bầu trời - dưới đại dương.
=> Tác dụng: Đóng góp vào việc diễn đạt chủ đề của bài thơ một cách rõ ràng, đầy đủ hơn.
b.
Nếu không có phần thứ hai, ý thơ sẽ không hoàn chỉnh và đầy đủ. Phải có phần thứ hai, qua đó tình yêu thương của em bé dành cho mẹ mới trở nên trọn vẹn hơn sau mỗi thử thách khác nhau.
Câu 2. Xác định vị trí của dòng thơ “Con đặt câu hỏi: …” trong mỗi phần.
(Gợi ý: Tại sao em bé không ngay lập tức từ chối lời mời của những người sống “trên mây” và “trong sóng”?)
Dòng thơ “Con hỏi: ...” được đặt sau lời mời, sau lời rủ rê và trước lời đáp của những người trên mây và trong sóng. Nếu em bé từ chối ngay, tình cảm sẽ không chân thành vì đứa trẻ nào cũng thích chơi. Mặc dù em bé bị cuốn vào trò chơi, nhưng tình cảm với mẹ giúp em chiến thắng lời mời đó.
Câu 3. So sánh giữa các cuộc vui của những người sống “trên mây” và “trong sóng” trong thế giới tự nhiên với trò chơi “mây và sóng” mà em bé tạo ra. Sự tương đồng và khác biệt này nói lên điều gì?
- Những trò chơi “mây và sóng” do em bé tạo ra tuyệt vời hơn cả trò chơi tự nhiên.
- Sự sống và khác biệt giữa các trò chơi đó thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa mẹ và con.
Câu 4. Đánh giá thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc mô tả các hình ảnh tự nhiên (chú ý đến hình ảnh của mây, trăng, sóng, bờ biển).
Các hình ảnh về mây, trăng, sóng, bờ biển... thường được xem là thơ mộng, nhưng khi xuất hiện trong tưởng tượng của em bé, chúng tạo nên một thế giới ảo diệu, phong phú và thú vị.
Câu 5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Con cuộn tròn mãi mãi... ở nơi nào”.
“Trái tim của mẹ” giống như một bến bờ, trong khi con là “sóng”. Câu thơ “con cuộn tròn mãi mãi, rồi sẽ cười vang vỡ tan trong lòng mẹ” gợi lên hình ảnh đứa con ôm trọn trong lòng mẹ, vui vẻ và hạnh phúc.
Câu 6. Ngoài việc ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn khơi gợi cho chúng ta suy ngẫm điều gì nữa?
- Cuộc sống đầy cám dỗ, để chống lại chúng cần có một điểm tựa vững chắc, và tình cảm gia đình, tình mẫu tử chính là điểm tựa đó.
- Hạnh phúc không phải là điều xa xôi hay bí ẩn, mà nó tồn tại xung quanh chúng ta, được tạo ra bởi chính chúng ta.
Soạn bài Mây và sóng - Lớp Mẫu 3
(1) Giới thiệu
Dẫn dắt, giới thiệu về bài thơ Mây và sóng của tác giả Ta-go.
(2) Phần chính
a. Cuộc đối thoại giữa em bé với mây và mẹ
- Em bé nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với ánh bình minh vàng, vầng trăng bạc... cuộc sống trên mây thật là hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như em.
- Cậu bé kể về niềm vui của mình với mẹ và mẹ em đang lắng nghe con kể. Dù hình ảnh của người mẹ không hiện diện trực tiếp trong bài thơ nhưng lại luôn ở đây, theo dõi con suốt cả bài thơ.
- Dù vui vẻ trong trò chơi, nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn về mẹ yêu: “Mẹ đang đợi con ở nhà”; “Làm sao con có thể rời xa mẹ để đến đây?”
=> Có niềm hạnh phúc nào hơn khi được ở bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình vô điều kiện, dù bên ngoài có những điều hay ho, hấp dẫn đang chờ đợi.
- “Con như mây, mẹ như trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng ấy hiện hình sâu sắc, con luôn ở bên mẹ như mây với trăng, ví mẹ như trăng ôm ấp con qua bao năm tháng.
b. Cuộc đối thoại giữa em bé với sóng và mẹ
- Trong cuộc trò chuyện với những người sống trong sóng, em bé chia sẻ về một trò chơi, mặc dù sóng gọi mời, nhưng em quyết định ở lại vì mẹ muốn em ở nhà, em không thể rời xa mẹ.
- Đối với em, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui, là nụ cười của em. Mẹ luôn là phật sống của đời con, mẹ trao cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con là sóng và mẹ là bờ bên kì lạ”: Tình mẫu tử của mẹ bao dung như bờ bên. Hình ảnh bờ bên để sóng cuộn tròn mãi mãi, rồi sẽ vui vẻ tan đi như hình ảnh mẹ luôn che chở, om ấp con. Mẹ bây giờ như một bờ đê để con mong ước mọi điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở đâu”.
=> Dù thế gian có biến đổi, nhưng tình mẹ con vẫn mãi mãi theo thời gian.
(3) Kết luận
Tái khẳng định giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng.