Chuẩn bị bài Miêu tả trong văn bản tự sự
Phần I, Yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự
Câu 1 (trang 91 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): Đọc đoạn trích
Câu 2 (trang 91 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
a, - Đoạn trích về trận đánh của vua Quang Trung chiếm Ngọc Hồi
- Vua Quang Trung chỉ huy, điều phối trận đấu, ra lệnh cho binh sĩ thực hiện các nhiệm vụ, hành động như thế nào
- Vua Quang Trung tỏ ra mạnh mẽ, hùng dũng, trí tuệ lộng lẫy
b, - Các đoạn văn miêu tả
+ Như câu 'Nhân có gió bắc ... tự làm mình đau khổ'
+ Quân Thanh không thể chống đỡ, hoảng sợ chạy tán loạn, chạy vồ lên nhau và bị tiêu diệt
+ Quân Tây Sơn gây ra thảm bại cho quân Thanh
- Các chi tiết này nhằm mục đích thể hiện sự thất bại của quân Thanh và sự thành công của chúng ta
c, - Trận đánh không được mô tả sinh động và Vua Quang Trung không được nêu bật
- Do thiếu đi những chi tiết miêu tả đặc biệt
- Yếu tố miêu tả giúp làm cho tác phẩm sống động và hấp dẫn hơn
Thực hành
Câu 1 (trang 92 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
+ Yếu tố miêu tả về con người
+ Yếu tố mô tả cảnh
- Tất cả những yếu tố này đều đóng góp vào việc làm cho câu văn sinh động, phong phú. Nó không chỉ làm cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn mà còn chứa đựng nhiều tâm tư, tình cảm của nhân vật
Câu 2 (trang 92 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
Trong bước chân nhịp nhàng của mùa xuân, hai chị em Thúy Kiều cũng hòa mình vào dòng người đi lễ, tham gia trẩy hội. Trong ngày thanh minh, mọi người thường đi viếng mộ, sửa sang nơi nghĩa địa của người thân. Bầu không khí vui tươi, náo nhiệt như được thêm phần sôi động khi những người tham gia trẩy hội đều là những người xuất sắc, đẹp trai và xinh đẹp. Trên con đường nhỏ, xe ngựa lưu thông sôi nổi, mọi người đều muốn tận hưởng không khí ấm áp của mùa xuân để nhớ về tổ tiên, tri ân những công lao của họ đã khuất. Những thanh hương được đốt, những tờ tiền vàng, giấy được rải như những chiếc cầu nối giữa thế giới của chúng ta với thế giới bên kia, để nhắc nhở con cháu không bao giờ quên đi nguồn gốc của mình. Đó là một truyền thống tốt đẹp của dòng họ chúng ta từ ngàn xưa đến nay…
Câu 3 (trang 92 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
Tác giả sử dụng 16 câu thơ để mô tả về Thúy Kiều với mục đích nhấn mạnh vẻ đẹp 'đặc biệt' của cô so với Thuý Vân. Vân, mặc dù là em gái nhưng lại được nhắc đến trước, đó là bởi tác giả muốn sử dụng Vân làm bối cảnh để làm nổi bật hơn vẻ đẹp của Kiều. 'Đặc biệt' và 'sắc sảo' đều được sử dụng để vừa miêu tả vẻ đẹp ngoại hình, vừa miêu tả tính cách, trí tuệ. Khi nói về nhan sắc của những mĩ nhân trong quá khứ, chúng ta thường nghĩ đến hình ảnh một cô gái nhẹ nhàng và dễ thương. Do đó, vẻ 'sắc sảo mặn mà' của Thúy Kiều thực sự là điều đặc biệt. Việc sử dụng cụm từ này giúp tác giả đánh sâu vào tâm trí của độc giả về vẻ đẹp 'khác biệt' của cô gái Vương Thuý Kiều. Nhan sắc của cô được mô tả thông qua các hình ảnh đầy ấn tượng: thu và sông, xuân và núi, hoa và cây liễu. Việc mô tả vẻ đẹp của đôi mắt 'như nước thu vàng' ám chỉ đôi mắt trong sáng như nước thu, thể hiện vẻ lanh lợi và sắc sảo hơn người. Nhưng đồng thời, hình ảnh này cũng gợi lên một cảm giác buồn bã, u uất, thể hiện sự tinh tế và sâu sắc của tâm hồn. Trong câu thơ 'Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh', khác biệt với Thuý Vân, đây là một dấu hiệu của cuộc đời đầy sóng gió, đầy ghen ghét, đố kỵ và thất bại của nhân vật Thúy Kiều.