Trước khi đọc
Trả lời Câu hỏi Trước khi đọc trang 72 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Trong các bài phê bình và nghiên cứu về thơ bạn đã đọc, bạn ưa thích bài nào nhất? Vì sao?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức văn học và kỹ năng phân tích, hiểu về các tác phẩm thơ trong lịch sử văn học
Lời giải chi tiết:
Tôi chưa có cơ hội đọc nhiều bài phê bình và nghiên cứu về thơ. Tuy nhiên, qua quá trình học tập và tiếp cận dữ liệu, tôi có thể chia sẻ một số bài phê bình và nghiên cứu về thơ mà tôi đánh giá cao:
1. 'Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ' của Hoài Chân:
Trong bài viết này, tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích thi ca truyền thống để làm rõ giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ 'Đây thôn Vĩ Dạ' của Hàn Mặc Tử. Tác giả đã phân tích chi tiết các hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ, cách sử dụng giọng điệu trong thơ,... nhằm làm nổi bật vẻ đẹp đặc biệt của bài thơ.
2. 'Tìm hiểu về phong cách thơ Hồ Xuân Hương' của Nguyễn Đăng Mạnh:
Bài viết này đi sâu vào nghiên cứu về phong cách thơ của Hồ Xuân Hương, một trong những nhà thơ Nôm nổi tiếng nhất của Việt Nam. Tác giả đã phân tích các đặc điểm về ngôn ngữ thơ, hình ảnh thơ, chủ đề thơ,... để làm nổi bật sự độc đáo và sáng tạo trong thơ của Hồ Xuân Hương.
3. 'Giá trị hiện thực và nhân đạo trong thơ Tố Hữu' của Trần Đình Sử:
Bài viết này đánh giá giá trị hiện thực và nhân đạo trong thơ của Tố Hữu, một nhà thơ lớn của Việt Nam. Tác giả đã phân tích các tác phẩm thơ tiêu biểu của Tố Hữu nhằm làm nổi bật sự phản ánh chân thực của xã hội và tình cảm yêu nước, yêu thương con người trong thơ của nhà thơ.
Ngoài ra, tôi cũng ấn tượng với một số bài phê bình thơ của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như:
- 'Bàn về thơ' của Xuân Diệu: Bài viết này thể hiện quan điểm của Xuân Diệu về thơ ca, một quan điểm đề cao sự sáng tạo và cái đẹp.
- 'Về thơ trữ tình' của Hoài Thanh: Bài viết này phân tích đặc điểm của thơ trữ tình và vai trò của nhà thơ trữ tình trong văn hóa.
Lý do tôi ưa thích những bài phê bình và nghiên cứu thơ này là vì:
- Nội dung sâu sắc: Các bài viết này đi sâu vào phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm thơ.
- Phương pháp nghiên cứu khoa học: Các bài viết này đều sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học để làm sáng tỏ vấn đề.
- Viết rõ ràng, dễ hiểu: Các bài viết này đều được viết bằng ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với nhiều đối tượng đọc giả.
Tuy nhiên, do khả năng tiếp cận dữ liệu của tôi còn hạn chế, nên tôi không thể khẳng định đây là những bài phê bình và nghiên cứu thơ hay nhất. Tôi hi vọng trong tương lai, tôi có thể đọc được nhiều bài phê bình và nghiên cứu thơ hơn nữa để có thể đánh giá một cách toàn diện và chính xác.
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 72 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Hãy chú ý đến một số quan điểm về thơ mà tác giả đã đề cập và đưa ra nhận xét.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ tác phẩm, tìm ra những quan điểm về thơ được tác giả đề cập
Lời giải chi tiết:
Một số quan điểm về thơ
+ Có người cho rằng thơ là những lời đẹp.
+ Dưới bàn tay của Hồ Xuân Hương, những từ ngữ thường nhật, nôm na là từ nói hàng ngày, đã trở thành những dòng thơ được truyền tụng suốt thời gian.
+ Cũng không phải thơ là những chủ đề “đẹp”, như những phong cảnh nhiều hoa cỏ của thơ thời Phong Kiến, hoặc những tâm tư đau thương của người trẻ thời trước Cách mạng.
+ Nhà thơ hiện đại không đi tìm những hạnh phúc vô hình bên ngoài thực tế của cuộc sống con người.
+ Một phê bình văn chương khác cho rằng thơ khác với các thể loại văn học ở điểm chạm đến trí não.
Trong quá trình đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong quá trình đọc trang 72 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Mục đích của việc sử dụng câu hỏi tu từ là gì?
Phương pháp giải:
Tìm câu văn chứa câu hỏi tu từ và áp dụng kiến thức Ngữ văn để giải thích tác dụng của phương pháp.
Lời giải chi tiết:
1. Đề cao vai trò của tâm hồn con người trong việc sáng tạo thơ:
Câu hỏi tu từ này khẳng định tầm quan trọng của tâm hồn con người là nguồn cảm hứng và quyết định sự sáng tạo thơ. Nếu không có tâm hồn giàu lòng nhạy cảm và cảm xúc, không thể tạo ra những bài thơ đẹp.
2. Kích thích suy nghĩ của người đọc:
Câu hỏi tu từ không chỉ là một tuyên bố mà còn là một thách thức để người đọc suy nghĩ về vai trò của tâm hồn con người trong việc sáng tạo thơ. Mỗi người có thể có câu trả lời riêng cho câu hỏi này, nhưng quan trọng là họ sẽ nhận ra tầm quan trọng của tâm hồn trong việc tạo ra những tác phẩm thơ.
3. Tạo ấn tượng, thu hút sự chú ý của người đọc:
Câu hỏi tu từ giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của người đọc. Nó thúc đẩy người đọc phải suy nghĩ và tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đó.
4. Thể hiện quan điểm của tác giả:
Câu hỏi tu từ là một cách để tác giả thể hiện quan điểm của mình về vai trò của tâm hồn con người trong việc sáng tạo thơ. Tác giả tin rằng tâm hồn con người là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của một tác phẩm thơ.
Ngoài những mục đích trên, câu hỏi tu từ còn có thể:
- Phản ánh cảm xúc của tác giả.
- Tạo ấn tượng và tăng tính biểu cảm cho câu văn.
- Làm cho câu văn trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn.
- Thể hiện quan điểm văn học của tác giả.
Trong quá trình đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong quá trình đọc trang 72 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Nhận diện các ý được phát triển trong đoạn 3
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn 3, xác định các ý được triển khai trong đoạn đó
Lời giải chi tiết:
- Thơ là giọng nói đầu tiên, giọng nói ưu tiên của tâm hồn khi tiếp xúc với cuộc sống
- Thơ cần phải mang theo tư duy, ý thức, vì mọi cảm xúc, suy tư của con người đều liên quan đến suy nghĩ.
- Thơ không nên chỉ dựa vào ý niệm thuần túy.
- Người làm thơ bắt đầu từ một ý tưởng hay một tình cảm trong lòng, dù là chân thành và sâu sắc, họ không ngừng tìm kiếm những từ có vần để bắt lấy ý tưởng hay tình cảm đó.
- Những hình ảnh mà nhà thơ tìm thấy, bất kể bao lâu cũng luôn mới mẻ, bất ngờ và kỳ lạ.
Trong quá trình đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong quá trình đọc trang 74 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Tác giả đã chuyển hướng bàn luận về khía cạnh nào của thơ?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn 4, đọc lại các phần phân tích ở đoạn 1,2,3 để hiểu được sự chuyển đổi của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn 4, tác giả đã chuyển hướng bàn luận sang các giá trị khác của chữ và tiếng trong thơ, ngoài giá trị ý niệm. Người làm thơ chọn chữ và tiếng không chỉ vì ý nghĩa của chúng, mà còn vì cách chúng gắn liền với một khung cảnh cụ thể.
Trong quá trình đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Trong quá trình đọc trang 75 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Tác giả có quan điểm như thế nào về vần và các khía cạnh hình thức khác trong thơ?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn 5 để tìm ra các điểm quan trọng và cách tác giả lập luận.
Lời giải chi tiết:
Quan điểm của tác giả về vần và các khía cạnh hình thức khác trong thơ như sau:
- Theo tác giả, các quy luật về vần, âm điệu, đều là những yếu tố quan trọng trong tay của người làm thơ. Tuy nhiên, thiếu các yếu tố này không phải làm cho một tác phẩm thơ thất bại. Dù thiếu các yếu tố đó, thơ vẫn có thể thành công.
- Theo tác giả, không có sự phân biệt rõ ràng giữa thơ tự do và thơ có vần. Quan trọng hơn là thơ có thể được chia thành thơ thực và thơ không thực, thơ hay và thơ không hay. Mỗi dạng thơ có nhịp điệu và khả năng biểu diễn riêng của nó. Tuy nhiên, theo dõi sự phát triển của thơ qua các giai đoạn lịch sử, ta thấy rằng mỗi thời kỳ nghệ thuật đều mang đến một dạng thơ mới.
- Tác giả cho rằng không nên quan trọng hóa vấn đề hình thức thơ mà hãy tập trung vào việc thể hiện tinh thần và tư tưởng mới của thời đại.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Tóm tắt nội dung từng phần của văn bản (theo thứ tự) và liên kết giữa các phần
Phương pháp giải:
Sử dụng khả năng tóm tắt nội dung, đọc kỹ văn bản và sử dụng khả năng phân tích để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
-Tóm tắt nội dung:
1. Một số quan điểm về thơ
2. Trình bày quan điểm của tác giả về cách làm thơ.
3. Quan điểm của tác giả về hình ảnh trong thơ.
4. Quan điểm của tác giả về giá trị của chữ và tiếng trong thơ
5. Quan điểm của tác giả về vần và các khía cạnh hình thức khác của thơ.
- Liên kết giữa các phần:
Mỗi phần trong văn bản có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hình thành một luận điểm chặt chẽ, logic.
Bắt đầu bằng việc nêu vai trò và những quan điểm sai lầm về thơ ca, dẫn dắt đến phần thân bài.
Phần thân bài trình bày quan điểm của tác giả về thơ ca, làm rõ cho luận điểm đã được đề cập ở phần đầu.
Kết luận lại luận điểm và nêu trách nhiệm của người sáng tác thơ ca, là phần kết cho toàn bài.
Ngoài ra, các phần trong văn bản còn được liên kết với nhau qua các biện pháp tu từ như:
+Lặp lại: 'thơ', 'tâm hồn',...
+So sánh: 'thơ là một thứ âm nhạc nội tâm', 'thơ là một thứ nhịp điệu',...
+Dẫn chứng: 'Làm một câu thơ yêu, tâm hồn cũng rung động như khi có người yêu trước mặt',...
Qua sự liên kết chặt chẽ và các biện pháp tu từ, văn bản 'Mấy ý nghĩ về thơ' đã thể hiện rõ ràng, mạch lạc những quan điểm của tác giả về thơ ca.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Ở phần 1 của văn bản, những quan niệm nào về thơ đã được tác giả nêu lên để nhận xét? Mục đích của việc nhận xét đó là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần 1, tìm ra những quan niệm về thơ được tác giả nêu lên.
Lời giải chi tiết:
- Ở phần 1 của văn bản, những quan niệm về thơ đã được tác giả nêu lên để nhận xét
+ Có người nghĩ rằng thơ là những lời đẹp.
+ Dưới ngọn bút của Hồ Xuân Hương , những chữ tầm thường của lời nói hằng ngày, nôm na mách qué, đã trở thành những lời thơ được truyền tụng mãi.
+ Cũng không phải thơ là những đề tài “đẹp”, phong hoa tuyết nguyệt của các cụ ngày xưa, hoặc những nhớ mong sầu lụy của các chàng và các nàng một thời trước Cách mạng.
+ Nhà thơ ngày nay không đi tìm cái muôn đời viển vông bên ngoài cuộc sống thực của con người.
+ Một nhà phê bình khác cho rằng thơ khác với các thể văn ở chỗ in sâu vào trí nhớ.
-Mục đích của việc nhận xét những quan niệm về thơ:
+Làm rõ quan điểm của tác giả về thơ: Thơ là tiếng nói của tâm hồn con người, là một thứ âm nhạc nội tâm, là một thứ nhịp điệu, là tiếng nói của chân lý và cái đẹp.
+Giúp người đọc hiểu rõ hơn về giá trị và vai trò của thơ ca: Thơ ca không chỉ là những lời đẹp, những đề tài đẹp mà còn là tiếng nói của cuộc sống, là tiếng nói của con người.
+Khuyến khích người đọc sáng tác và thưởng thức thơ ca: Thơ ca là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống con người.
Ngoài ra, việc nhận xét những quan niệm về thơ còn giúp tác giả:
+Phân biệt thơ với các thể văn khác.
+Nêu lên những yêu cầu đối với sáng tác thơ ca.
+Góp phần định hướng cho sự phát triển của thơ ca.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Chỉ ra các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ, phân tích cách triển khai một luận điểm tiêu biểu.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tác phẩm, chú ý các luận điểm và cách lập luận của tác giả, vận dụng khả năng phân tích.
Lời giải chi tiết:
- Các luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ:
+ Từ trước đến nay đã có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng lời định nghĩa nào cũng vẫn không đủ.
+ Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm bên trong tâm hồn con người chăng?
+ Nói đến hình ảnh trong thơ, Thơ là tiếng nói đầu tiên, tiếng nói thứ nhất của tâm hồn khi đụng chạm với cuộc sống.
+ Chữ và tiếng trong thơ phải còn có giá trị khác, ngoài giá trị ý niệm.
+ Cuối cùng, tôi muốn nói tới vấn đề thơ tự do, thơ không vần. Theo tôi, những luật lệ của thơ, từ âm điệu, đến vần, đều là những võ khí rất mạnh trong tay người làm thơ.
Phân tích một luận điểm tiêu biểu:
Luận điểm: Nói đến hình ảnh trong thơ. Thơ là tiếng nói đầu tiên, tiếng nói thứ nhất của tâm hồn con người.
1.Giải thích
Tác giả giải thích: : Nói đến hình ảnh trong thơ. Thơ là tiếng nói đầu tiên, tiếng nói thứ nhất của tâm hồn khi đụng chạm với cuộc sống. Tóe lên ở những nơi giao nhau của tâm hồn với ngoại vật, trước hết là những cảm xúc. Cảm xúc là phần thịt xương hơn cả của đời sống tâm hồn.
2.Bình luận:
- Thơ phải có tư tưởng, có ý thức, vì bất cứ cảm xúc, tình tự nào của con người cũng dính liền với sự suy nghĩ.
- Thơ không nói bằng ý niệm thuần túy.
- Người làm thơ bắt chợt trong lòng mình một ý nghĩ hay tình cảm, dù thành thực và sâu sắc, cũng không vội dừng lại, đem những tiếng có vần điệu chăng lưới bắt lấy ý nghĩ hay tình cảm ấy.
- Những hình ảnh còn tươi nguyên, mà nhà thơ tìm thấy, bao giờ cũng mới mẻ, đột ngột lạ lùng.
3. Chứng minh:
Tác giả đưa ra dẫn chứng là những câu thơ hay, những quan niệm thể hiện tiếng nói của tâm hồn con người.
- Trên trời có đám mây xanh/ Ở giữa mây trắng, xung quanh mây vàng/ Ước gì anh lấy được nàng.
- Mượn câu nói của một nhà văn Pháp, nhà thơ bao giờ cũng là ngôi thứ nhất. Nhưng những hình ảnh mới lạ ấy đều có trong đời thực, chúng ta đều thấy.
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Theo tác giả, điều gì đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo thơ? Tác giả đã dùng những thao tác nghị luận nào để làm sáng tỏ điều đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tác phẩm, vận dụng tri thức Ngữ văn, hiểu đúng khái niệm.
Lời giải chi tiết:
- Theo tác giả điều đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo thơ chính là:
+ Làm thơ, ấy là dùng những lời và những dấu hiệu thay cho lời nói, tức là chữ - để thể hiện một trạng thái tâm lí đang rung chuyển khác thường. Làm thơ là đang sống, không phải chỉ nhìn lại sự sống, làm một câu thơ yêu, tâm hồn cũng rung động như khi có người yêu trước mặt.
+ Thơ phải có tư tưởng, có ý thức, có bất cứ cảm xúc, tình tự nào của con người cũng dính liền với suy nghĩ.
+ Người làm thơ bắt chợt trong lòng mình một ý nghĩ hay tình cảm, dù thành thực và sâu sắc, cũng không vội dừng lại, đem những tiếng có vần điệu chăng lưới bắt lấy ý nghĩ hay tình cảm ấy. Anh ta còn phải thấy được những hình ảnh trong ý nghĩ hay tình cảm của mình, khi tiếng nói của anh mới truyền sâu sắc được cho người khác.
+ Chữ và tiếng trong thơ còn phải có một giá trị khác, ngoài giá trị ý niệm. Người làm thơ chọn chữ và tiếng không những vì ý nghĩa của nó, cái nghĩa thế nào là thế ấy, đóng lại trong một khung sắt.
+ Thơ là tổng hợp, kết tinh. Văn xuôi được phép không mười phần hoàn hảo, nhưng thơ thì luôn luôn đòi hỏi sự toàn bích.
-Những thao tác nghị luận được tác giả sử dụng : giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Tác giả cho rằng: “Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào hình thức thơ...Dùng bất cứ phương tiện nào, miễn là thơ có thể truyền đạt được tâm hồn con người ngày nay”. Bạn đồng ý với quan điểm này không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức và tư duy phản biện để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Về quan điểm 'Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào hình thức thơ...Dùng bất cứ phương tiện nào, miễn là thơ có thể truyền đạt được tâm hồn con người ngày nay', tôi hoàn toàn đồng ý.
Lý do:
- Hình thức thơ là công cụ, không phải mục tiêu: Thơ trước hết là để thể hiện cảm xúc, suy tư của con người. Hình thức chỉ là công cụ để truyền đạt nội dung đó. Vì vậy, việc chọn lựa hình thức không quan trọng bằng việc nó có thể truyền đạt nội dung một cách hiệu quả hay không.
- Đa dạng hình thức thơ: Thơ có nhiều loại, mỗi loại có đặc điểm riêng. Sử dụng đa dạng hình thức sẽ làm cho thơ phong phú và đáp ứng được nhu cầu thể hiện đa dạng của con người.
- Phát triển của ngôn ngữ và xã hội: Ngôn ngữ và xã hội luôn thay đổi. Do đó, hình thức thơ cũng cần phải thay đổi để phù hợp với sự thay đổi đó. Ràng buộc thơ vào các hình thức cũ sẽ làm cho thơ trở nên lạc hậu và không thể truyền đạt được tâm hồn con người ngày nay.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng:
- Hình thức thơ cũng có ý nghĩa quan trọng: Hình thức thơ ảnh hưởng đến cách người đọc cảm nhận. Vì vậy, việc lựa chọn hình thức thơ cần được cân nhắc để đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ.
- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn hình thức là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần có khả năng sáng tạo để sử dụng hình thức thơ một cách hiệu quả, phù hợp với nội dung cần thể hiện.
Kết luận:
Việc lựa chọn hình thức thơ phụ thuộc vào nhà thơ và nội dung mà họ muốn truyền đạt. Quan trọng hơn là thơ cần truyền đạt được tâm hồn con người ngày nay.
Ngoài ra, cũng có một số ý kiến trái chiều về quan điểm này:
- Một số cho rằng, hình thức thơ cũng quan trọng trong việc thể hiện nội dung. Vì vậy, nhà thơ cần phải chú ý đến việc lựa chọn hình thức thơ phù hợp.
- Một số cho rằng, thơ cần phải đổi mới về hình thức để phù hợp với sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội. Tuy nhiên, cần giới hạn để đảm bảo tính nghệ thuật.
Sau khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Vận dụng tri thức Ngữ văn và tư duy phản biện, phân tích, đối chiếu để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, nội dung nghị luận của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" vẫn còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay.
Lý do:
- Quan điểm về vai trò của thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ" khẳng định vai trò của thơ ca là "tiếng nói của tâm hồn", là "sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm và lý trí". Quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca vẫn là nơi con người thể hiện những cảm xúc, suy tư của mình về cuộc sống.
- Quan điểm về hình thức thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ" cho rằng "không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác". Quan điểm này khuyến khích sự sáng tạo trong sáng tác thơ ca. Thơ ca không bó buộc trong những hình thức cũ kỹ mà có thể sáng tạo với nhiều hình thức mới mẻ.
- Quan điểm về mối quan hệ giữa thơ ca và cuộc sống: "Mấy ý nghĩ về thơ" khẳng định thơ ca phải "phản ánh đúng hiện thực cuộc sống". Quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca cần phải phản ánh được những vấn đề của cuộc sống, những tâm tư, nguyện vọng của con người.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng:
- Xã hội hiện nay đã có nhiều thay đổi so với thời điểm "Mấy ý nghĩ về thơ" được viết. Do vậy, cần có những cách tiếp cận mới để áp dụng những quan điểm trong văn bản này vào thực tế sáng tác thơ hiện nay.
- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn cả việc áp dụng những quan điểm trong văn bản là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần có khả năng sáng tạo để thể hiện những quan điểm đó một cách độc đáo và mới mẻ.
Kết luận:
"Mấy ý nghĩ về thơ" là một văn bản có giá trị lý luận và thực tiễn cao. Văn bản này cung cấp cho chúng ta những quan điểm đúng đắn về thơ ca. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tác, nhà thơ cần sáng tạo để áp dụng những quan điểm này một cách phù hợp với thực tế hiện nay.
Sau khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Từ bài văn này, tôi rút ra một số kinh nghiệm quý báu về việc hiểu về bản chất của thơ và cách đọc thơ:
Phương pháp giải:
Sử dụng khả năng phản biện và liên hệ vấn đề với bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Về bản chất của thơ:
- Thơ là 'tiếng nói của tâm hồn', là 'sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm và lý trí'.
- Thơ không chỉ là 'lời đẹp', 'đề tài đẹp' mà còn là 'sự kết tinh của những rung động sâu sắc nhất của con người'.
- Thơ 'phản ánh đúng hiện thực cuộc sống', thể hiện 'những tâm tư, nguyện vọng của con người'.
Về việc đọc thơ:
- Cần 'đọc thơ bằng cả trái tim và lý trí', 'phải suy nghĩ và cảm nhận'.
- Cần 'đọc nhiều thơ', 'đọc đi đọc lại nhiều lần' để 'thấm nhuần ý nghĩa và cảm xúc của bài thơ'.
- Cần 'liên hệ thơ với cuộc sống', 'từ thơ mà suy nghĩ về cuộc sống và về bản thân'.
Ngoài ra, tôi cũng rút ra được một số bài học sau:
- Thơ ca giúp con người hiểu thêm về bản thân và về thế giới xung quanh.
- Thơ ca giúp con người bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao tình cảm và lý trí.
- Thơ ca giúp con người sống đẹp hơn, có ích hơn cho xã hội.
Văn bản 'Mấy ý nghĩ về thơ' là một bài viết có giá trị lý luận và thực tiễn cao. Bài viết này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của thơ và cách đọc thơ hiệu quả.
Dưới đây là một số ý kiến khác về những bài học rút ra từ văn bản 'Mấy ý nghĩ về thơ':
- Có ý kiến cho rằng, văn bản 'Mấy ý nghĩ về thơ' chỉ tập trung vào những khía cạnh chung chung về thơ ca mà không đi sâu vào những vấn đề cụ thể.
- Có ý kiến cho rằng, những bài học rút ra từ văn bản 'Mấy ý nghĩ về thơ' chỉ mang tính lý thuyết mà không có tính thực tiễn.
Tóm lại, đây là một vấn đề có nhiều tranh luận. Mỗi người có thể có quan điểm riêng về vấn đề này.
Kết nối đọc - viết
Trả lời Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 77 SGK Văn 12 Kết nối tri thức
Bạn có thể hiểu ý kiến: “Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc” như sau:
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức và kĩ năng đã học để viết đoạn văn
Lời giải chi tiết:
Thơ ca là tiếng nói của tâm hồn con người, là nơi con người gửi gắm những cảm xúc, suy tư của mình. Khi đọc thơ, ta như được kết nối với tâm hồn của tác giả, được đồng cảm và chia sẻ những cung bậc cảm xúc khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói 'Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc'. Sợi dây truyền cảm xúc ấy được tạo nên bởi những hình ảnh thơ đẹp đẽ, giàu sức gợi. Những hình ảnh ấy như vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống, về con người và về thế giới nội tâm của tác giả. Khi đọc thơ, ta như được sống trong thế giới ấy, được cảm nhận những gì mà tác giả muốn truyền tải. Sợi dây truyền cảm xúc ấy còn được tạo nên bởi những ngôn ngữ thơ tinh tế, giàu biểu cảm. Ngôn ngữ thơ không chỉ thể hiện ý nghĩa mà còn thể hiện cả cảm xúc của tác giả. Khi đọc thơ, ta như nghe được tiếng nói của trái tim tác giả, như cảm nhận được những rung động sâu thẳm trong tâm hồn họ.Nhờ có 'sợi dây truyền cảm xúc' này mà thơ ca có thể kết nối con người với nhau. Thơ ca giúp con người hiểu thêm về nhau, về cuộc sống và về chính bản thân mình. Thơ ca giúp con người chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những ước mơ và hy vọng. Có thể nói, 'Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc' là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn. Thơ ca đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Thơ ca giúp con người sống đẹp hơn, có ích hơn cho xã hội.