Hướng dẫn chi tiết cách đọc, giúp học sinh đọc trôi chảy, lưu loát, đúng từng từ trong bài Nghĩa thầy trò - Tuần 26, đồng thời hỗ trợ giáo án cho học sinh.
Tập đọc lớp 5: Nghĩa thầy trò trang 79
- Tập đọc Nghĩa thầy trò
- Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 80
- Ý nghĩa bài Nghĩa thầy trò
Tập đọc Nghĩa thầy trò
Bài đọc
Từ khó
-
- Môn sinh: Là học trò của cùng một giáo viên
- Áo dài thâm: Là áo dài màu đen
- Sập: Là chiếc giường gỗ, mặt liền với chân, xung quanh có đường viền
- Vái: Là cử chỉ chắp tay giơ lên rồi hạ xuống, đồng thời cúi đầu, để thể hiện sự kính trọng
- Tạ: Là việc cảm ơn hoặc xin lỗi một cách trang trọng
- Cụ đồ: Là người giảng dạy chữ Nho thời xưa
- Vỡ lòng: Là bắt đầu học (chữ)
Hướng dẫn đọc
Đọc trôi chảy, truyền cảm toàn bộ bài với giọng đọc uy nghi.
Cấu trúc
Có thể chia bài đọc thành 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến câu cảm ơn rất nặng
- Phần 2: Từ Các học trò đến lời cảm ơn thầy
- Phần 3: Phần còn lại
Nội dung chính
Bài đọc kể về một câu chuyện về cụ giáo Chu, tức là Chu Văn An. Các học trò đến mừng sinh nhật của thầy, nhưng thầy lại dẫn các học trò đến thăm và tôn kính thầy giáo của mình, một cụ già đã từng dạy thầy từ khi thầy mới học chữ. Tình cảm thầy trò, biết ơn người thầy qua những điều mà cụ giáo Chu đã truyền dạy cho thế hệ sau này.
Hướng dẫn giải câu hỏi về Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 80
Câu hỏi 1
Các học trò của cụ giáo Chu đến nhà thầy giáo để làm gì? Tìm các chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
Đáp án:
* Học trò của cụ giáo Chu đã đến sớm trước nhà thầy để mừng sinh nhật thầy, từ hành động này ta thấy được tình yêu thương và sự tôn kính đối với thầy – người đã dẫn dắt, dạy bảo họ trưởng thành.
* Những điều cho thấy các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu là:
- Ngay từ sáng sớm, các học trò đã tụ tập trước nhà thầy giáo Chu để chúc mừng sinh nhật thầy
- Họ tặng thầy những cuốn sách quý giá
- Khi thấy thầy nói với thầy đi thăm một người mà thầy rất kính trọng, tất cả đều đồng thanh chấp nhận
- Họ đi theo thầy theo thứ tự từ trước đến sau một cách trang trọng
Câu hỏi 2
Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ khi cụ bắt đầu học chữ như thế nào? Tìm những chi tiết thể hiện tình cảm ấy.
Đáp án:
Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ là sự tôn kính của học trò đối với thầy giáo, qua bao năm tháng tình cảm đó vẫn không thay đổi.
Các chi tiết trong bài thể hiện tình cảm tôn trọng của cụ giáo Chu đối với thầy giáo đã từng dạy mình từ thuở nhỏ là:
- Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng thầy vẫn luôn coi người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ là người mà mình mang ơn rất nặng.
- Vào ngày sinh nhật của mình, khi các học trò đã tề tụu bên mình, điều mà cụ muốn nhất là cùng các học trò đến thăm thầy giáo cũ của mình.
- Thầy chào đón một cách trang trọng và cảm kính cụ giáo.
- Thầy kính cẩn nói với cụ “Lạy thầy! Hôm nay con đưa tất cả học trò đến tạ ơn thầy”.
- Cụ giáo Chu không ngần ngại chào đón và lắng nghe khi thầy giáo trao đổi với cụ lần nữa.
Câu hỏi 3
Các thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây phản ánh bài học mà các học trò nhận được trong ngày sinh nhật của cụ giáo Chu?
a. Học lễ làm trước, học văn làm sau
b. Uống nước nhớ nguồn
c. Tôn trọng thầy đạo trước
d. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy
Đáp án:
Các thành ngữ, tục ngữ phản ánh bài học mà các học trò nhận trong ngày sinh nhật của cụ giáo Chu là:
- Uống nước nhớ nguồn
- Tôn trọng thầy đạo trước
- Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy
Ý nghĩa của bài Nghĩa thầy trò
Tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của truyền thống đó.