Hôm nay, Mytour đưa ra tài liệu Ôn tập trang 113 của Soạn văn 10, giúp cung cấp thông tin hữu ích cho học sinh.
Tài liệu này sẽ hỗ trợ học sinh lớp 10 trong việc chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời bạn tham khảo chi tiết nội dung dưới đây.
Soạn bài Ôn tập (trang 113)
Câu 1. Phân tích luận điểm, lý lẽ, bằng chứng, mục đích và quan điểm của tác giả trong các văn bản nghị luận đã học dựa trên bảng dưới đây (ghi vào vở):
Văn bản/ Yếu tố | Hịch tướng sĩ | “Nam quốc sơn hà” - bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước | Tôi có một giấc mơ |
Luận điểm | - Nêu gương các bậc trung thần nghĩa sĩ - Vạch trần tội ác của giặc. - Phê phán những sai trái của tướng sĩ dưới quyền - Lời kêu gọi tướng sĩ ra sức học tập “Binh thư yếu lược” | - Chân lí độc lập chủ quyền của đất nước được tác giả khẳng định từ đầu bài thơ. - Câu thơ thứ hai tiếp tục khẳng định quyền độc lập và tính chất chính nghĩa của việc phân chia lãnh thổ. - Câu thơ thứ ba nêu lên sự việc “nghịch lỗ lai xâm phạm”, chỉ rõ sự ngang ngược của giặc ngoại xâm. - Câu kết của bài thơ vang lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu, lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất định thắng, quân giặc nhất định thua. | - Người da đen bị đối xử một cách bất công - Trong quá trình chiến đấu giành lại địa vị xứng đáng của mình, những người đấu tranh không được phép hành động sai lầm. - Chỉ khi người da đen được đối xử bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại. |
Lí lẽ và bằng chứng | - Tấm gương các bậc trung thần ở quá khứ và hiện tại. - Tội ác của kẻ thù trên mọi mặt. - Đưa ra những ân tình, lời khuyên nhủ binh sĩ. - Khích lệ học tập theo “Binh thư yếu lược” | - Phân tích cách sử dụng từ “đế”, so sánh với từ “vương”. - Phân tích cách sử dụng từ “đế”, so sánh với từ “vương”. - Phân tích “nghịch lỗi”, “như hà”. - Phân tích các từ ngữ "nhữ đẳng", "thủ bại hư". | - Người da đen vẫn bị thít chặt trong gông cùm của luật cách li và xiềng xích của óc kì thị, vẫn phải sống trong một hoang đảo nghèo đói giữa đại dương bao la của sự phồn thịnh vật chất và vẫn phải sống mòn trong những góc khuất của xã hội Mỹ, thấy mình chỉ là kẻ lưu vong ngay trên quê hương mình - Có rất nhiều người da trắng đã nhận ra vận mệnh của họ gắn liền với vận mệnh của người da đen, rằng tự do của họ không thể tách rời với tự so của người da đen. |
Mục đích viết | Khơi gợi lòng căm thù giặc, ý chí quyết tâm chống giặc cứu nước của binh sĩ, thuyết phục họ chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược. | Phân tích, khẳng định giá trị của bài thơ Nam quốc sơn hà. | Khẳng định quyền bình đẳng của người da đen, kêu gọi đối xử công bằng với họ. |
Quan điểm | Lòng căm thù giặc sâu sắc, nêu cao tinh thần yêu nước | Nhận định, đánh giá về một tác phẩm văn học | Nhận định, đánh giá về việc đấu tranh của người da đen. |
Câu 2. Tác động của các yếu tố biểu cảm trong các văn bản nghị luận đã học là như thế nào?
Các yếu tố biểu cảm giúp thể hiện ý kiến, đánh giá của tác giả và làm tăng tính thuyết phục của văn bản.
Câu 3. Việc nhận biết, liên kết với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội ảnh hưởng như thế nào đối với việc hiểu các văn bản nghị luận trong bài?
Việc nhận biết, liên kết với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội đem lại những lợi ích sau:
- Hiểu được mục đích của văn bản.
- Kết nối với thực tế để hiểu sâu hơn về nội dung của văn bản.
- Trang bị kiến thức tốt hơn trong quá trình nghiên cứu văn bản luận.
Câu 4. Trong việc viết bài luận về bản thân, điều quan trọng cần chú ý là gì? Hãy ghi lại những kinh nghiệm sau khi hoàn thành bài luận về bản thân.
- Mô tả một cách rõ ràng và khách quan.
- Đưa ra luận điểm, lý lẽ và minh chứng cụ thể.
- Nhận biết được ưu, nhược điểm của bản thân.
- Sử dụng minh chứng cụ thể và chính xác.
Câu 5. Hãy nêu ra một số sai sót phổ biến khi liên kết văn bản và cách khắc phục.
- Lỗi không liên kết nội dung: Các câu, đoạn văn trong văn bản không phản ánh nội dung chính: Điều chỉnh nội dung câu văn, đoạn văn.
- Lỗi liên kết hình thức:
- Thiếu hoặc không sử dụng phương tiện liên kết: Sử dụng các phương tiện liên kết thích hợp.
- Không phân đoạn: Phân đoạn một cách hợp lý…
Câu 6. Ghi lại những kinh nghiệm bạn thu được sau khi thực hiện bài thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ ngày nay.
- Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình đầy đủ.
- Trong quá trình chuẩn bị, cần có số liệu, minh chứng cụ thể.
- Thuyết trình một cách khoa học, phân bố thời gian hợp lý, kết hợp sử dụng các phương tiện ngoại ngữ…
Câu 7. Hãy thăm một bảo tàng, di tích lịch sử ở địa phương, thu thập hình ảnh, tư liệu và viết bài tóm tắt để trả lời câu hỏi: Ý nghĩa của độc lập, tự do đối với mỗi quốc gia, dân tộc và mỗi cá nhân là gì?
Gợi ý:
Độc lập, tự do mang ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi quốc gia, dân tộc và mỗi cá nhân:
- Mỗi quốc gia, dân tộc đều có quyền tự do, độc lập.
- Thể hiện lòng tự hào, tự tôn về dân tộc.
- Chỉ khi có độc lập, tự do, con người mới có thể thực hiện được những nhu cầu cơ bản của bản thân…