Chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Người cầm quyền khôi phục quyền lực, sẽ được giới thiệu.
Tài liệu dưới đây sẽ hỗ trợ cho các bạn học sinh lớp 10 khi nghiên cứu về tác phẩm này. Các bạn học sinh có thể tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Chuẩn bị bài Người cầm quyền khôi phục quyền lực - Mẫu 1
1.1 Trước khi đọc
Câu 1. Bạn mường tượng như thế nào về một người có quyền uy?
Người có quyền uy sẽ khiến người khác cảm thấy kính trọng, sợ hãi.
Câu 2. Bạn đã từng đọc cuốn sách hoặc xem bộ phim nào có một nhân vật thực sự sở hữu quyền uy? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về nhân vật đó.
- Ví dụ như: Trong bộ phim Tây Du Kí, Ngọc Hoàng là một người có uy quyền…
1.2 Đọc văn bản
Câu 1. Hoàn cảnh và tình trạng của Phăng-tin được mô tả như thế nào?
Hoàn cảnh và tình trạng của Phăng-tin: Tâm trạng của cô rất lo lắng và sợ hãi, vì cô nghĩ rằng Gia-ve muốn bắt cô. Cô không thể chịu đựng được bộ mặt ghê tởm của hắn.
Câu 2. Tại sao người kể chuyện lưu ý “từ giờ chúng ta hãy gọi nó là tên này”?
Vì Giăng Van-giăng đã tự thú thân phận thực sự của mình, và ông không còn là thị trưởng Ma-đơ-len.
Câu 3. Tại sao Phăng-tin cảm thấy “cả thế giới đang tan biến”?
Phăng-tin thấy Gia-ve tóm cổ ông thị trưởng, và chị thấy ông thị trưởng gục đầu. Điều đó làm mất hy vọng và niềm tin của chị.
Câu 4. Phản ứng và cảm xúc của Phăng-tin khi nghe nhắc đến đứa con gái của mình như thế nào?
Phăng-tin hoảng sợ, muốn đi tìm con gái.
Câu 5. Tại sao Gia-ve lại cảm thấy sợ hãi?
Gia-ve cảm thấy sợ hãi trước hành động giật gãy cái thanh giường cùng với ánh mắt đầy sự tức giận và uy quyền của Giăng Van-giăng.
1.3 Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích có thể chia thành bao nhiêu phần? Hãy xác định mối quan hệ giữa các phần đó.
- Phần 1. Từ đầu đến “Chị rùng mình”: Khi Giăng Van-giăng vẫn giữ uy quyền của một thị trưởng.
- Phần 2. Tiếp theo đến “Phăng-tin đã tắt thở”: Thân phận của Giăng Van-giăng bị lộ ra.
- Phần 3. Còn lại: Giăng Van-giăng khôi phục lại uy quyền.
=> Các phần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Câu 2. Bạn cảm nhận thế nào về thái độ và cách ứng xử của Giăng Van-giăng đối với Phăng-tin? Theo bạn, Giăng Van-giăng có thể đã nói điều gì ngay sau khi chị qua đời?
- Thái độ và cách ứng xử của Giăng-van-giăng đối với Phăng-tin: Nhẹ nhàng, mềm mỏng và cảm thông trước hoàn cảnh của người phụ nữ bất hạnh.
- Giăng Van-giăng có thể đã nói điều gì ngay sau khi chị qua đời: Chị hãy yên nghỉ, tôi sẽ tìm được đứa con gái tội nghiệp về cho chị.
Câu 3. Qua lời của người kể chuyện, nhân vật Gia-ve hiện lên thế nào? Hãy nhận xét về thái độ của người kể chuyện đối với nhân vật này.
a. Nhân vật Gia-ve
- Nghề nghiệp: là một viên cảnh sát - biểu tượng cho công lý.
- Ngoại hình:
- Khuôn mặt: “bộ mặt gớm ghiếc”, đáng sợ đến mức khiến Phăng-tin chỉ mới nhìn thấy đã như “chết lịm đi”...
- Giọng nói: lạnh lùng, cộc lốc với tiếng thét “Mau lên!”, “man rợ và điên cuồng, không còn là tiếng người nói mà như tiếng thú gầm”.
- Ánh mắt giống như “cái móc sắt”, “từng quen kéo giật về phía hắn bao nhiêu kẻ khốn khổ”.
- Nụ cười “ghê tởm phô ra tất cả hai hàm răng”.
=> Ngoại hình giống như một con thú đang đói khát lâu ngày chờ đợi để nhảy vào con mồi của mình.
- Thái độ:
- Lạnh lùng, tàn nhẫn trước nỗi khổ của Phăng-tin.
- Không cảm thấy xót thương cho cái chết của người đàn bà tội nghiệp.
=> Gia-ve mang nội tâm của một con quỷ tàn nhẫn.
b. Thái độ của người kể chuyện: Căm ghét, coi thường.
Câu 4. Phân tích sự thay đổi trong ngôn ngữ và thái độ của Giăng Van-giăng đối với Gia-ve theo diễn biến của đoạn trích.
- Trước khi Phăng-tin qua đời: nhẹ nhàng, nhún nhường, lời nói tinh tế để che giấu sự thật về Cô-dét, về bản thân để Phăng-tin có cơ hội sống.
- Sau cái chết của Phăng-tin: thay đổi, khôi phục lại quyền lực với lời nói lạnh lùng và dứt khoát, kết tội Gia-ve “Anh đã giết chết người phụ nữ này rồi đó”, sẵn sàng chiến đấu để từ biệt Phăng-tin bằng phong cách mạnh mẽ, lạnh lùng khiến Gia-ve run sợ.
Câu 5. Quyền lực của người kể chuyện ngôi thứ ba có được thể hiện trong đoạn trích này không? Tại sao?
- Quyền lực của người kể chuyện ngôi thứ ba đã được thể hiện trong đoạn trích này.
- Người kể chuyện theo ngôi thứ ba đã chứng kiến toàn bộ sự việc, cùng với đó có thể đưa ra đánh giá, nhận xét về nhân vật và tình huống.
Câu 6. Trong trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, nhân vật nào thực sự có uy quyền? Tại sao bạn kết luận như vậy?
- Nhân vật thực sự có uy quyền: Giăng Van-giăng.
- Lý do: Uy quyền của Giăng Van-giăng không nằm ở vị trí xã hội (vì ông là tội phạm) mà thể hiện qua lời nói, hành động và cử chỉ khiến một người có địa vị xã hội như Gia-ve cảm thấy sợ hãi.
Câu 7. Trong trích này, theo bạn, điều gì làm nên uy quyền của một con người?
Uy quyền của một người phản ánh qua phẩm chất lương thiện và lòng yêu thương đối với con người. Đồng thời, lời nói, hành động và cử chỉ phải thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán, làm cho người khác tin tưởng và kính trọng.
1.4 Kết nối đọc - viết
Bạn có cảm thấy thú vị khi đọc các tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri không? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) để thảo luận về vấn đề này.
Gợi ý:
Có nhiều tác phẩm được kể bởi người kể chuyện toàn tri. Đầu tiên, cần hiểu rằng người kể chuyện toàn tri là một cách khác để nói về người kể chuyện ngôi thứ ba. Người này ẩn mình nhưng xuất hiện ở khắp nơi trong văn bản. Họ dường như biết tất cả mọi hành động, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật. Khi đó, người đọc có cái nhìn toàn diện về nhân vật và câu chuyện. Thông qua đó, họ có thể hiểu sâu sắc hơn về tư duy và tâm trạng mà tác giả muốn truyền đạt. Tất nhiên, mỗi loại kể chuyện đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, việc đọc các tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri rất thú vị. Bởi vì đó là cách để tôi hiểu rõ hơn về tâm trạng của từng nhân vật, từ đó tìm hiểu được điều tác giả muốn truyền đạt.
Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền - Mẫu 2
2.1 Người sáng tạo
- Vích-to Huy-gô (1802 - 1885) là một thiên tài nổi tiếng với sự vươn lên từ đầu thế kỷ XIX đến nay.
- Trải qua những khó khăn trong tình cảm gia đình từ nhỏ, Huy-gô đã đối mặt và vượt qua.
- Với trí thông minh và tài năng đặc biệt, Huy-gô được coi là một 'thần đồng', đã tận dụng tri thức từ các nguồn sách quý báu và sự hướng dẫn của mẹ, cũng như được trải qua những hành trình gian khổ theo cha chuyển động từ nơi này sang nơi khác.
- Sự nghiệp sáng tạo của Huy-gô kéo dài từ tuổi trẻ đến khi qua đời, gắn bó với thế kỷ XIX - một thời đại đầy biến động cách mạng.
- Ông là một nhà hoạt động xã hội và chính trị có tác động sâu rộng đến những nhân vật và xu hướng tiến bộ của thời đại.
- Các tác phẩm nổi bật của ông bao gồm:
- Tiểu thuyết: Nhà thờ Đức Bà Pa-ri (1831), Những người khốn khổ (1862), Chín mươi ba (1874)...
- Thơ: Lá thu (1831), Tia sáng và bóng tối (1840), Trừng phạt (1853)...
- Vào năm 1985, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông, toàn thế giới đã tổ chức lễ kỷ niệm cho Huy-gô - một nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại.
2.2 Các tác phẩm
a. Nguyên gốc
- Những người khốn khổ là một trong những tác phẩm tiểu thuyết nổi tiếng nhất trong sự nghiệp văn học phong phú của Huy-gô. Tác phẩm này được chia thành năm phần:
- Phần 1: Phăng-tin
- Phần 2: Cô-dét
- Phần 3: Ma-ri-uýt
- Phần 4: Tình ca phố Pơ-luy-mê và anh hùng ca phố Xanh Đơ-ni
- Phần 5: Giăng Van-giăng.
- Đoạn trích về việc người cầm quyền tái thiết quyền lực nằm ở cuối phần đầu tiên của tác phẩm.
b. Cấu trúc
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “Chị rùng mình ”: khi Giăng Van-giăng vẫn giữ quyền lực của một thị trưởng.
- Phần 2. Tiếp theo đến “Phăng-tin đã tắt thở ”: thân phận của Giăng Van-giăng được tiết lộ.
- Phần 3. Phần còn lại: Giăng Van-giăng khôi phục lại quyền lực.
c. Tóm lược
Phăng tin bị Gia-ve bắt, nhưng nhờ có Giăng Van-giăng - lúc này vẫn là thị trưởng Man-đơ-len cứu, chị thoát khỏi nguy hiểm và được chuyển vào bệnh viện. Muốn cứu một nạn nhân bị Gia-ve bắt oan, Giăng Van-giăng quyết định tự thú. Do đó, ông từ biệt Phăng-tin mà chị không biết gì về kế hoạch này. Giăng Van-giăng phải xin Gia-ve thêm ba ngày để tìm con gái của chị. Nhưng hắn không cho ông cơ hội. Sau khi nghe những lời này, Phăng-tin tuyệt vọng tắt thở. Thấy sự tàn ác của Gia-ve, Giăng Van-giăng tái thiết quyền lực khiến hắn sợ hãi. Ông nói với Phăng-tin rằng 'Bây giờ tôi là của anh'.
d. Nội dung
Thông qua câu chuyện đầy kịch tính với những biểu tượng tương phản, Huy-gô muốn truyền đạt thông điệp rằng trong tình thế bất công và tuyệt vọng, con người vẫn có thể vượt qua bằng ánh sáng của lòng nhân ái, đẩy lùi bóng tối của quyền lực và nuôi hy vọng vào tương lai.
e. Nghệ thuật
Xây dựng các nhân vật đối lập, mô tả tâm trạng nội tâm của họ...