Những đứa trẻ là một tài liệu sẽ được giới thiệu trong chương trình học của môn Ngữ văn lớp 9.
Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Những đứa trẻ. Mời bạn cùng tham khảo để chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ.
Chuẩn bị bài Mẫu 1: Những đứa trẻ
(1) Mở đầu
Tổng quan về tác giả Mác-xim Go-ri-ki và văn bản Những đứa trẻ.
(2) Nội dung chính
a. Tình bạn của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm
* Tình hình gặp gỡ giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm
- A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm đến từ hai gia đình có tình hình sống khác nhau.
- A-li-ô-sa sống cùng ông bà và thường xuyên bị ông đánh. Niềm an ủi lớn nhất của cậu là tình thương của người bà.
- Ba đứa trẻ hàng xóm sống trong một gia đình giàu có nhưng thiếu tình thương.
=> Sự đồng cảm của những đứa trẻ với nhau trong hoàn cảnh khó khăn.
* Tình bạn trong trẻo của những đứa trẻ:
- Cùng nhau trò chuyện, giao lưu với bầy chim vui tươi.
- Ba đứa trẻ xóm láng giềng chia sẻ với A-li-ô-sa về người mẹ yêu dấu của mình.
- A-li-ô-sa kể lại những truyện cổ tích mà bà từng kể cho ba đứa trẻ xóm láng giềng, để an ủi và động viên chúng.
=> Bốn đứa trẻ cùng nhau chia sẻ mọi niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống hàng ngày.
b. Tình bạn bị cấm đoán
- Lão đại tá già bước ra, ria trắng sắc sảo, đầu đội chiếc mũ xù lông, quyết liệt nắm vai A-li-ô-sa để đuổi cô ra khỏi cổng.
- Trận đòn của ông ngoại và sự gài bẫy tinh vi của bác Pi-ốt đã khiến A-li-ô-sa bị cấm chơi với các con của lão đại tá.
=> Sự vô tâm của người lớn đã làm đứt gãy tình bạn của bọn trẻ.
c. Tình bạn cao đẹp vẫn tồn tại
- A-li-ô-sa vẫn tiếp tục kết nối với ba đứa bé kia và mối quan hệ giữa họ “ngày càng hấp dẫn hơn”.
- Chúng đã lén lút đào ra “một lỗ hổng hình bán nguyệt”, ẩn mình dưới bụi cây hương, thầm thì trò chuyện, tâm sự với nhau, nói về cuộc sống, về những chú chim, và về nhiều chuyện trẻ con khác…
=> Tình bạn trong sáng vẫn tồn tại không minding về sự khác biệt về địa vị, hay những rào cản từ người lớn.
(3) Kết bài
Khẳng định giá trị về nội dung và nghệ thuật của văn bản Những đứa trẻ.
Soạn bài Những đứa trẻ - Mẫu 2
Soạn văn chi tiết về tác phẩm Những đứa trẻ
I. Tác giả
- Mác-xim Go-ri-ki (1868 - 1936) là bút danh của A-lếch-xây Pê-scốp.
- Ông là một trong những nhà văn vĩ đại của nước Nga và thế giới trong thế kỷ XX.
- Pê-scốp mất bố khi mới ba tuổi và lớn lên dưới sự chăm sóc của ông bà ngoại.
- Trong quá trình trưởng thành, ông đã phải làm nhiều công việc khác nhau để kiếm sống.
- Bút danh “Go-rơ-ki” trong tiếng Nga có ý nghĩa là “đắng cay”.
- Ông là tác giả của ba tiểu thuyết tự truyện: Thời thơ ấu (1913 - 1914), Kiếm sống (1916), và Những trường đại học của tôi (1923).
- Một trong những tác phẩm quan trọng khác của ông là Người mẹ (1906 - 1907), mô tả sự chuyển đổi tư tưởng của một người hướng về chủ nghĩa xã hội.
II. Tác phẩm
1. Nguồn gốc
Văn bản “Những đứa trẻ” được trích từ chương IX của tác phẩm “Thời thơ ấu” (bao gồm 13 chương).
2. Tóm tắt
Dưới thời Nga hoàng, A-li-ô-sa (biệt danh phổ thông trong nhà của Mác-xim Go-rơ-ki) sống với ông ngoại sau khi bố mất và mẹ tái hôn. Kế bên nhà là ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp, già và có ba đứa con mồ côi mẹ, gần tuổi với cậu. Một lần, A-li-ô-sa cùng hai đứa con lớn của ông đại tá cứu thằng nhỏ rơi xuống giếng, từ đó các em bắt đầu thân thiết với cậu. Một tuần sau, ba đứa trẻ mời A-li-ô-sa chơi cùng. Trong lúc trò chuyện, A-li-ô-sa hỏi về mẹ của chúng và họ kể về mẹ đã mất và bố tái hôn. Để an ủi, A-li-ô-sa kể những câu chuyện cổ tích được nghe từ bà. Tuy nhiên, ông đại tá phát hiện và cấm chúng chơi với A-li-ô-sa. Bất chấp lệnh cấm, những đứa trẻ vẫn tiếp tục gặp gỡ và chia sẻ nhau những câu chuyện vui buồn.
3. Sơ đồ
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”. Tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm.
- Phần 2. Từ tiếp đến “cấm không được đến nhà tao”. Ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp phát hiện và cấm chúng.
- Phần 3. Còn lại: Tình bạn vẫn tiếp diễn dù bị cản trở.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm
a. Hoàn cảnh gặp gỡ giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm
- Ba đứa trẻ hàng xóm và A-li-ô-sa đến từ hai gia đình có hoàn cảnh đối lập nhau.
- A-li-ô-sa sống cùng ông bà, thường bị ông đánh đập, chỉ có người bà luôn yêu thương cậu.
- Ba đứa trẻ hàng xóm, mặc dù sống trong gia đình giàu có, nhưng luôn thiếu đi tình thương.
=> Sự cảm thông của những đứa trẻ đối với nhau trong hoàn cảnh khó khăn.
b. Tình bạn trong sáng của những đứa trẻ:
- Chúng cùng nhau trò chuyện, giao lưu với những chú chim.
- Ba đứa trẻ hàng xóm chia sẻ với A-li-ô-sa về người mẹ của họ.
- A-li-ô-sa kể những câu chuyện cổ tích mà bà kể cho ba đứa trẻ hàng xóm để an ủi chúng.
=> Bốn đứa trẻ cùng nhau chia sẻ mọi niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống.
2. Tình bạn bị ngăn cấm
- Lão đại tá già xuất hiện, đầu đội chiếc mũ xù lông và bộ ria trắng, quyết liệt nắm chặt vai A-li-ô-sa để đuổi cô ra khỏi cổng.
- Đòn của ông ngoại cùng âm mưu của bác Pi-ốt đã khiến A-li-ô-sa bị cấm chơi với các con của lão đại tá.
=> Người lớn với sự thiếu tình cảm đã tách biệt tình bạn của những đứa trẻ.
3. Tình bạn đẹp vẫn tồn tại
- A-li-ô-sa vẫn tiếp tục chơi với ba đứa bé kia và mối quan hệ giữa họ “ngày càng trở nên thú vị hơn”.
- Chúng đã lén khoét ra “một lỗ hổng hình bán nguyệt”, núp dưới bụi hương mộc rậm rạp và “nói chuyện khe khẽ với nhau”, chia sẻ về cuộc sống, về các loài chim, và nhiều câu chuyện trẻ con khác…
=> Tình bạn trong sáng vẫn tồn tại không kể đến bất kỳ rào cản nào về địa vị, hay sự cấm đoán từ người lớn.
Soạn văn Những đứa trẻ một cách súc tích
Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
Câu 1. Chia văn bản này thành ba phần và đặt tên cho mỗi phần. Tìm những chi tiết xuất hiện cả ở phần 1 và phần 3 tạo nên sự liên kết mạch lạc.
- Phân chia văn bản thành ba phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”. Tình bạn của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm.
- Phần 2. Từ tiếp đến “cấm không được đến nhà tao”. Ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp phát hiện và cấm chúng.
- Phần 3. Còn lại: Tình bạn vẫn tiếp diễn dù bị cản trở.
- Những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nên sự liên kết chặt chẽ: những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích, người dì ghẻ, người bà hiền lành.
Câu 2. Hoàn cảnh những đứa trẻ và mối quan hệ giữa hai gia đình trong tình bạn tuổi thơ trong sáng để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhà văn.
- Hoàn cảnh những đứa trẻ và mối quan hệ giữa hai gia đình với tình bạn tuổi thơ trong sáng để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhà văn:
- Ông bà của A-li-ô-sa và đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp là hàng xóm của nhau, nhưng thuộc về các tầng lớp xã hội khác nhau.
- A-li-ô-sa tình cờ giúp đỡ đứa bé rơi xuống giếng, từ đó ba đứa trẻ nhà Ốp-xi-an-ni-cốp trở nên thân thiết với cậu.
- Cả A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm đều thiếu đi sự quan tâm từ những người thân yêu. Họ hiểu và cảm thông cho nhau.
Câu 3. Trong văn bản, tìm một số hình ảnh về ba đứa trẻ hàng xóm được A-li-ô-sa cảm nhận một cách tinh tế, sau đó phân tích và bình luận về những hình ảnh đó.
- Khi chưa quen biết, khi nhìn sang nhà hàng xóm, tôi chỉ thấy rằng: “Ba đứa mặc cùng bộ áo và quần dài màu xám, đều đội mũ giống nhau. Họ có khuôn mặt tròn, đôi mắt xám đến nỗi tôi chỉ có thể phân biệt chúng qua chiều cao”.
- Khi ba đứa trẻ kể về cái chết của mẹ và cuộc sống với mẹ kế, hình ảnh mà tôi nhận thấy là: “Họ ngồi bên cạnh nhau như những chú gà con'. So sánh chính xác đó khiến người đọc cảm nhận được sự cô đơn, côi cút của lũ trẻ.
- Khi đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp bắt gặp và mắng: “Ai kêu gọi sang đấy?”, Go-rơ-ki ghi lại: “Một cách im lặng, tất cả mấy đứa trẻ rời khỏi chiếc xe và đi vào nhà, làm tôi nhớ đến những con ngỗng ngoan ngoãn”. So sánh này không chỉ thể hiện được hình ảnh của ba đứa trẻ mà còn lồng ghép được tâm trạng của chúng.
Câu 4. Trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki, chuyện đời thường và truyện cổ tích được xen kẽ nhau qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và những người bà trong văn bản như thế nào?
- Dì ghẻ: Khi mấy đứa trẻ hàng xóm đề cập đến dì ghẻ, hay gọi là “ẹ khác”, A-li-ô-sa ngay lập tức liên tưởng đến nhân vật dì ghẻ ác độc trong truyện cổ tích.
- Người mẹ thật: “Mẹ thật của mấy đứa cậu sẽ trở về thôi, phải không? - Chết rồi, làm sao mà trở về được...”. A-li-ô-sa như lạc vào không khí của truyện cổ tích, tự nói với mình: “Không thể chứ? Ôi trời ơi, có bao nhiêu lần những người đã chết, thậm chí đã được chôn cất nhưng chỉ cần một chút phép màu là sống lại; có bao nhiêu người đã chết mà không phải là chết thật, vì sức mạnh của những phù thủy”.
- Người bà hiền hậu: Thường kể những câu chuyện cổ tích cho A-li-ô-sa nghe…
Soạn bài Những đứa trẻ - Mẫu 3
Câu 1. Chia văn bản thành ba phần và đặt tên cho mỗi phần. Tìm những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ.
- Gồm ba phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”. Tình bạn giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm.
- Phần 2. Từ tiếp theo đến “cấm không được đến nhà tao”. Ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp phát hiện và cấm đoán.
- Phần 3. Phần còn lại: Tình bạn vẫn tồn tại mặc bị cấm đoán.
- Các chi tiết hiện diện ở cả phần 1 và phần 3 tạo ra sự liên kết mạch lạc: các đứa trẻ, những chú chim, truyện cổ tích, dì ghẻ, và người bà hiền lành.
Câu 2. Hoàn cảnh của những đứa trẻ và mối quan hệ giữa hai gia đình trong tình bạn tuổi thơ tinh khiết gây ấn tượng sâu sắc cho nhà văn.
Hoàn cảnh của những đứa trẻ và mối quan hệ giữa hai gia đình trong tình bạn tuổi thơ tinh khiết gây ấn tượng sâu sắc cho nhà văn:
- Ông bà của A-li-ô-sa và đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp là hàng xóm của nhau, nhưng thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau.
- A-li-ô-sa tình cờ tham gia cứu đứa nhỏ rơi xuống giếng, khiến ba đứa trẻ nhà Ốp-xi-an-ni-cốp trở nên thân thiết với cậu bé.
- A-li-ô-sa và ba đứa trẻ nhà hàng xóm đều cảm thấy thiếu thốn tình thương từ những người thân yêu nhất. Họ hiểu và chia sẻ tình cảm với nhau.
Câu 3. Khám phá các hình ảnh của ba đứa trẻ hàng xóm qua nhận thức tinh tế của A-li-ô-sa, sau đó phân tích và bình luận về những hình ảnh đó.
- Ban đầu, khi nhìn sang nhà hàng xóm, tôi chỉ thấy rằng: “Cả ba đứa đều mặc những bộ đồ giống nhau và đội những chiếc mũ tương tự. Họ có khuôn mặt tròn, đôi mắt màu xám giống nhau đến mức chỉ có thể phân biệt chúng qua sự khác biệt về chiều cao”.
- Khi ba đứa trẻ kể về mẹ đã mất, và sống với mẹ kế: “Họ ngồi gần nhau như những chú gà con”. Cách so sánh chính xác làm cho người đọc cảm nhận được sự cô đơn của những đứa trẻ.
- Khi đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp la mắng: “Ai kêu gọi sang đây?”, Go-rơ-ki viết: “Ngay lập tức, mấy đứa trẻ lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và vào nhà, làm tôi liên tưởng đến những chú ngỗng ngoan ngoãn”. So sánh này không chỉ thể hiện được hình dáng của ba đứa trẻ mà còn thể hiện được tâm trạng của chúng.
Câu 4. Lối kể chuyện của Go-rơ-ki kết hợp giữa cuộc sống hàng ngày và truyện cổ tích thông qua các chi tiết về người mẹ và người bà trong văn bản như thế nào?
- Về dì ghẻ: Khi ba đứa trẻ hàng xóm nhắc đến dì ghẻ mà chúng gọi là ẹ khác, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến nhân vật mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích.
- Về người mẹ thật: “Mẹ thật của các cậu thế nào rồi cũng sẽ trở về, phải không các cậu - Chết rồi mà cậu mong tôi về...”. A-li-ô-sa như lạc vào không khí của truyện cổ tích, tự nói với mình: “Không được à? Ôi trời ơi, bao nhiêu lần những người chết, thậm chí đã được xả ra, nhưng chỉ cần phép màu một chút là sống lại; bao nhiêu người chết mà không phải chết thật, vì sự phép của phù thủy”.
- Người bà hiền lành thường kể những truyện cổ tích cho A-li-ô-sa nghe...