Tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập cuối học kì II, sẽ được giới thiệu với những kiến thức hữu ích từ Mytour.
Học sinh lớp 11 có thể xem chi tiết nội dung của tài liệu sẽ được chúng tôi công bố.
Chuẩn bị bài văn Ôn tập cuối học kì II
Bài 1. Sắp xếp các thông tin từ cột A và cột B theo đúng thể loại và đặc điểm tương ứng; giải thích lý do các kết nối.
A.Thể loại/ Kiểu văn bản | B. Đặc điểm |
Truyện thơ Nôm bình dân | những sáng tác không có cốt truyện; giàu tính trữ tình và tính nhạc;... |
Truyện ngắn | những sáng tác tự sự hư cấu có dung lượng nhỏ, thường phù hợp để đọc hết trong một lần; quy mô hạn chế, số lượng nhân vật và sự kiện ít, chỉ tập trung miêu tả một khía cạnh hoặc trạng thái cụ thể của đời sống xã hội... |
Truyện thơ Nôm bác học | những tác phẩm do các tác giả là trí thức Nho học (thường có tên tuổi, lai lịch rõ ràng) sáng tác, lưu hành rộng rãi nhưng chủ yếu vẫn trong giới trí thức tinh hoa, có nội dung phản ánh số phận và nhu cầu của giới trí thức, có chất lượng nghệ thuật cao;... |
những sáng tác trung gian giữa truyện và kí; kết hợp hư cấu và phi hư cấu;... | |
Truyện thơ dân gian | những sáng tác dưới hình thức văn vần, thường xoay quanh đề tài tình yêu, hôn nhân; kết hợp tự sự với trữ tình, rất gần gũi với ca dao, dân ca; phát triển nhiều ở các dân tộc miền núi;... |
Thơ có yếu tố tượng trưng | những tác phẩm diễn tả thế giới nội tâm của chủ thể trữ tình thông qua những chi tiết, hình ảnh cụ thể, gợi cảm, kết hợp sự cảm nhận của nhiều giác quan; nhiều khi còn còn đi sâu vào những vấn đề triết học.... |
Truyện kí | những sáng tác (thường là khuyết danh) chủ yếu lưu hành trong dân gian, nội dung phản ánh cuộc sống và khát vọng của người dân tầng lớp dưới, ngôn ngữ giản dị gần với lời ăn tiếng nói hằng ngày của nhân dân. |
Hướng dẫn giải:
Bài 2. Điểm khác biệt giữa truyện thơ dân gian và truyện thơ Nôm, minh họa bằng ví dụ từ văn bản.
Bài 3. Tổng quan về cuộc đời và tác phẩm của Nguyễn Du, đóng góp của ông cho thể loại truyện thơ Nôm qua Truyện Kiều.
Bài 4. Bạn hiểu thế nào về yếu tố tượng trưng trong thơ trữ tình? Có phải đoạn thơ dưới đây mang yếu tố tượng trưng không? Dựa vào những biểu hiện nào để chứng minh điều đó?
Xin lắng nghe em khúc nhạc dịu dàng
Say mê ta như khi ta say với hương vị của tình yêu mới cưới;
Như mùi hương thấm sâu đến tận xương tuỷ,
Âm nhạc, siêu nhiên, thấm đẫm trong tâm trí.
Hãy để bản thân mình thả lỏng với giai điệu ngọt ngào
Dẫn dắt chúng ta vào thế giới của sự mê hoặc
Ngưng thở lại, nhìn vào bên trong đó
Làm hiện lên hoa và mùi hương nhẹ nhàng...
(Xuân Diệu, Huyền diệu )
Bài 5. Nếu những điểm chính khác nhau giữa truyện và truyện kí.
Câu 6. Đánh giá về cách sử dụng góc nhìn, điểm nhìn trong tác phẩm Tôi đã học như thế nào? (M. Go-rơ-ki) hoặc Xà bông “Con Vịt” (Trần Bảo Định).
Câu 7. Theo bạn, từ mối quan hệ với tác giả, người kể chuyện trong truyện ngắn khác với người kể chuyện trong truyện kí như thế nào? Chia sẻ cảm nhận hoặc ấn tượng sâu sắc nhất của bạn khi đọc một trong ba truyện ngắn: Chiều sương (Bùi Hiển), Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp), Kiến và người (Trần Duy Phiên).
Câu 8. Tạo bảng so sánh và chỉ ra những điểm tương đồng, khác biệt về yêu cầu trong cách viết giữa hai loại văn bản:
– Văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học và văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học
– Báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội và thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
Câu 9. Tạo bảng tổng hợp các điểm quan trọng về kiến thức tiếng Việt liên quan đến
– Đặc điểm và tác dụng của một số hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường
– Đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ đối;
– Đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc;
– Phương pháp nhận biết và sửa lỗi về thành phần câu.
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 200 – 300 từ) về một trong hai chủ đề sau:
- Con người nhận được điều gì, mất điều gì khi trở thành bạn của muôn loài?
- Liệu “tôi” có phải là một thế giới?