Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Ôn tập cuối học kỳ II, hướng dẫn chuẩn bị bài.
Tài liệu này sẽ giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời bạn tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Chuẩn bị bài Ôn tập cuối học kỳ II
I. Đọc
Câu hỏi 1. Liên kết nội dung ở cột A với nội dung tương ứng ở cột B:
A | B |
1. Thơ thất ngôn bát cú luật Đường | a. là một bộ phận của văn học trào phúng, dùng tiếng cười để châm biếm, phê phán xã hội hoặc tự phê bình bản thân |
2. Thơ thất ngôn tứ tuyệt luận Đường | b. thuộc kiểu văn bản thông tin, trong đó người viết cung cấp các thông tin về một cuốn sách hoặc bộ phim, đồng thời trình bày cảm nhận, đánh giá của người viết nhằm giới thiệu, khuyến khích mọi người đọc cuốn sách hoặc xem bộ phim đó. |
3. Truyện lịch sử | c. là thể thơ mỗi bài có bốn câu, mỗi câu có bảy chữ |
4. Bài văn giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim | d. là loại truyện lấy đề tài lịch sử (lịch sử quốc gia, dân tộc, dòng họ, danh nhân,…) làm nội dung chính. |
5. Thơ trào phúng | đ. Là thể thơ mỗi bài có tám câu, mỗi câu có bảy chữ |
Gợi ý:
1 - đ
2 - c
3 - d
4 - b
5 - a
Câu hỏi 2. Điền vào bảng dưới đây để làm rõ một số đặc điểm của văn bản truyện:
STT | Thuật ngữ | Khái niệm/ đặc điểm |
1 | Cốt truyện đơn tuyến | |
2 | Cốt truyện đa tuyến | |
3 | Nhân vật chính | |
4 | Chi tiết tiêu biểu |
Câu hỏi 3. Đề cập một số đặc điểm của truyện lịch sử.
Câu hỏi 4. Trong truyện cười và thơ trào phúng, điểm nào giống nhau và khác biệt? Em hãy trả lời dựa vào bảng sau:
Truyện cười | Thơ trào phúng
| |
Nét tương đồng | ||
Đặc điểm riêng |
II. Tiếng Việt
Câu hỏi 1. Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Chồng nhất quyết rút xuống lần nữa:
- À thôi, tôi nói thật đấy! Quả tôi thấy con rắn dài chính xác hai mươi thước không thiếu một tấc, một phân nào!
Lúc này vợ mới trườn ra cười:
- Bề ngang hai mươi thước, bề dài hai mươi thước đúng. Vậy là con rắn vuông bốn góc à?
(Truyện cười dân gian Việt Nam, Con rắn vuông)
a. Theo em, câu “Vậy là con rắn vuông bốn góc à?” có phải là câu hỏi tự từ không? Dựa vào điều gì em nhận xét như vậy?
b. Diễn đạt cảm nghĩ về sắc thái ý nghĩa của từ “ừ”, “nhé” trong đoạn trích. Trong giao tiếp, em có thể sử dụng các từ này với những đối tượng, trong những tình huống nào?
Gợi ý:
a. Câu “Vậy là con rắn vuông bốn góc à?” là một câu hỏi tự từ thể hiện sự tinh tế của người vợ, khi biết chồng mình nói dối nhưng không tiết lộ sự thật mà để chồng tự nhận ra sai lầm.
Căn cứ: Bản chất của câu hỏi tự từ không phải là để hỏi mà để biểu lộ thái độ, tình cảm, suy nghĩ.
b. Sắc thái ý nghĩa của các từ “ừ”, “nhé” trong đoạn trích: thể hiện sự đồng ý, chấp nhận.
Có thể áp dụng các từ này khi giao tiếp với bạn bè, người nhỏ tuổi hơn, trong những tình huống đồng ý, chấp nhận ý kiến nào đó hoặc trong lúc nhờ vả, cầu khiến.
Câu hỏi 2. Xác định phương pháp từ đảo ngữ trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của phương pháp này:
Đâu gió còn thơm đất nhả mùi
Đâu ruộng tre mát thở yên vui
Đâu từng ô mạ xanh mơn mởn
Đâu những nương khoai ngọt sắn bùi?
(Tô Hữu, Nhớ Đồng)
Câu hỏi 3. Đọc câu sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Tuy nhiên, có lẽ tôi không thể bỏ đi dù chỉ là một hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc và thơm phức nhưng trải dài trên lớp vỏ của chiếc bánh.
(Nguyễn Quang Thiều, Tôi Khóc Những Cánh Đồng Rau Khúc)
a. Câu trên thuộc loại câu kể, câu hỏi, câu khiến hay câu cảm? Dựa vào điều gì em xác định như vậy?
b. Xác định các thành phần biệt lập có trong câu trên.
III. Viết
Câu 1. Điền vào bảng dưới đây thông tin về các loại bài viết đã học ở học kì II:
Kiểu bài | Khái niệm | Đặc điểm | Bố cục |
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học | |||
Văn bản thuyết minh giới thiệu một cuốn sách | |||
Bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội |
Câu 2. Đánh dấu vào ô Đúng, Sai tương ứng với các ý kiến dưới đây và giải thích vì sao:
STT | Ý kiến | Đúng | Sai | Lí giải (nếu sai) |
1 | Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, cần phải tách riêng luận điểm về chủ đề và về các đặc sắc nghệ thuật | |||
2 | Với bài phân tích một tác phẩm văn học, cần nêu càng nhiều bằng chứng càng tốt | |||
3 | Với bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là phần kể lại nội dung của tác phẩm | |||
4 | Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là những lí giải, đánh giá, phân tích về các bằng chứng trong văn bản, giúp làm sáng tỏ luận điểm | |||
5 | Khi viết bài văn kể về một hoạt động xã hội, có thể tùy ý sử dụng ngôi kể | |||
6 | Đối với bài văn kể về một chuyến đi hay một hoạt động xã hội, cần kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm để bài văn thêm sinh động, chân thực | |||
7 | Có thể kể về một chuyến đi và một hoạt động mà bản thân không trực tiếp tham gia | |||
8 | Khi viết bài giới thiệu về một cuốn sách yêu thích, cần tóm tắt nội dung và nêu các thông tin về cuốn sách | |||
9 | Trong bài giới thiệu về một cuốn sách, cần trực tiếp khuyến nghị mọi người đọc sách |
Câu 3. Đối với các loại bài viết của học kì II, có thể sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ như thế nào để bài văn trở nên sinh động, hấp dẫn?
IV. Nói và nghe
Câu 1. Tìm kiếm và giới thiệu với các bạn một số phương pháp ghi chép hiệu quả để nghe và tóm tắt nội dung bài thuyết trình của người khác.
Câu 2. Khi trình bày và giới thiệu về một cuốn sách, làm thế nào để bài trình bày trở nên hấp dẫn, sinh động? Em hãy đưa ra câu trả lời dựa vào bảng dưới đây:
Cách trình bày | Tác dụng |
Cầm theo cuốn sách và giới thiệu | Giúp phần giới thiệu được trực quan, lôi cuốn đối với người nghe. |
Mở đầu bài giới thiệu bằng trò chơi liên quan đến cuốn sách | Khơi gợi sự tò mò, tạo hứng thú cho người nghe |
… | … |
Câu 3. Ghi lại những kinh nghiệm của bản thân sau khi thực hiện thảo luận về một vấn đề trong cuộc sống.