Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Ôn tập học kì II, giúp học sinh ôn tập và củng cố lại toàn bộ kiến thức.
Hy vọng với tài liệu soạn văn lớp 10 được giới thiệu, các bạn học sinh sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Chuẩn bị bài Ôn tập học kì II
I. Tổ chức lại kiến thức đã học
Câu 1. Loại văn bản và thể loại văn bản nào đã được học trong học kì II? Cho biết nhan đề của các văn bản cụ thể thuộc các loại, thể loại đó.
Loại, thể loại văn bản | Nhan đề văn bản cụ thể | Tác giả |
Văn nghị luận | Tác gia Nguyễn Trãi | Nhóm biên soạn |
Văn nghị luận thời trung đại: cáo | Bình Ngô đại cáo | Nguyễn Trãi |
Thơ Nôm Đường luật | Bảo kính cảnh giới - bài 43 | Nguyễn Trãi |
Thơ ngũ ngôn bát cú | Dục Thúy Sơn | Nguyễn Trãi |
Tiểu thuyết | Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích tiểu thuyết Những người khốn khổ) | Victor Hugo |
Truyện ngắn | Dưới bóng hoàng lan | Thạch Lam |
Một chuyện đùa nho nhỏ | Chekhov | |
Văn bản thông tin | Sự sống và cái chết | Trịnh Xuân Thuận |
Nghệ thuật truyền thống của người Việt | Nguyễn Văn Huyên | |
Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu | Lê My | |
Bài luận về bản thân | Về chính chúng ta | Carlo Rovelli |
Một đời như kẻ tìm đường | Phan Văn Trường | |
Thơ tự do | Con đường không chọn | Robert Frost |
Câu 2. Bài 6 (Nguyễn Trãi - “Dành còn để trợ dân này”) có những điểm gì đặc biệt so với các bài học khác?
Điểm đặc biệt: Các tác phẩm đều của tác giả Nguyễn Trãi; Bài mở đầu giới thiệu về tiểu sử, cuộc đời của Nguyễn Trãi.
Câu 3. Trong các tài liệu được thảo luận ở Bài 7, những kiến thức nào về thể loại truyện được tập trung, nhấn mạnh (so với các bài học về truyện trước đó)?
- Vấn đề người kể chuyện (người kể chuyện ở ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba).
- Lời của người kể chuyện và lời của nhân vật.
- Quyền lực của người kể chuyện.
- Ý tưởng chính.
Câu 4. Hãy liệt kê các nội dung thực hành tiếng Việt trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai. Những hiểu biết về phương tiện không phải là ngôn ngữ đã giúp bạn thế nào khi đọc các tài liệu thông tin và viết các văn bản hướng dẫn hoặc quy định tại các nơi công cộng?
- Liệt kê:
- Từ Hán Việt, ý nghĩa của từ Hán Việt và ví dụ minh họa.
- Biện pháp pha trộn và biện pháp sắp xếp
- Phương tiện không phải là ngôn ngữ
- Những kiến thức về phương tiện không phải là ngôn ngữ đã giúp tôi hiểu thông tin dễ dàng hơn, trực quan hơn khi đọc các tài liệu thông tin và làm cho việc viết bản nội quy hoặc hướng dẫn tại nơi công cộng trở nên sống động hơn.
Câu 5. Sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai bao gồm những thể loại bài viết nào? Xin đề cập lại tên các thể loại bài viết và yêu cầu chung của mỗi thể loại.
- Sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai bao gồm các loại bài viết:
- Viết văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Viết văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học (Chủ đề và nhân vật trong tác phẩm truyện)
- Viết văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Viết bài luận về bản thân
- Yêu cầu chung:
- Phải xác định rõ luận điểm của bài viết.
- Cần có cấu trúc rõ ràng, chặt chẽ.
- Phải dẫn chứng cụ thể, chính xác…
Câu 6. Các hoạt động nói và nghe nào đã được thực hiện trong các bài học của sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai? Các hoạt động nói và nghe nào khiến bạn thấy hứng thú nhất? Tại sao?
- Các hoạt động bao gồm:
- Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau
- Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội sử dụng cả ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Hoạt động nói và nghe mà em thấy hứng thú nhất: Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau.
- Nguyên cớ: Phát biểu quan điểm, đánh giá về tác phẩm văn học yêu thích.
II. Tập trung rèn luyện
1. Đọc
Thực hiện việc đọc hai đoạn văn sau và hoàn thành các nhiệm vụ:
Câu 1. Hai văn bản Vật liệu thông minh và 80 năm nhìn lại... gợi nhớ bạn về những đoạn văn nào đã được đọc, tham khảo hoặc viết thực hành trong kỳ học II? Dựa vào cái gì mà bạn có mối liên kết như vậy?
Câu 2. Yếu tố cá nhân, cảm xúc được thể hiện mạnh mẽ nhất trong văn bản nào? Hãy phân tích lý do và ý nghĩa của yếu tố cá nhân, cảm xúc trong văn bản đó.
- Yếu tố cá nhân, cảm xúc được thể hiện mạnh mẽ trong văn bản 80 năm nhìn lại...
- Văn bản 80 năm nhìn lại... có thể hiện yếu tố cá nhân và cảm xúc vì đây là văn bản thuộc thể loại bài luận về bản thân. Những yếu tố cá nhân và cảm xúc này sẽ giúp văn bản trở nên thân thiện, từ đó tăng tính thuyết phục.
Câu 3. Trong văn bản 1, những câu nào sử dụng biện pháp xen kẽ?
Câu 4. Trong văn bản Vật liệu thông minh có câu: “Phạm vi của chủ đề này rất rộng”. Dựa vào hiểu biết của bạn, bạn có thể thêm gì về chủ đề được tác giả đề cập?
Câu 5. Cả hai văn bản, mỗi cái theo cách riêng, đều mang lại những gợi ý hữu ích về tương lai của chúng ta. Bạn có đồng ý với ý kiến này không? Tại sao?
2. Viết
Chọn một trong các đề sau:
Đề 1. Viết một bài luận thể hiện cảm nhận của bạn thông qua việc tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp văn học của danh nhân Nguyễn Trãi.
Đề 2. Tình hình lựa chọn khó khăn nhưng ý nghĩa mà bạn đã trải qua trong quá trình trưởng thành và rèn luyện của mình.
Viết về đề tài này.
Đề 3. Trong số các tác phẩm văn học bạn đã đọc theo hướng dẫn trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập hai, tác phẩm nào ấn tượng và thú vị nhất đối với bạn? Viết một bài luận nghị luận về tác phẩm đó, tập trung vào các vấn đề về nội dung và nghệ thuật bạn chọn.
Đề 4. Dựa trên quan sát và trải nghiệm của bạn, trong không gian cộng đồng nào bạn cảm thấy cần thiết phải có các quy định, hướng dẫn về hành vi để mọi người có thể tuân thủ? Hãy đóng vai một cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và hoàn thành một bản nội quy hoặc hướng dẫn cho một nơi công cộng, góp phần xây dựng một môi trường sống lành mạnh, văn minh.
3. Nói và nghe
Chọn thực hiện theo nhóm học tập một trong các nội dung sau:
Nội dung một.
Nội dung hai.
Nội dung ba.