Mytour xin giới thiệu bài Soạn văn 6: Ôn tập học kì II, từ cuốn sách Kết nối tri thức đến cuộc sống.
Hi vọng tài liệu này sẽ hỗ trợ các bạn học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời bạn xem chi tiết nội dung dưới đây.
Chuẩn bị bài Ôn tập kì II
Câu 1. Lập danh sách các loại hoặc mẫu văn bản đã học trong Ngữ văn 6, tập hai. Với mỗi loại hoặc mẫu văn bản, chọn một ví dụ và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đề cập đến các đặc điểm cơ bản của loại hoặc kiểu văn bản được thể hiện qua văn bản đó.
b. Trình bày cảm nhận của mình về một văn bản thông qua một đoạn văn ngắn hoặc một bài thuyết trình trước bạn bè hoặc người thân.
Gợi ý:
1. Truyền thuyết: Thánh Gióng
Truyện Thánh Gióng tôn vinh truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm là biểu tượng văn hóa sâu sắc của dân tộc Việt Nam. Điều này thể hiện lòng yêu nước và sự đoàn kết mạnh mẽ của dân tộc.
2. Chuyện cổ tích: Thạch Sanh
Thạch Sanh thể hiện ước mơ về điều tốt lành sẽ luôn chiến thắng điều xấu xa, và người lành sẽ gặp may mắn.
3. Bài luận: Nhìn vào mọi người xung quanh!
Bài luận này nói về sự đa dạng của mỗi cá nhân, điều đó cần được tôn trọng và kết hợp vào sự đoàn kết của cộng đồng. Để thuyết phục, tác giả sử dụng lý lẽ và minh chứng để làm rõ quan điểm của mình.
4. Văn bản thông tin: Trái Đất - tổ quốc của mọi loài
- Bài viết mang tiêu đề: Trái Đất - Ngôi nhà của Cuộc Sống
- Các phần bao gồm mô tả, hình ảnh, và chương mục.
Câu 2. Liệt kê các loại bài viết mà bạn đã thực hành trong môn Ngữ văn lớp 6, tập hai. Đối với mỗi loại bài viết, mô tả:
a. Mục tiêu của loại bài viết.
b. Yêu cầu đặt ra cho từng loại bài viết.
c. Các bước cơ bản để thực hiện việc viết bài.
d. Các chủ đề cụ thể mà bạn muốn viết hoặc có thể bổ sung cho mỗi loại bài viết (ngoài chủ đề bạn đã chọn trong quá trình học).
e. Những kinh nghiệm bạn học được khi viết từng loại bài.
Gợi ý:
1. Viết bài văn thuyết minh về một sự kiện
a. Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về sự kiện để có ích cho độc giả
b.
- Xác định rõ người tham gia hoặc chứng kiến sự kiện và sử dụng ngôn ngữ tường thuật phù hợp.
- Giới thiệu sự kiện cần tường thuật, đưa ra bối cảnh (không gian và thời gian) một cách rõ ràng.
- Tường thuật diễn biến chính của sự kiện, sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lý.
- Tập trung vào các chi tiết đặc sắc, hấp dẫn, để thu hút sự chú ý của độc giả.
- Phản ánh cảm nhận, ý kiến của người viết về sự kiện.
c.
- Chọn đề tài
- Tìm ý tưởng
- Lập kế hoạch
- Bắt đầu viết
- Sửa chữa và chỉnh sửa bài viết.
d. Viết bài văn thuyết minh về một sự kiện văn hóa…
e. Hiểu rõ những ý chính của truyện cổ tích, kiểm tra và chỉnh sửa lại bài viết…
Câu 3. Tóm lại những gì em đã thực hành nói và nghe trong mỗi bài trong học kì vừa qua. Cho biết mục đích của hoạt động nói ở bài 6, 7, 8, 9 và 10 có điểm gì tương đồng và khác biệt.
- Các nội dung:
- Kể một truyền thuyết: Chọn một truyền thuyết thích hợp, kể với giọng trang trọng, sử dụng tranh ảnh để làm cho phần kể thêm hấp dẫn
- Phát biểu ý kiến về một hiện tượng đời sống: Tóm tắt nội dung và viết thành dạng bản tóm tắt, đánh dấu những điểm cần nhấn mạnh. Nói một cách nghiêm túc nhưng vui vẻ, thể hiện sự tương tác với người nghe.
- Bàn luận về giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường: Chọn vấn đề, tìm ý và tổ chức ý. Nêu một cách tổng quan nội dung cần trình bày.
- Sự tương đồng và khác biệt:
- Giống nhau: Phát triển kỹ năng trình bày vấn đề.
- Khác nhau: Nội dung các vấn đề cần trình bày.
Câu 4. Tóm tắt những kiến thức tiếng Việt mà em đã học trong Ngữ văn 6, tập hai. Hãy cho biết những kiến thức tiếng Việt ấy đã hỗ trợ em trong việc đọc, viết, nói và nghe như thế nào.
Các kiến thức về tiếng Việt học được:
- Ý nghĩa của dấu chấm phẩy
- Cách lựa chọn từ ngữ trong câu
- Trạng ngữ
- Đặc điểm và các loại văn bản
- Từ vay mượn
=> Những kiến thức này giúp nâng cao khả năng đọc, viết, nói và nghe tiếng Việt của em.