Mytour muốn giới thiệu về tài liệu Ôn tập trang 130 của Soạn văn 8, mang lại kiến thức hữu ích.
Hi vọng tài liệu này sẽ giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo dưới đây.
Chuẩn bị bài Ôn tập trang 130
Câu 1. Nêu và giải thích đặc điểm của hài kịch. Minh hoạ một trong những đặc điểm ấy bằng các ví dụ được trích từ một trong ba tác phẩm hài kịch đã đọc.
- Nhân vật trong hài kịch thường là đối tượng chính của tiếng cười, thể hiện những thói hư tật xấu hoặc những điều không tốt trong xã hội. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua các biến cố dẫn đến việc vạch trần, chỉ trích các vấn đề tiêu cực.
- Hành động trong hài kịch là toàn bộ hoạt động của các nhân vật, bao gồm cả lời thoại, cử chỉ, biểu hiện... tạo ra nội dung của tác phẩm. Hành động được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau như tấn công - phản công, thăm dò - lảng tránh, chất vấn - chối bỏ, thuyết phục - phủ nhận,... Mọi hành động trong hài kịch thường dẫn đến xung đột và giải quyết xung đột, từ đó, thể hiện chủ đề của tác phẩm.
- Xung đột thường nảy sinh từ sự đối lập, mâu thuẫn giữa các nhân vật hoặc thế lực. Có nhiều dạng xung đột như giữa cái cao cả và cái cao cả, giữa cái cao cả và cái thấp kém, giữa cái thấp kém và cái thấp kém,... Trong hài kịch, xung đột thường diễn ra giữa những nhân vật mang tính thấp kém với nhau.
- Lời thoại là những câu chuyện của những nhân vật hài kịch khi họ nói chuyện với nhau (đối thoại), nói chuyện với bản thân (độc thoại) hoặc nói chuyện với khán giả (bàng thoại). Lời thoại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra xung đột và phát triển của hài kịch.
- Lời chỉ dẫn sân khấu là các ghi chú ngắn gọn của tác giả kịch (thường đặt trong ngoặc đơn) nhằm hướng dẫn về cách bố trí sân khấu, xử lý âm thanh và ánh sáng, cũng như hướng dẫn diễn viên về việc đi vào và ra khỏi sân khấu, cách di chuyển, cử chỉ và cách diễn đạt của họ,...
- Ví dụ về nhân vật hài kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Nhân vật hài kịch: Ông Giuốc-đanh là một người thiếu hiểu biết nhưng lại thích tỏ ra hiểu biết
- Các hành động tạo ra xung đột: bác phó may ăn bớt tiền, may hoa ngược, ăn bớt vải; Ông Giuốc-đanh than trách về việc bít tất chật, hoa may ngược và phàn nàn về việc phó may ăn bớt vải
- Lời thoại: đối thoại, độc thoại
- Có lời chỉ dẫn sân khấu
Câu 2. Nhấn mạnh chủ đề và phương pháp gây cười được áp dụng trong ba tác phẩm: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, Cái chúc thư, Thuyền trưởng tàu viễn dương.
| Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục | Cái chúc thư | Thuyền trưởng tàu viễn dương |
Chủ đề | Sự tốn kém và lố bịch của ông Giuốc-đanh trong việc mặc lễ phục nhằm thỏa mãn ham muốn “học làm sang”. | Những con người tham lam, vì tiền mà có thể làm những việc lừa dối, trái lương tâm | Phê phán người mắc căn bệnh sĩ. |
Thủ pháp gây cười | phóng đại, lặp lại và tăng tiến | hoán đổi vị thế giữa các nhân vật, tạo những lời thoại đứt đoạn, tạo sự mâu thuẫn giữa những lời đối thoại hoặc độc thoại | phóng đại, tương phản giữa bên ngoài và bên trong |
Câu 3. Hãy viết một câu sử dụng trợ từ và thán từ, lấy đề tài từ các tác phẩm hài kịch đã được học. Phân biệt rõ trợ từ và thán từ, cũng như nêu rõ vai trò của chúng.
- Thán từ: Ôi thôi, bức tranh về ông Giuốc-đanh hiện ra thực sự hóm hỉnh!
- Trợ từ: Ông Giuốc-đanh đã bỏ ra tới ba lần tiền để mua lời khen từ thợ phụ.
Câu 4. Theo em, tại sao khi viết một bức thư kiến nghị về một vấn đề trong cuộc sống, người viết không thể bỏ sót bất kỳ phần nào trong phần: mở đầu, nội dung, và kết luận?
- Điều này là cơ sở để người đọc kiến nghị có thể giải quyết vấn đề đúng cách.
- Đáp ứng đúng tiêu chuẩn của văn bản hành chính.
- Thể hiện sự tôn trọng trong giao tiếp, và đảm bảo ý kiến và đề xuất được trình bày một cách đầy đủ.
Câu 5. Khi trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội, em rút ra điều gì cần lưu ý?
- Cần hiểu rõ vấn đề xã hội mình muốn trình bày.
- Phải đưa ra ý kiến chính xác về vấn đề xã hội đó.
- Chuẩn bị kỹ lưỡng các ý chính cần trình bày.
Câu 6. Trong hài kịch, tiếng cười mang ý nghĩa gì đối với cuộc sống của con người?
- Tiếng cười giúp cuộc sống thêm vui vẻ, lạc quan.
- Giúp tránh xa khỏi những thói hư, tật xấu trong xã hội.
- Phát hiện và nhận biết những hành vi không đúng chuẩn mực, từ đó thúc đẩy lối sống lịch sự, văn minh hơn.