Với tài liệu Soạn văn 10: Ôn tập (trang 89), được cung cấp bởi Mytour dưới đây, học sinh có thể chuẩn bị bài học một cách đầy đủ và nhanh chóng hơn.
Chi tiết của tài liệu tham khảo cho môn Ngữ văn lớp 10 sẽ được chúng tôi cập nhật ngay sau đây.
Chuẩn bị bài Ôn tập (trang 89)
Câu 1. Tạo bảng so sánh về chủ đề, thông điệp, ý nghĩa, và góc nhìn sâu xa của các tác phẩm truyện đã đọc trong Bài 8 về Đất nước và con người.
Văn bản | Chủ đề | Thông điệp | Tư tưởng | Điểm nhìn trần thuật |
Đất rừng phương Nam |
Công việc nuôi ong, lấy mật của người dân vùng U Minh. | Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Nam Bộ. | Tình yêu thiên nhiên, đề cao cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên. | Ngôi thứ nhất - nhân vật An. |
Giang | Cuộc gặp gỡ và tình cảm giữa người chiến sĩ và một người con gái Hà Nội. | Thông điệp về tình người và sự gặp gỡ trong cuộc đời. | Đề cao và khẳng định những giá trị của tình người, tình yêu và sự gặp gỡ trong cuộc đời; tố cáo chiến tranh đã gây ra những sự đau thương, chia cắt con người. | Ngôi thứ nhất. |
Xuân về | Lòng yêu mến cảnh vật của các vùng miền đất nước, sự giao hòa của con người với sự thay đổi của thiên nhiên. | Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và con người mùa xuân. | Ngợi ca và yêu thương con người, yêu thương cảnh vật, đặc biệt là cảnh vật ở nông thôn. | Chủ thể trữ tình. |
Buổi học cuối cùng | Lòng yêu nước cũng như niềm tự hào về ngôn ngữ của dân tộc. | Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù | Lên án chiến tranh, đồng thời kêu gọi con người cần thể hiện lòng yêu nước bằng việc giữ gìn tiếng nói của dân tộc mình. | Ngôi thứ nhất - cậu bé Phrăng. |
Câu 2. Phát biểu ý kiến của bạn về một nhân vật trong tác phẩm Đất rừng phương Nam (của Đoàn Giỏi) hoặc Giang (của Bảo Ninh).
- Trong tác phẩm Đất rừng phương Nam: Nhân vật An là một cậu bé tinh nghịch, ham học hỏi và khám phá.
- Trong tác phẩm Giang: Nhân vật Giang được mô tả là một cô gái dịu dàng, chu đáo và trân trọng tình bạn.
Câu 3. Giải thích tác dụng của phần thêm vào và phần ghi chú trong đoạn văn bạn đã viết ở phần Từ đọc đến viết.
Học sinh tự tìm hiểu.
Câu 4. Trong việc viết một bài văn nghị luận phân tích và đánh giá một tác phẩm tự truyện hoặc một tác phẩm kịch, có những khác biệt nào quan trọng so với việc viết về một tác phẩm trữ tình?
- Đối với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hoặc sử thi: Tập trung vào tình huống truyện, việc xây dựng nhân vật…
- Đối với các tác phẩm kịch: Chú ý đến mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, và lời thoại…
Câu 5. Bạn học được điều gì khi giới thiệu và đánh giá một tác phẩm tự truyện hoặc một tác phẩm kịch?
Khi giới thiệu và đánh giá một tác phẩm tự truyện hoặc một tác phẩm kịch, cần chú ý đến những điểm sau:
- Trình bày rõ ràng, súc tích, ngôn từ linh hoạt và tập trung vào việc đánh giá về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, từ nhận định chung đến những điểm cụ thể.
- Cung cấp lập luận và bằng chứng đáng tin cậy (dẫn chứng từ văn bản).
- Sử dụng ngôn ngữ mềm mại, sử dụng cử chỉ phù hợp và có thể kết hợp với một số hình ảnh minh họa (nếu có)...
Câu 6. Các tác phẩm Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân kích thích những cảm xúc và suy nghĩ gì về quê hương, về đất nước và về con người Việt Nam của bạn?
Các tác phẩm Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân gợi lên trong bạn:
- Suy nghĩ: Đất nước và quê hương Việt Nam thật sự tươi đẹp, và con người Việt Nam thì thân thiện và hiếu khách.
- Tình cảm: Sự yêu mến, lòng trân trọng và tự hào về quê hương, đất nước và con người Việt Nam.