Với bài tập Nói và Nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có các ý kiến khác nhau trên trang 31, 32, 33 của sách Ngữ Văn lớp 10 Kết nối Tri Thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và chuẩn bị bài văn 10.
Chuẩn bị bài (Phần Nói và Nghe Trang 31) Thảo luận về một vấn đề xã hội với các ý kiến đa dạng - Kết nối Tri Thức
* Yêu cầu:
- Chọn ra vấn đề cần thảo luận.
- Tổng quát và phân tích các ý kiến đa dạng về vấn đề xã hội đã chọn để thảo luận.
- Đưa ra ý kiến và quan điểm cá nhân về vấn đề.
- Tổng hợp và nêu ra một số quan điểm đã đồng thuận hoặc ý kiến bổ sung.
1. Chuẩn bị cho cuộc thảo luận
a. Chuẩn bị cho phần nói
* Chơi chơi xổ số tài
Thực tế luôn tồn tại những vấn đề xã hội thu hút sự quan tâm từ nhiều người, và chúng được đánh giá từ nhiều quan điểm khác nhau. Việc lựa chọn một vấn đề gần gũi, có ý nghĩa thực tế và phù hợp với môi trường và độ tuổi của học sinh là rất quan trọng: Ví dụ như, 'Tình yêu trong tuổi học trò: Nên hay không nên?'.
* Tìm kiếm và sắp xếp ý kiến
- Bài nói cần có các ý sau:
+ Thảo luận về tình hình thực tế của vấn đề.
+ Trình bày một số quan điểm đa dạng về vấn đề.
+ Đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề.
* Xác định từ ngữ chính xác
- Có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với loại bài nói như: xoay quanh vấn đề này, có nhiều cách tiếp cận; theo quan điểm của tôi, góc nhìn khác biệt, quan điểm chung,..
b. Chuẩn bị phần nghe
- Nắm vững đề tài, hiểu rõ nội dung của vấn đề xã hội được thảo luận, xác định quan điểm cá nhân trong việc đánh giá và nhìn nhận vấn đề.
- Chuẩn bị các công cụ ghi chú, mô tả cụ thể về các tiêu chí đánh giá sẽ được áp dụng.
2. Thực hành nói và nghe
Người nói
|
Người nghe
|
- Giới thiệu được vấn đề cần thảo luận.
- Tóm lược những ý kiến khác nhau về vấn đề, trình bày ý kiến cá nhân, sử dụng lí lẽ và bằng chứng để chứng minh cho quan điểm của mình; trao đổi thảo luận với những người có ý kiến khác - Khái quát những điểm chung có thể thống nhất, nhấn mạnh tác dụng của cuộc thảo luận đối với cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề xã hội. |
- Lắng nghe, ghi chép lại những ý kiến muốn trao đổi với người nói.
- Chuẩn bị nội dung trao đổi. |
* Bài nói mẫu tham khảo:
Xin chào quý thầy cô và các bạn. Tên tôi là............, là học sinh của lớp......... tại trường……….
Thảo luận về các vấn đề xã hội đã trở thành một nhu cầu phổ biến, tất yếu của con người hiện đại. Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp rất nhiều vấn đề mà xung quanh chúng có hàng loạt các quan điểm và ý kiến khác nhau. Hôm nay, tôi muốn cùng các bạn thảo luận về một vấn đề mà cũng đang gây tranh cãi trong cộng đồng học sinh và phụ huynh: Tình yêu trong tuổi học trò, có nên hay không?
Trước hết, tôi muốn giới thiệu một cách hiểu về tình yêu trong tuổi học trò. Đơn giản thôi, tình yêu trong tuổi học trò là những cảm xúc đặc biệt, những rung động giữa hai người học cùng trường. Đối với tôi, tình yêu trong tuổi học trò là khi có một tình cảm đặc biệt vượt ra ngoài mối quan hệ bạn bè. Hai người thường xuyên tìm nhau, trò chuyện, có thể nắm tay, đi học về cùng nhau, và mong chờ được gặp nhau sau giờ học…
Tình yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta cảm nhận hạnh phúc, kết nối với nhau và làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Tuy nhiên, tình yêu giữa các bạn học sinh lại đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều: Có nên yêu sớm, yêu khi còn học hành?
Theo quan điểm của tôi, mọi sự việc trên thế giới đều có hai mặt, mặt tích cực và mặt tiêu cực, mặt lợi ích và mặt bất lợi. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và đối tượng tham gia.
Tình yêu trong tuổi học trò bắt nguồn từ khi chúng ta còn rất trẻ, và theo quan điểm tâm lý học, đây là biểu hiện bình thường của sự phát triển cảm xúc mà không ai có thể kiểm soát. Các học sinh vẫn sống trong thế giới của trường học, nơi mà tình cảm của họ còn trong sáng và không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như tiền bạc, danh vọng hay quyền lực. Do đó, tình yêu tuổi học trò thường đơn giản, không phức tạp như tình yêu của người trưởng thành. Đối với nhiều người, mối tình đầu thường ghi lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong lòng.
Tuy nhiên, không phải người lớn nào cũng tin tưởng vào khả năng của các em học sinh trung học. Đối với nhiều phụ huynh, việc con cái yêu đương khi còn quá nhỏ có thể gây lo lắng về việc chúng có thể bỏ quên trách nhiệm học tập. Hơn nữa, với sự phát triển của xã hội, việc các bạn trẻ bắt đầu yêu sớm và sinh hoạt tình dục không an toàn không còn là điều hiếm gặp.
Tóm lại, đối với tình yêu tuổi học trò, tôi tin rằng không thể đánh giá nó là tốt hay xấu một cách tuyệt đối. Mọi thứ đều có hai mặt của nó, và chúng ta cần xem xét từng tình huống cụ thể. Tình yêu tuổi học trò có thể mang lại những trải nghiệm tốt đẹp nhưng cũng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Chính vì vậy, chúng ta cần tự biết rõ giới hạn của mình và suy nghĩ kỹ trước khi hành động.
Đó là quan điểm của tôi về vấn đề tình yêu tuổi học trò. Xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất mong được nghe thêm ý kiến của quý thầy cô và các bạn về vấn đề này.
3. Trao đổi
- Người nghe có thể đưa ra ý kiến, góp ý hoặc đặt câu hỏi về bài nói. Người nói sau đó có thể tiếp nhận những ý kiến này và trao đổi thêm (tán thành, phản đối, trả lời câu hỏi, mở rộng thảo luận,...).
- Tiến hành tự đánh giá và đánh giá về bài thuyết trình dựa trên các thông tin được liệt kê trong bảng dưới đây: