Với Chuẩn Bị Bài Nói và Nghe: Thảo Luận Về Một Vấn Đề Trong Đời Sống Phù Hợp Với Lứa Tuổi (Ý Thức Trách Nhiệm Với Cộng Đồng Của Học Sinh) Trang 75, 76 Ngữ Văn Lớp 8 Liên Kết Tri Thức Sẽ Giúp Học Sinh Trả Lời Câu Hỏi Từ Đó Dễ Dàng Chuẩn Bị Bài Văn 8.
Chuẩn Bị Bài (Phần Nói và Nghe Trang 75) Thảo Luận Về Một Vấn Đề Trong Đời Sống Phù Hợp Với Lứa Tuổi (Ý Thức Trách Nhiệm Với Cộng Đồng Của Học Sinh) - Liên Kết Tri Thức
1. Trước Khi Thảo Luận
- Tất Cả Các Thành Viên Trong Lớp Cần Nêu Vấn Đề Theo Góc Nhìn Riêng, Tập Thể Lớp Trao Đổi, Thống Nhất Chọn Một Vấn Đề Trong Đời Sống Phù Hợp Với Tuổi, Được Nhiều Người Quan Tâm Làm Đề Tài Cho Cuộc Thảo Luận. Có Thể Xem Lại Các Đề Tài Đã Gợi Ý Ở Phần Viết, Hoặc Tham Khảo Thêm Một chơi xổ số Tài Sau Để Lựa Chọn:
+ Học Sinh Có Cần Quan Tâm Đến Những Vấn Đề Lớn Lao Của Đất Nước?
+ Học Sinh Có Trách Nhiệm Như Thế Nào Với Vấn Đề Trật Tự An Toàn Giao Thông?
+ Học sinh có thể đóng góp như thế nào để bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc?
- Sau khi thống nhất đề tài, mỗi cá nhân tự tìm hiểu, tham khảo thêm tài liệu liên quan, ghi chép các ý nảy sinh để chuẩn bị phát biểu ý kiến trong cuộc thảo luận.
- Lớp chọn một người điều hành thảo luận để sắp xếp, giới thiệu các ý kiến, định hướng vào trọng tâm của đề tài, kiểm soát thời gian phát biểu của mỗi người; tổ chức đánh giá và tổng kết cuộc thảo luận.
- Bổ nhiệm một thư kí để ghi chép các ý kiến trong cuộc thảo luận.
- Người điều hành nhắc lại đề tài, nêu mục tiêu của thảo luận.
- Theo hướng dẫn của người điều hành, từng thành viên trong lớp lần lượt phát biểu ý kiến. Ý kiến cần tập trung vào trọng tâm của vấn đề, phân tích mọi khía cạnh, có lý lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe.
- Người phát biểu tiếp theo có thể thảo luận về vấn đề từ góc nhìn cá nhân, đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của người phát biểu trước, sau đó, tự khẳng định quan điểm của mình.
- Mọi thành viên tham gia thảo luận cần hiểu rõ nội dung chính đã được nhóm trao đổi và tổ chức lại nội dung các ý kiến.
- Thư ký ghi chép các ý kiến, người điều hành sẽ dựa vào đó để tổng hợp và kết luận vấn đề. Tùy thuộc vào diễn biến thực tế của cuộc thảo luận, người điều hành có thể xác nhận sự đồng thuận trong ý kiến hoặc tổng quát hóa các ý kiến khác nhau. Mục tiêu cuối cùng là giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn về bản chất của vấn đề và có hành động phù hợp.
Bài nói tham khảo: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (ý thức trách nhiệm với cộng đồng của học sinh)
Kính thưa thầy cô và các bạn. Tôi tên là............, học sinh của trường.........
Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng biết rằng tuổi trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến tương lai của đất nước. Bác Hồ đã dạy rằng: “Tuổi trẻ Việt Nam có thể tạo ra một đất nước phồn thịnh, đứng vững bên cạnh các cường quốc trên thế giới hay không, phần lớn là nhờ vào việc học tập của các bạn”. Chúng ta hãy cùng khám phá trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay đối với tương lai của đất nước và cộng đồng.
Tuổi trẻ là những công dân ở giai đoạn thanh niên, trưởng thành... họ là những người đã đủ điều kiện, đủ ý thức để nhận thức vai trò của mình trong xã hội. Tuổi trẻ của mỗi thời đại là nguồn tự hào của dân tộc, là nhóm người dẫn đầu trong việc xây dựng, phát triển đất nước.
Tương lai của đất nước là trách nhiệm và số phận mà mỗi công dân sẽ đóng góp vào việc xây dựng và phát triển, và trong đó, vai trò quan trọng nhất thuộc về thế hệ trẻ.
Thế kỷ 21 là thời kỳ của sự tiến bộ, không ngừng nâng cao trình độ văn hóa kinh tế của đất nước. Để bắt kịp với sự phát triển của các quốc gia mạnh, điều này đòi hỏi sự đoàn kết và cống hiến của tất cả mọi người, nhất là tuổi trẻ. Bởi vì họ là nguồn lực cốt lõi, là chủ nhân của tương lai, là những người chủ chốt trong việc tạo nên hình ảnh và vị thế của quốc gia.
Tuổi trẻ hiện nay là chúng ta, là bạn bè của chúng ta, là những người đang theo học tại các trường đại học, đang hoạt động với niềm đam mê và nhiệt huyết. Sự phát triển của xã hội phụ thuộc vào sức mạnh của tuổi trẻ, và xã hội phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ, tạo ra những công dân có ích cho đất nước. Điều này là điều tất yếu và không thể phủ nhận.
Mỗi người trong chúng ta đều đã trải qua thời kỳ tuổi trẻ - một thời kỳ của sức mạnh phi thường, không sợ khó khăn và sẵn lòng hy sinh vì mục tiêu cao cả. Sức mạnh của tuổi trẻ không giới hạn. Chúng ta chỉ có một lần trong đời là tuổi trẻ, vì vậy cần phải nắm bắt cơ hội này và đóng góp cho đất nước.
Việc xây dựng đất nước là trách nhiệm của tất cả mọi người, không chỉ của một số ít. Với số lượng lớn người dân, tuổi trẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đất nước. Chúng ta không thể để những người lớn tuổi phải làm mọi việc nặng nhọc, cũng như không thể để phụ nữ và trẻ em phải chịu khổ. Vì vậy, chúng ta phải cùng nhau nỗ lực để bảo vệ đất nước, như lời dạy của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, thì chúng ta phải cùng nhau giữ nước”.
Mỗi người sinh ra đều mong muốn cuộc sống hạnh phúc và sung túc. Mỗi người đều có một lý tưởng sống của riêng mình. Và với tư cách là chủ nhân của tương lai, chúng ta cần phải xác định lý tưởng sống phù hợp và có ích cho xã hội. Trong thời đại công nghiệp hóa và hiện đại hóa như hiện nay, lý tưởng sống của chúng ta là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Mọi thế hệ trẻ luôn là lực lượng tiên phong, sẵn lòng đương đầu với khó khăn mà không ngại ngần. Điều này đã được thể hiện rõ trong thời kỳ chiến tranh. Những anh hùng dân tộc như Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám… đã hy sinh tất cả cho Tổ quốc. Và bây giờ, thế hệ trẻ của chúng ta sẽ làm gì?
Vâng, chính vậy! Chúng ta cần nhớ rằng những thế hệ trước đã hy sinh để giành lại độc lập, vì vậy chúng ta phải tiếp tục truyền thống cao đẹp đó và cống hiến cho quê hương. Điều quan trọng là không nên coi trách nhiệm này như một gánh nặng, mà phải nhận ra rằng việc được sống tự do và hạnh phúc là một món quà quý giá mà quê hương đã ban tặng. Hạnh phúc không đến từ hình thức tự nhiên mà là nhờ vào sự hy sinh của nhiều người. Mỗi thế hệ, mỗi hoàn cảnh lại nuôi dưỡng ước mơ và suy nghĩ riêng. Chúng ta không nên quên công lao của những anh hùng trong quá khứ. Mỗi thế hệ có nhiệm vụ và ý thức riêng, không nên so sánh. Vậy nên, không có lý do gì để tuổi trẻ ngày nay quên đi quá khứ (như Tổng Bí thư Đỗ Mười đã nói).
Tuy nhiên, liệu tuổi trẻ có đủ điều kiện để xây dựng đất nước hay không? Đúng vậy, đó chính là học tập. Tuổi trẻ ngày nay phải nhận ra rằng học là chìa khóa cho sự phát triển của đất nước... Trong cuộc sống, nhiều người coi học là gánh nặng chỉ vì sức ép từ gia đình và thầy cô, không có đam mê học hành. Họ coi việc học là để đáp ứng kì vọng của xã hội, không phải vì ham học. Những suy nghĩ này không chỉ không giúp đất nước tiến bộ mà còn đẩy lùi chúng ta.
Duy nhất một cách là học hành chăm chỉ, dựa vào khả năng của bản thân. Trong thời đại công nghiệp hoá và hiện đại hoá, chỉ có tri thức mới giúp chúng ta điều khiển số phận của đất nước. Và nhiệm vụ của chúng ta là học hành không ngừng, vì tri thức sẽ là nguồn sáng soi đường cho tương lai của dân tộc.
Tóm lại, tuổi trẻ là những người sẽ định hình tương lai của đất nước. Tuổi trẻ của chúng ta đang nỗ lực để góp phần xây dựng quê hương. Ngày hôm nay, chúng ta cần phải học hành để có thể giúp đất nước tiến xa hơn trên con đường phát triển.
Dưới đây là bài thuyết trình của tôi về trách nhiệm của học sinh đối với đất nước. Cảm ơn thầy/cô và các bạn đã lắng nghe. Mong nhận được ý kiến phản hồi từ mọi người.
3. Đánh giá
Sau cuộc thảo luận, toàn bộ lớp cần tập trung đánh giá và thảo luận về một số khía cạnh:
- Thực sự, vấn đề đời sống có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng đến nhận thức cá nhân ra sao?
- Các ý kiến đã tập trung vào trọng tâm của vấn đề chưa, liệu chúng có làm sáng tỏ vấn đề được không?
- Mức độ tương tác giữa các thành viên ra sao, liệu họ có thể thể hiện sự tôn trọng và học hỏi lẫn nhau trong quá trình thảo luận không?
- Người điều hành và thư ký đã thể hiện đúng vai trò của họ chưa?