Chuẩn bị bài Nói và Nghe: Thảo luận về một vấn đề trong cuộc sống có các quan điểm đa dạng trang 92 - tóm tắt ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ nội dung, đúng theo sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức, giúp học sinh soạn văn 10 một cách thuận tiện hơn.
Chuẩn bị bài (Phần Nói và Nghe trang 92): Thảo luận về một vấn đề trong cuộc sống có các quan điểm đa dạng - tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
* Yêu cầu:
- Đặt ra rõ vấn đề cần thảo luận.
- Hiểu rõ sự tiến triển của cuộc thảo luận (các ý kiến đã được đưa ra, những điều đã được làm sáng tỏ, những điều cần thảo luận thêm,…)
- Biểu hiện được sự tán thành hoặc phản đối với các ý kiến đã được đưa ra.
- Phát biểu quan điểm và nhận định cá nhân về vấn đề (quan điểm riêng và các phân tích, đánh giá cụ thể).
- Tôn trọng đối tác trò chuyện để cùng nhau tìm ra ý kiến chung về vấn đề.
1. Chuẩn bị phần nói và nghe
a. Chuẩn bị phần nói
- Chơi chơi xổ số tài
- Thu thập ý kiến và sắp xếp chúng
- Xác định từ ngữ chính xác
b. Chuẩn bị phần nghe
- Trước hết, nắm vững vấn đề được thảo luận để hiểu rõ ý kiến của người nói và đánh giá các ý kiến một cách chính xác. Cần tìm hiểu trước các điểm cụ thể như: Chủ đề nào sẽ được thảo luận trong tiết học? Chủ đề đó đã được thảo luận như thế nào trong quá khứ? Có những khía cạnh nào? Có điểm nào cần được thảo luận và mở rộng thêm không?...
- Lập kế hoạch trước bằng cách ghi chép lại các nội dung cần ghi nhận khi tham gia cuộc thảo luận trong sổ tay hoặc vở ghi chép.
2. Thực hành phần nói và nghe
Người nói |
Người nghe |
- Nêu sự hưởng ứng đối với đề tài của cuộc thảo luận. - Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề; nêu cách nhìn nhận của riêng mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn nhận đó. - Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu những điểm cần được đồng thuận, nhấn mạnh sự bổ ích của cuộc thảo luận. |
- Nghe trên tinh thần chuẩn bị đưa ra ý kiến hồi đáp của mình để thúc đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích cực. - Ghi vắn tắt vào sổ tay hay vở ghi chép những điểm cần tranh luận với người nói. |
Bài phát biểu mẫu:
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi là ............................................, học sinh lớp........... trường...................
Hôm nay, tôi rất vui khi tham gia buổi thảo luận: “Học tập – trách nhiệm hay nghĩa vụ của học sinh”. Chủ đề hôm nay tôi muốn thảo luận cùng các bạn là: Hãy từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà. Chắc chắn rằng chủ đề này gần gũi và thực tế với mọi người phải không?
Henry Brooks Adams đã từng nói: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái”. Đúng như vậy, phương pháp học tập chính xác sẽ tạo ra hiệu quả tích cực. Học tập là trách nhiệm của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, việc tự học thông qua làm bài tập về nhà là vô cùng quan trọng.
Tại sao học sinh ngày nay lại ngày càng lười làm bài tập về nhà? Đối với tôi, tôi cảm thấy bài tập về nhà rất khó và tốn nhiều thời gian, vì vậy tôi thường trì hoãn việc làm bài của mình. Và bạn thì sao? Nhiều học sinh cho rằng học tập là một nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện nó một cách cơ cấu. Cũng có nhiều học sinh cho rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn phải tiếp tục học khi về nhà. Và cũng có những học sinh cảm thấy áp lực trong học tập, chán ghét và sợ hãi việc học. Đó là những lí do hình thành thói quen không làm bài tập về nhà ở phần lớn học sinh hiện nay.
Không làm bài tập về nhà là một thói quen xấu. Nếu không thể từ bỏ thói quen ấy, điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn chúng ta đều biết rằng bất kỳ thói quen xấu nào cũng hình thành nên những tính cách xấu. Nếu không làm bài tập về nhà dần trở thành một thói quen, chúng ta sẽ trở thành một con người lười biếng, ỉn trời, luôn phụ thuộc vào người khác. Không chỉ trong học tập mà trong bất kỳ công việc nào của cuộc sống, thói quen trì hoãn sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong muốn.
Không làm bài tập ở nhà đang dần trở thành một thói quen xấu có ở mọi học sinh. Vậy chúng ta cần làm gì để loại bỏ thói quen ấy? Đối với bài tập về nhà, bạn đừng để khi hôm sau có tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn thành nó vào ngay buổi tối mà các bạn học môn đó. Bởi đó là lúc kiến thức của bạn đang được lưu trữ tốt nhất và việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập hiệu quả hơn. Như vậy, khi đến tiết học sau, bạn có thể chủ động và tự tin đến lớp khi tất cả các bài tập đã được hoàn thành.
Có thể các bạn sẽ cho rằng thời gian học ở trên lớp là quá nhiều vậy còn học ở nhà làm gì? Hoặc các bạn sẽ cảm thấy việc học và làm bài tập liên tục như vậy sẽ giống như một con “mòn sách”. Cũng có những bạn cho rằng giáo viên giao quá nhiều bài tập khiến chúng ta cảm thấy áp lực và sợ hãi việc học. Những điều các bạn thắc mắc đều hợp lý với tâm lý của phần lớn học sinh hiện nay.
Bài nói của tôi xin dừng lại tại đây. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe. Cuối cùng, tôi muốn gửi đến các bạn lời nhắn nhủ: Hãy rèn luyện cho bản thân sự tự giác, chủ động không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mặt đời sống.
3. Trao đổi
- Người nghe đưa ra các nhận xét, góp ý, câu hỏi về bài nói. Người nói tiếp nhận các ý kiến này và trao đổi thêm (tán đồng, bác bỏ, trả lời câu hỏi, bàn luận mở rộng,...).
- Thực hiện tự đánh giá và đánh giá về bài trình bày dựa trên các nội dung được nêu trong bảng sau: