Để giúp học sinh chuẩn bị bài, Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Phép phân tích và tổng hợp, rất hữu ích và cần thiết.
Kính mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo, để có thể chuẩn bị bài học trước khi đến lớp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Chuẩn bị bài Phép phân tích và tổng hợp - Mẫu 1
I. Hiểu về phép lập luận phân tích và tổng hợp
Đọc văn bản “Trang phục” trong SGK và trả lời các câu hỏi sau:
a. Trong đoạn mở đầu, tác giả đưa ra các dẫn chứng về cách ăn mặc để thể hiện điều gì? Hai điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả sử dụng phép lập luận nào để rút ra các điểm đó?
b. Sau khi đã liệt kê một số biểu hiện của những “quy tắc ngầm” về trang phục, bài viết sử dụng phép lập luận gì để kết luận vấn đề? Phép lập luận này thường được sử dụng ở đâu trong bài văn?
Tác giả đưa ra các ví dụ về cách ăn mặc để nêu lên vấn đề về tính chỉnh tề, đồng nhất và phù hợp trong việc lựa chọn trang phục.
Gợi ý:
a. Ở đoạn đầu, tác giả đưa ra các ví dụ về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề ăn mặc chỉnh tề.
- Hai điểm chính:
- Ăn mặc phải phù hợp với tình huống.
- Ăn mặc phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và phản ánh sự hòa hợp với môi trường sống.
- Tác giả sử dụng phép phân tích để suy luận ra hai điểm chính.
b.
- Từ việc phân tích những biểu hiện cụ thể của những “quy tắc ngầm” trong ăn mặc, tác giả đã kết luận vấn đề bằng cách sử dụng phương pháp lập luận tổng hợp: “Chỉ khi phù hợp với văn hoá, đạo đức, và môi trường sống mới có thể gọi là trang phục đẹp”.
- Phần lập luận tổng hợp thường được đặt ở cuối đoạn hoặc cuối bài.
II. Thực hành
Khám phá kỹ năng phân tích trong văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm.
1. Tác giả đã thực hiện phân tích như thế nào để làm rõ luận điểm: “Học vấn không chỉ là việc đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một phần quan trọng của học vấn”?
- Đề xuất luận điểm cơ bản: Học vấn thuộc về toàn bộ nhân loại. Sách là nơi lưu trữ và truyền bá học vấn, là kho tàng tinh thần di sản của nhân loại.
- Giải thích:
- Để tiến lên phía trước, ta cần đọc sách để tiếp tục phát triển trên cơ sở kiến thức của nhân loại đã đạt được trong quá khứ.
- Không đọc sách đồng nghĩa với việc bỏ qua những thành tựu của nhân loại đã đạt được trong quá khứ, làm ta quay về thời kỳ hàng ngàn năm trước.
=> Tóm tắt: Đọc sách là bước quan trọng để chuẩn bị cho hành trình học vấn. Phần này sẽ được giải thích kỹ hơn trong phần tiếp theo.
2. Tác giả đã phân tích về sự quan trọng của việc chọn sách để đọc như thế nào?
- Đọc nhiều sách có thể khiến người ta không chú trọng, điều quan trọng là chọn sách cẩn thận, đọc kỹ và suy ngẫm.
- Đọc quá nhiều sách có thể làm mất phương hướng. Quan trọng là chọn những cuốn sách quan trọng, cần thiết để đọc, không cần phải đọc quá nhiều.
3. Tác giả đã phân tích vai trò của việc đọc sách như thế nào?
- Đọc sách không cần phải nhiều.
- Quan trọng nhất là chọn sách cẩn thận và đọc kỹ lưỡng.
- Đọc một quyển sách quan trọng kỹ càng hơn việc đọc 10 quyển sách không quan trọng.
- Đọc ít nhưng sâu sắc sẽ giúp tích luỹ kiến thức và suy nghĩ sâu hơn theo thời gian.
- Đọc sách không chỉ để làm đẹp bề ngoài hoặc để khoe khoang. Đó là cách đọc sách tự lừa dối, thể hiện phẩm chất kém cỏi.
- Cần phải đọc cả sách thú vị và sách chuyên môn. Không nên coi thường sách thú vị vì nó cung cấp nền tảng cho sự hiểu biết chuyên sâu. Chỉ có như vậy, kiến thức mới có thể mạnh mẽ và bền vững.
4. Phân tích có vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình lập luận?
Việc phân tích giúp người đọc hiểu một vấn đề từ nhiều góc độ, khi tác giả trình bày các khía cạnh khác nhau của vấn đề đó.
Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp - Mẫu 2
I. Khám phá phép lập luận phân tích và tổng hợp
Gợi ý:
1. Các ví dụ nhằm phân tích về việc ăn mặc theo chuẩn chỉnh.
- Điểm chính được nhấn mạnh:
- Chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh, công việc.
- Ăn mặc phải tuân thủ đạo đức, giản dị và hài hòa với môi trường sống.
- Tác giả đã sử dụng phép phân tích.
2.
- Bài viết sử dụng phép tổng hợp để kết luận vấn đề.
- Cách lập luận này thường được đặt ở cuối đoạn hoặc cuối bài viết.
II. Thực Hành
Hiểu kĩ năng phân tích trong văn bản “Bàn về việc đọc sách” của Chu Quang Tiềm.
1. Tác giả đã phân tích để làm rõ luận điểm:
- Tác giả đã đề cập đến quan điểm cơ bản: Học vấn thuộc về toàn bộ nhân loại. Sách là nơi lưu giữ và truyền đạt kiến thức, là kho tàng tinh thần của nhân loại.
- Chứng minh bằng lý trí:
- Để tiến lên phía trước, cần đọc sách để tiếp tục khám phá những thành tựu của nhân loại trong quá khứ.
- Không đọc sách là bỏ qua những thành tựu đã đạt được, dẫn đến sự lùi lại hàng nghìn năm trong quá trình phát triển.
- Kết luận: Việc đọc sách là bước chuẩn bị quan trọng trên hành trình học vấn.
2. Tác giả đã phân tích lí do cần chọn sách để đọc:
- Quá nhiều sách có thể làm cho người đọc mất tập trung, tuy nhiên, chỉ khi đọc kỹ và suy ngẫm, sách mới có ý nghĩa.
- Sự đa dạng của sách có thể dễ dàng làm người đọc lạc hướng. Việc lựa chọn những quyển sách quan trọng và cơ bản là cần thiết, không cần phải đọc quá nhiều.
3. Tác giả phân tích sự quan trọng của việc đọc sách:
- Đọc sách không cần phải nhiều.
- Quan trọng nhất là lựa chọn cẩn thận và đọc kỹ lưỡng.
- Đọc một quyển sách quan trọng một cách kỹ lưỡng có ý nghĩa hơn việc đọc 10 quyển sách bất kỳ.
- Việc đọc ít nhưng kỹ sẽ giúp hình thành tư duy sâu sắc, từ đó tích lũy kiến thức dần dần.
- Đọc sách không chỉ để làm đẹp cho bề ngoài như một cách để khoe khoang. Đó là cách đọc sách tự làm mình lừa dối, thể hiện sự tầm thường và nhỏ nhen của con người.
- Việc đọc cả sách giải trí và sách chuyên môn đều quan trọng. Không nên xem thường sách giải trí vì chúng là nền tảng của tri thức sâu rộng. Chỉ có như vậy, kiến thức mới thật sự vững chắc.
4.
Phân tích có vai trò đưa ra các góc nhìn khác nhau về một vấn đề, một hiện tượng.