Chuẩn bị bài Soạn Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 121 Tập 1 ngắn nhất với sự tham khảo sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức, giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc soạn văn lớp 10.
Chuẩn bị bài Soạn Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 121 Tập 1 - ngắn nhất Chương trình Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
|
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác |
Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời |
Nhân vật |
- dũng cảm, sức mạnh phi thường, không sợ nguy hiểm, thất bại - coi trọng danh dự |
- dũng cảm, sức mạnh phi thường, không sợ nguy hiểm, thất bại - đại diện cho sức mạnh, phẩm chất lí tưởng và khát vọng chung của cộng đồng. |
Cốt truyện |
- Nhân vật tham gia chiến đấu để bảo vệ thành trì - Có người (vợ) khuyên ngăn - Nhân vật vẫn kiên quyết dấn thân không sợ hiểm nguy |
- Nhân vật quyết định 1 việc lớn lao (đi bắt Nữ Thần Mặt Trời) - Có người ngăn cản, khuyên nhủ - Nhân vật vẫn cương quyết thực hiện hành động của mình - Thất bại nhưng hiên ngang – tư thế anh hùng |
Không gian |
Không gian sử thi kì vĩ, cao rộng, mang tính cộng đồng, có thể bao quát cả thế giới thần linh và con người (tòa tháp I-li-ông, không gian con đường thành To-roa,…) |
Không gian sử thi kì vĩ, cao rộng, mang tính cộng đồng, có thể bao quát cả thế giới thần linh và con người (nơi Nữ Thần Mặt Trời ở, nơi ở của Đăm Par kvây, không gian Rừng Đen) |
Thời gian |
Thời gian sử thi là quá khứ thiêng liêng, thuộc về một thời đại xa xưa được cộng đồng ngưỡng vọng. |
|
Người kể chuyện |
Thủ pháp trì hoãn thời gian trong sử thi cũng góp phần thực hiện chức năng của thể loại: mô tả được mọi mặt của đời sống cộng đồng. Dường như các nghệ nhân hát kể có sự nhấn nhá, từ tốn, họ không vội vàng diễn kể hết tác phẩm, đi đến đích cuối cùng của sự kiện và chiến công của người anh hùng. Họ muốn tạo ra khoảng thời gian ngừng nghỉ giữa các sự kiện để có thể mô tả các phương diện phong tục, nghi lễ, đời sống của cộng đồng. |
Câu 2 (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Ấn Độ được coi là một quốc gia có lịch sử và văn hóa phong phú, mang đậm nét đặc trưng của nền văn minh phương Đông, đồng thời Hy Lạp là nơi bắt nguồn của văn hóa phương Tây. Sự phát triển của hai nền văn hóa này đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu. Về văn hóa, nghiên cứu về Ấn Độ và Hy Lạp tại Việt Nam rất đa dạng, từ lịch sử, văn học, triết học đến nghệ thuật và tôn giáo. Cũng có nghiên cứu về sự giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ và Đông Nam Á, cũng như ảnh hưởng của Ấn Độ đối với văn hóa Việt Nam như văn hóa Óc Eo và Champa. Các nghiên cứu về giao lưu văn hóa giữa Ấn Độ và phương Tây trong thời kỳ cận hiện đại cũng rất phong phú. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều về mối quan hệ này chưa được làm sáng tỏ.
Câu 3 (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Các bạn học sinh lắng nghe bài thuyết trình từ các bạn trong lớp và ghi chú lại những thông tin chính, đồng thời đưa ra phản hồi.
Câu 4 (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Truyện ngắn Rừng xà nu được xuất bản trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc. Tác phẩm này được viết vào năm 1965, thời điểm Mỹ đổ quân tham chiến ở miền Nam.
- Trong tác phẩm, chất sử thi được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của núi rừng Tây Nguyên.
+ Thiên nhiên trong Rừng xà nu tràn ngập cảm hứng sử thi và chất thơ hào hùng, được mô tả sinh động trong từng trang sách. Từ hình ảnh 'cả rừng xà nu hàng vạn cây' ở đầu truyện đến rừng xà nu 'nối tiếp nhau chạy đến chân trời' ở cuối truyện là minh chứng cho cuộc chiến tranh nhân dân to lớn và hào hùng của dân tộc.
- Tnú - hình ảnh của người anh hùng bất khuất của làng Xôman: người anh hùng Tnú được xây dựng với những phẩm chất tốt đẹp, là biểu hiện của chất 'sử thi'.
- Tnú: Cuộc đời anh đầy gian khổ và đau thương, gia đình bị kẻ thù giết hại, nhưng anh đã biến đau thương thành động lực, tham gia vào cuộc chiến đấu để trả thù cho gia đình và nước nhà.
+ Tnú và giai đoạn ban đầu của cuộc cách mạng (Nuôi giấu cán bộ, thiết lập liên lạc, bị kẻ thù bắt giữ)
+ Vượt ngục trở về trực tiếp dẫn đầu dân làng Xô Man chống lại kẻ thù.
+ Phải đối mặt cùng lúc với hai bi kịch do tội ác của kẻ thù gây ra (vợ con bị giết, anh bị đốt cụt mười đầu ngón tay)
+ Hình tượng đôi bàn tay của Tnú (đôi bàn tay chăm chỉ lao động, bàn tay chứng nhận tội ác của kẻ thù, bàn tay không bao giờ phản bội...)
- Tính đoàn kết trong tác phẩm: Những người dũng cảm trong cộng đồng làng Xô Man. Mỗi cá nhân đều đóng góp một phần sức mạnh, mỗi ngọn giáo là một biểu hiện của lòng căm thù. Tính chất đoàn kết hiển nhiên trong tác phẩm:
+ Hình ảnh mọi người ôm nhau, sum vầy bên nhau, nương tựa vào nhau “cơm nước ăn xong từ phía nhà ưng có ai đấy đánh lên một hồi mõ dài ba tiếng, dân làng từ mọi lứa tuổi kéo tới nhà cụ Mết”. Mọi người từ cụ già, cô gái, đến trẻ nhỏ đều tụ tập bên nhau để lắng nghe câu chuyện về cuộc đời của Tnú.
+ Cụ Mết, thế hệ tiền nhiệm, một người từng dũng cảm trong kháng chiến chống lại Pháp, nay lại tiếp tục truyền sức mạnh cho thế hệ sau, là người dẫn đường, truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ sau “họ đã cầm súng, chúng ta phải cầm giáo”.
+ Dít, một cô gái mạnh mẽ, thông minh, được ấn tượng bởi “đôi mắt rộng mở và điềm tĩnh”. Bình tĩnh đối diện với vũ khí của kẻ thù. Sức mạnh kìm nén đau đớn để biến thành hành động, cô nhanh chóng trở thành bí thư chi bộ, là lãnh đạo cao nhất của làng Xô Man.
- Phong cách kể chuyện với việc tạo ra một không khí truyện rất Tây Nguyên, sâu sắc với tinh thần sử thi truyền thống. Bao trùm lên câu chuyện là một bầu không khí nghiêm trọng, hùng vĩ nhưng vẫn mang sắc thái lãng mạn và cuốn hút về làng Xô Man kiên cường và không khuất phục.