Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập cuối kì II để các bạn học sinh tham khảo.
Hy vọng rằng với tài liệu này, học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Chuẩn bị bài: Ôn tập cuối kì II
Đọc và hiểu tiếng Việt
Câu hỏi 1. Hãy kết hợp tên văn bản trong cột A với thể loại tương ứng trong cột B và ghi vào vở.
A (Văn bản) | B (Thể loại) |
1. Đợi mẹ (Vũ Quần Phương) | a. Truyện khoa học viễn tưởng |
2. Những kinh nghiệm dân gian về lao động, sản xuất | b. Văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống |
3. Trò chơi cướp cờ (Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy) | c. Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động |
4. Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm) | d. Tục ngữ |
5. Dòng “sông Đen” (Giuyn Véc-nơ) | đ. Thơ trữ tình |
Gợi ý:
1. đáp án
2. đáp án d
3. đáp án c
4. đáp án b
5. đáp án a
Câu hỏi 2. Dựa vào biểu đồ dưới đây, hãy tóm tắt những điểm quan trọng cần chú ý khi đọc và hiểu văn bản theo từng loại cụ thể (ghi vào vở):
STT | Thể loại | Những điểm cần lưu ý khi đọc hiểu |
1 | Thơ trữ tình | Thể thơ, cách gieo vần, nhịp điệu Hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ… Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình |
2 | Tục ngữ | Nghĩa đen và nghĩa bóng Ý nghĩa, bài học được gửi gắm qua câu tục ngữ. |
3 | Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động | Dẫn chứng chính xác. Giới thiệu theo một trình tự cụ thể… |
4 | Văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống | Luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng rõ ràng, cụ thể. |
5 | Truyện khoa học viễn tưởng | Không gian, thời gian, nhân vật Thông điệp của tác giả… |
Câu hỏi 3.
a. Dựa vào bảng dưới đây, hãy liệt kê tên các văn bản trong phần Đọc mở rộng theo từng thể loại trong học kì 2 (ghi vào vở):
Bài học | Thể loại | Tên văn bản, đoạn trích đọc mở rộng (Học kì 2) |
6 | Văn bản nghị luận | |
7 | Văn bản thuộc thể loại khác | |
8 | Văn bản thông tin | |
9 | Truyện (bao gồm truyện khoa học viễn tưởng) | |
10 | Thơ trữ tình |
b. Vẽ bảng sau lên vở và liệt kê các văn bản đọc mở rộng trong học kì II theo yêu cầu của giáo viên. Đồng thời, nêu ra ít nhất hai bài học quý giá về kỹ năng đọc mà bạn đã học được từ việc đọc các văn bản đó.
Bài học | Văn bản đọc mở rộng | Bài học kinh nghiệm về kĩ năng đọc thu nhận được từ việc đọc mở rộng |
6 | ||
7 | ||
8 | ||
9 | ||
10 |
Viết, nói và nghe
Câu hỏi 11. Quy trình viết bao gồm bao nhiêu bước? Người viết cần thực hiện những công việc gì ở từng bước? Ý nghĩa của mỗi bước trong quy trình tạo ra một bài viết là gì?
Câu hỏi 12. Tạo bảng tóm tắt yêu cầu của các loại bài như văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống (bài 6 và 7) và văn biểu cảm về con người (bài 10).